• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

x: Công dụng không ai ngờ của cục bông trên mũ và những chi tiết tầm thường xuất hiện trên đồ vật

Cuộc sống

Cục bông trên mũ nỉ

Ngoài mục đích trang trí, cục bông trên mũ nỉ còn một công dụng ít ai ngờ tới trong quá khứ. Ngày xưa, các thủy thủ của Pháp thường đội mũ có gắn quả bông để bảo vệ đầu họ không bị đập vào trần nhà thấp ở boong tàu khi có biển động.

Móc kim loại trên thước dây cuộn

Tất cả thước dây cuộn đều có một phần kim loại nhỏ ở đầu. Khi cả hai tay bạn đang bận, bạn có thể móc phần kim loại này ở trên vật đang đo để việc đo lường trở nên dễ dàng hơn hơn.

Thiết kế của sô cô la Toblerone

Loại sô cô la nổi tiếng này đến từ Thụy Sỹ, do đó nhiều người nghĩ rằng hình tam giác của nó là phỏng theo dãy núi Alps nổi tiếng của nước này. Nhưng thực tế, nó được thiết kế như vậy để người dùng dễ sử dụng hơn. Khi bạn bẻ một miếng bằng ngón trỏ của mình, nó sẽ gãy ra một cách dễ dàng và bạn có thể dùng ngay.

Lỗ trên cửa sổ máy bay

Nếu là người thường xuyên đi máy bay, bạn sẽ để ý một cái lỗ nhỏ nằm ở phía dưới của sổ. Nó có hai mục đích: một, giúp duy trì áp suất không khí ở mức an toàn bên trong cabin và hai, giúp thoát hơi nước khiến cửa sổ không bị mờ đi

Răng cưa trên nắp chai bia

Ngày xưa, trên nắp chai bia thường có 24 răng cưa nhưng do số lượng răng cưa quá nhiều, nắp rất chặt và khó mở. Sau nhiều lần thử nghiệm, người ta đã tạo ra nắp chai có 21 răng cưa và có ba lý do đằng sau chuyện này. Thứ nhất, trong vật lý, để chống đỡ một vật ổn định cần ít nhất ba điểm đỡ và 21 là bội số của ba, phù hợp với nguyên tắc này. Thứ hai, vì bia là chất lỏng có gas, nếu mở không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho người dùng và 21 răng cưa có thể bảo đảm an toàn cho người mở nắp. Thứ ba, nắp chai 21 răng cưa bảo đảm chai được niêm phong chặt và chắc chắn.

Bàn phím QWERTY

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao bàn phím máy tính lại được thiết kế theo thứ tự QWERTY chứ không phải ABCDE chưa? Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu về chiếc máy đánh chữ. Trước đây, bàn phím của máy đánh chữ cũng được sắp xếp theo đúng thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, với cách sắp xếp này, các phím thường xuyên bị kẹt lại với nhau do các chữ cái có tần suất sử dụng lớn được xếp quá sát nhau. Do đó các nhà sản xuất đã nghĩ ra cách sắp xếp QWERTY để làm giảm các vấn đề kĩ thuật có liên quan như đã nhắc tới bên trên.

Màu trên kem đánh răng

Vào khoảng những năm 70, đánh răng để bảo vệ sức khỏe là chưa đủ. Nhiều người muốn thêm một cái gì đó vào kem đánh răng để khiến hơi thở của họ thơm tho hơn. Hiểu được điều này, hãng Aquafresh đã cho ra mắt loại kem đánh răng có sọc màu xanh, nói rằng nó sẽ giúp thơm miệng. Sau này, hãng còn cho ra mắt dòng kem đánh răng có cả sọc màu đỏ, nói rằng giờ sản phẩm của họ có tới ba công dụng, đó là làm sạch, làm thơm miệng và khử khuẩn. Mặc dù hiện tại kem đánh răng màu trắng thông thường cũng có thể làm được những điều này nhưng nhiều người vẫn chọn mua kem đánh răng có ba màu vì tin rằng nó sẽ tốt hơn.

Lỗ ở trên nồi niêu xoong chảo

Ngoài việc giúp treo lên tường cho gọn, những cái lỗ này cũng có thể đựng dụng cụ nấu bếp trong khi bạn đang bận tay. Bằng cách này, căn bếp của bạn sẽ không bị bừa bộn.

Gờ trên nút F và J

Nhờ hai nút này, bạn có thể đặt tay ở vị trí gõ lý tưởng mà chẳng cần phải nhìn vào bàn phím. Khi đặt ngón tay trỏ lên hai gờ nổi này, tức là bạn biết tay mình đang ở phím F, J. Dịch sang bên trái là các phím D, S, A; dịch sang bên phải là các phím K, L, dấu ":".

Phần màu xanh của cục tẩy

Với loại tẩy này, mỗi phần lại có một công dụng khác nhau. Nếu như phần màu cam thì được dùng để tẩy các vết chì trên giấy thường thì phần màu xanh được dùng để tẩy vết bút chì được vẽ trên bề mặt giấy hội họa dày và giấy nhám. Trước đây, nhiều người tin rằng phần màu xanh dùng để tẩy bút mực, nhưng đây là một quan niệm sai lầm và dẫn đến hậu quả tai hại là mực thì chưa được tẩy còn giấy đã rách rồi.

Thanh treo quần áo bằng gỗ

Với nhiều người, thanh treo quần áo bằng gỗ chỉ là một phiên bản sang chảnh hơn của các loại thanh treo đồ thông thường. Nhưng thực tế, nó cũng có tác dụng riêng của mình. Loại gỗ để làm ra các thanh treo này thường là gỗ tuyết tùng, một loại gỗ có thể chống mối mọt. Ngoài ra, chúng cũng có mùi dễ chịu và rất bền. Loại thanh này khá thích hợp cho những gia đình phải treo nhiều quần áo và có nhiều đồ làm từ len.

Con số trên chai tương cà

Theo người phát ngôn của hãng Heinz, con số "57" được khắc trên chai tương cà không phải để làm cảnh, mà nó là một "điểm mềm". Khi người dùng đặt tay vào con số này và bóp chai, tương cà sẽ ra dễ dàng hơn. Nhưng đừng bóp quá mạnh nha.

Lỗ ở trên ổ khóa

Chiếc lỗ này được thiết kế để thoát nước cho ổ khóa, giúp nó không bị rỉ sét hay bị tắc bởi vật cặn. Bạn cũng có thể dùng lỗ này để tra dầu cho khóa, giúp nó hoạt động trơn tru hơn.

Lỗ trên que kẹo mút

Khi sản xuất kẹo mút, người ta thường đặt chiếc que vào khuôn rồi đổ kẹo lỏng vào. Khi đó, kẹo lỏng sẽ chảy vào khe và lấp đầy phần lỗ này trước. Nhờ đó, khi kẹo cứng lại, phần kẹo trong lỗ nhỏ sẽ gắn cục kẹo bám chặt vào que như một chiếc đinh, giúp kẹo gắn trên đó không bị rơi ra khi đóng gói hoặc ăn.

Lỗ trên nắp bút bi

Nhiều người có thói quen nhai nắp bút. Tuy nhiên, đó là một thói quen nguy hiểm và bạn có thể bị hóc. Những chiếc lỗ này được tạo ra để giúp cho người dùng vẫn có thể thở được khi trường hợp xấu đó xảy ra.

Lỗ nhỏ trên thân giày

Một vài nhà sản xuất thường làm dây giày rất dài để khách hàng có thể xỏ giây theo cách riêng. Nếu giày bạn quá rộng và còn thừa nhiều dây, bạn có thể luồn dây qua lỗ này để giúp giày vừa vặn với chân hơn. Ngoài ra, nó cũng có thể giúp chân thông thoáng, giảm mùi.

Cúc nhỏ trên quần jeans

Những cái cúc này được gọi là đinh tán và nó là người hùng thầm lặng giúp quần của bạn bền hơn. Nó thường được đặt ở những khu vực dễ bị rách để giữ các miếng vải lại với nhau, giúp đồ jeans lâu hỏng.

Miếng vải thừa khi đi mua quần áo

Mỗi khi đi mua đồ, chắc chắn bạn sẽ nhận được một cái túi nhỏ có đựng vài mảnh vải và cúc áo quần như thế này. Tất nhiên, bạn có thể dùng cúc để thay thế cho những cái đã bị mất hay dùng vải để vá cho những lỗ thủng. Nhưng mục đính chính của nó là để bạn có thể kiểm tra các chất tẩy rửa của nhà minh lên nó, từ đó tìm ra cách giặt phù hợp.

Đai ở phía sau áo khoác

Ngày nay, những chiếc đai này được thêm vào để khiến cho bộ cánh trở nên sành điệu hơn. Nhưng ngày xưa, nó được thiết kế để những người lính có thể treo đồ ở phía sau lưng, giúp họ đi lại thuận tiện.

Chất liệu làm tay nắm cửa

Rất nhiều tay nắm cửa được làm bằng đồng thau vì nó có tính năng khử khuẩn. Do vậy, loại tay nắm này tuyệt đối vệ sinh và an toàn với các hộ gia đình có nhiều trẻ em.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.