• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Đã nhiều lần cư dân mạng thay cảnh sát giải quyết những vụ án 'khó nhằn'

Cuộc sống

Tên sát nhân bị theo dõi bởi trang Websleuths

abraham shakespeare

Câu chuyện giết người trúng số từng là một vụ án lớn ở Florida. Abraham Shakespeare là dân lao động và đã giành được 32 triệu USD tiền xổ số, nhưng không may sau đó bị giết hại bởi chính cố vấn tài chính của mình là Dee Dee Moore.

Cảnh sát nghi ngờ Moore nhưng họ không có bằng chứng, cho đến khi bà ta bắt đầu bình luận trên trang Websleuths (nơi cộng đồng mạng thảo luận về tội phạm và những vụ mất tích) dưới một cái tên giả, sau đó bác bỏ những tuyên bố mà người khác nói về mình. Những gì mà trang Websleuth cần làm chỉ là lần ra địa chỉ IP làm bằng chứng, khiến Moore sớm vào tù.

Twitter giúp giải quyết tội ác

pha an

"Nếu bạn định ức hiếp người đồng tính thì đừng có mà chỉ trích họ trên Facebook và trước đó hãy nhớ xóa luôn phần check-in tại nhà hàng."

Sau vụ việc năm 2014, khi thấy hai người đàn ông bị một nhóm người đánh đập vì xu hướng giới tính của họ, người dùng trên Twitter và Facebook đã tác nghiệp như Sherlock Holmes. Họ tham khảo chéo hình ảnh những kẻ tấn công với những ai có thể đã từng check-in tại nhà hàng xảy ra vụ việc. Nhờ vậy mà cuối cùng họ cũng đã xác định được thủ phạm.

Nhóm hacker nhắm đến nhóm tội phạm ấu dâm

anonymous

Năm 2015, tổ chức hacker Anonymous bắt đầu nỗ lực phối hợp để vạch trần một nhóm tội phạm ấu dâm hoạt động bí mật trên toàn thế giới ít nhất là từ những năm 1980. Với tên gọi "Chiến dịch Tử thần Thực tử" (Operation Death Eaters), Anonymous bắt đầu đối chiếu những vụ án tấn công tình dục trẻ em từ khắp nơi trên thế giới và tham khảo chéo chúng với các nhóm web đen khác.

Người phát ngôn của Anonymous cho biết: "Tiền đề của chiến dịch này là để phơi bày sự đồng lõa ở mức độ cao, sự cản trở công lý và hành vi che đậy cho ngành công nghiệp ấu dâm."

Người đàn ông bị giết vì những món đồ cổ thời Nội Chiến

greg may

Greg May, một nghệ sĩ xăm hình và nhà sưu tập cổ vật thế kỷ 19, đã mất tích trong nhiều năm liền. Tất cả những gì cảnh sát biết là bạn cũ của May, Douglas De-Bruin, đánh cắp bộ sưu tập trị giá 70.000 USD sau khi May mất tích.

Sau đó cảnh sát được một người phụ nữ tên Ellen Leach liên lạc tới. Ellen là một trong những thám tử mạng tài giỏi nhất đã phá được ít nhất năm vụ án. Người này cũng đang cố gắng giải quyết vụ án tương tự về một cái đầu bị đứt lìa được tìm thấy trong xô chứa đầy bê tông, và hóa ra đó chính là của May. Cuối cùng, cảnh sát đã bắt Douglas De-Bruin với tội danh giết người.

Người dùng Twitter truy tìm kẻ trộm laptop

twitter

Một người đàn ông Canada tên Sean Power bị trộm laptop, điện thoại di động, thẻ chăm sóc sức khỏe và hai bản sao giấy khai sinh trong chuyến du lịch tới New York. Những tưởng anh ta đã mất tất cả, cho đến khi ứng dụng theo dõi miễn phí Prey định vị được laptop của Power, chụp ảnh màn hình và bật máy ảnh cho anh ta biết ai đang sử dụng nó.

Power sau đó đã đăng lên Twitter để nhờ những người theo dõi của mình ở New York đến quán bar, nơi tên trộm đang sử dụng laptop. Nhờ vậy, tên trộm sớm bị lộ tẩy và đưa ra trước công lý.

Giáo viên về hưu phát ra một hiệp ước chết chóc

nadia kajouji

Năm 2008, cô gái 18 tuổi tên Nadia Kajouji được tìm thấy đã chết sau khi đồng ý thỏa hiệp tự sát với một nữ y tá từ thành phố Minneapolis, tên là "Cami D".

Người đứng sau cái tên Cami D thực ra là William Melchert-Dinkel, người đàn ông có hai con, đã sử dụng tên online giả để thuyết phục mọi người tự sát. Chính quyền có lẽ đã tuyên bố đây là một vụ tự tử bình thường nếu không nhờ có Celia Blay, một giáo viên về hưu, phát hiện ra sự thật về Melchert-Dinkel trong khi tư vấn online.

Cầu thủ bóng đá đăng bức ảnh hiếp dâm, cộng đồng mạng nhanh tay giải quyết

steubenville

Vụ án hiếp dâm Steubenville khiến cả nước Mỹ phải đau đầu sau khi có báo cáo cho rằng nhiều cầu thủ bóng đá ở trường trung học đã cưỡng hiếp một cô gái say xỉn và đăng ảnh cùng video lên Instagram và Twitter.

Khi những thanh niên này thức dậy và cuống cuồng xóa hết các bằng chứng tai hại, một blogger tên Alexandria Goddard trước đó đã nhanh tay chụp màn hình mọi thứ và đăng lại chúng lên trang web của cô ấy. Nhờ bằng chứng này mà hai trong số các cầu thủ đã dễ dàng bị buộc tội.

Nhóm Anonymous thực hiện những thứ cảnh sát không thể làm trong vụ án hiếp dâm

rehtaeh parsons

Năm 2011, một vụ án hãm hiếp, bắt nạt trên mạng đã dẫn đến hành động tự sát của cô gái 17 tuổi Rehtaeh Parsons ở Nova Scotia, Canada. Sau đó, các thành viên của nhóm hacker Anonymous tiến hành điều tra và đe dọa sẽ tiết lộ thông tin cá nhân của những kẻ tấn công cô gái nếu RCMP (Cảnh sát Hoàng gia Canada) không mở lại vụ án.

Sau khi nhóm Anonymous đưa ra lời cầu xin công lý, RCMP bắt đầu xem xét lại và cuối cùng cũng bắt được những kẻ hãm hiếp cô gái phải đền tội.

Cảnh sát và mạng xã hội kết hợp để tìm chủ chiếc camera bị đánh cắp

anthony posey

Anthony Posey, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và là đại lý bất động sản, đã đánh mất một chiếc máy ảnh trong phòng tắm nam của Thư viện Công cộng Seattle. Posey nghĩ cho rằng mình sẽ không bao giờ tìm lại được nó.

Tuy nhiên, cảnh sát tìm thấy chiếc máy ảnh và đăng lên mạng, kèm theo một trong những bức ảnh của Posey. Ai đó đã tốt bụng tham khảo chéo với một bài đăng trên Craigslist về máy ảnh và cuối cùng nó cũng được trả lại cho chủ nhân.

Vụ án bị bỏ ngỏ 45 năm được giải quyết trên Facebook

internet

45 năm sau vụ đâm xe rồi bỏ chạy gây ra cái chết thương tâm của một đứa trẻ ở ngoại ô New York, một cảnh sát nghỉ hưu đã đăng thông tin về vụ việc lên nhóm Facebook liên quan đến lịch sử địa phương. Bất ngờ thay, ông tìm được người phụ nữ có quen biết với tên lái xe đó. Nhờ bằng chứng mới này mà vụ án được mở lại, cảnh sát đã tìm ra kẻ gây án. Hung thủ thừa nhận đã uống rượu sau đó lái xe trong đêm định mệnh năm 1968.

Hacker 19 tuổi giúp bắt giữ nhiều kẻ ấu dâm

trojan horse

Brad Williams, một "anh hùng bàn phím" đúng nghĩa, đã viết chương trình Trojan Horse cho phép cậu ta điều khiển bất kỳ máy tính nào tải nó xuống. Sau khi đặt bẫy, Williams dành ba năm để theo dõi email và lập danh mục những kẻ săn trẻ em theo mức độ nguy hiểm, đặc biệt tập trung vào các nhà sản xuất phim khiêu dâm và quấy rối tình dục trẻ em. Với thông tin này cùng sự giúp đỡ của một nhóm Internet khác, cảnh sát đã có thể bắt giam nhiều kẻ ấu dâm bệnh hoạn.

Sát thủ quảng cáo dịch vụ trên Facebook

hitman

Một tên sát thủ ở Peru đã bị bắt sau khi hắn ta quảng cáo công khai dịch vụ trên Facebook dưới tên "Anthrax", với hình ảnh khuôn mặt thật mà hắn hay xuất hiện hàng ngày. Cảnh sát ngay lập tức bắt giữ Anthrax và nói rằng:

"Thật ra vào lúc này chúng tôi chưa biết liệu đây có thực sự là một tên sát thủ theo hợp đồng không, hay anh ta chỉ là một thằng ngốc tạo ra cuộc sống ảo tưởng trong phòng ngủ. Nhưng chúng tôi rồi sẽ tìm ra sự thật."

Đứa trẻ bị bắt cóc năm xưa giải quyết vụ án của chính mình trên Reddit

reddit

Năm 2002, một đứa bé năm tuổi đã bị bắt cóc ở Alabama. 13 năm sau, cậu bé này đăng lên Reddit: "Khi còn nhỏ, cha đã bắt cóc tôi mà tôi không hề hay biết." Chàng trai trẻ muốn xin lời khuyên pháp lý nhưng không biết rằng trong suốt bài đăng, cậu ta vô tình tiết lộ bí mật và giải quyết một vụ án kéo dài hàng thập kỷ.

Người phụ nữ sử dụng Reddit để tìm kẻ tấn công bạn trai mình

green bay packers

Sam Whitehorn đã bị tấn công ở Portland vì là fan của đội bóng bầu dục Green Bay Packers. Một số fan của đội đối thủ là Seattle Seahwaks đã đánh anh ta thừa sống thiếu chết .

Bạn gái Whitehorn quyết định vào Reddit để cố gắng giành lại công lý. Cô đăng thông tin về những kẻ tấn công và hình ảnh minh họa cho chấn thương đầu của bạn trai. Câu chuyện lan tỏa đến mức cảnh sát phải vào cuộc, các fan của Green Bay đã tìm gặp Whitehorn và giúp truyền tải câu chuyện đáng lên án này.

Trộm iPad sau đó đăng hình tự sướng lên iCloud

icloud

Năm 2015, những tên trộm ngớ ngẩn từ Houston đã đánh cắp 5.000 USD cùng một chiếc iPad. Sau đó, chúng ngay lập tức đăng ảnh tự sướng mà không nhận ra những bức ảnh được lưu thẳng vào iCloud. Một tuần sau vụ trộm, người chủ iPad kiểm tra iCloud và tìm thấy hình ảnh cùng một video YouTube mà chúng đăng sau phi vụ lớn. Không có gì ngạc nhiên khi nhóm này bị bắt ngay sau đó.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.