• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đã xuất hiện hàng nghìn anh hùng trong cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan 18 ngày đêm

Cuộc sống

18 ngày qua, cả Thái Lan nói riêng và thế giới nói chung đều "nín thở" khi theo dõi hành trình giải cứu 13 thành viên nhỏ tuổi của đội bóng Lợn Hoang không may bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang.

14

Ngay sau khi nhận được tin tức mất tích của đội bóng thiếu niên này, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều phương pháp tìm kiếm và giải cứu. Khi xác định được vị trí của huấn luyện viên và 12 thành viên đội bóng, chính quyền Thái Lan đã huy động rất nhiều lực lượng cứu hộ đến giúp đỡ, đồng thời nghiên cứu các giải pháp an toàn để đưa các nạn nhân thoát ra ngoài nhanh nhất.

15

18 ngày đêm không ngủ của lực lượng cứu hộ và thân nhân cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng khi 13 nạn nhân đều đã thoát khỏi hang động Tham Luang an toàn.

Trong đó, không thể không biết ơn những anh hùng thầm lặng, họ không mặc áo choàng, không có siêu năng lực, nhưng trong họ là sự kiên trì bền bỉ và quyết tâm sống chết vì nhiệm vụ cứu người.

13

Hành trình giải cứu đã chứng kiến những giọt nước mắt, máu, mồ hồ, thậm chí là cả tính mạng của người tình nguyện tham gia nhiệm vụ.

Những anh hùng này là lực lượng cứu hộ, người tình nguyện, kỹ sư nước ngoài, nông dân, đầu bếp hay chủ tiệm giặt ủi... Bất cứ sự đóng góp và giúp đỡ nào cũng đều xứng đáng được ghi nhận và biết ơn.

1. Nhà thám hiểm phát hiện ra hang động

1

Nhiệm vụ giải cứu có thể sẽ không được bắt đầu nếu thiếu người đàn ông này. Ông là một nhà thám hiểm đến từ Anh, đã phát hiện ra hang động này trước đây. Trong nhiệm vụ giải cứu đội bóng, ông cũng là người đã vẽ lại bản đồ cho đội cứu hộ. Ông còn viết thư yêu cầu sự giúp đỡ của 3 thợ lặn Anh (những thợ lặn hang động giỏi nhất thế giới).

2. Huấn luyện viên đội bóng

2

Huấn luyện viên đội bóng Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, mồ côi cha mẹ từ khi còn rất nhỏ. Anh lớn lên được đào tạo để trở thành một nhà tu hành và dành hết cuộc sống của mình để giúp đỡ trẻ em.

Anh là người đã giúp 12 đứa trẻ sống sót 9 ngày trong hang bằng cách dạy chúng thiền định, hạn chế tiêu hao thể lực, nhường tất cả thức ăn và nước uống cho bọn trẻ. Anh chính là "bùa hộ mệnh" giúp những đứa trẻ sống sót tới khi được tìm thấy.

3. Cựu Hải quân Hoàng gia Thái Lan tử nạn khi làm nhiệm vụ

3

Saman Guran, thợ lặn chuyên nghiệp thuộc Hải quân Hoàng gia Thái Lan đã không may thiệt mạng khi làm nhiệm vụ đặt bình oxy dọc theo hang động. Một thợ lặn khác đã phát hiện Saman Gunan bất tỉnh trên đường trở ra vì không đủ oxy, anh đã tử vong ngay sau đó.

4. Hai thợ lặn giỏi nhất thế giới

4

Đây là 2 thợ lặn dẫn đầu chiến dịch giải cứu, John Volanthen và Rick Stanton. Họ được mệnh danh là những thợ lặn hang động số 1 trên thế giới. Họ giúp đỡ và không cần bất cứ tiền bạc hay danh tiếng nào.

Rick Stanton là một lính cứu hỏa đã nghỉ hưu và được trao huy chương danh dự vì dũng cảm cứu người trong một đám cháy lớn. Còn John Volanthen đã được chính phủ Pháp, Mexico, Anh công nhận sự dũng cảm trong các nhiệm vụ giải cứu người mắc kẹt trong hang động.

Những rủi ro mà họ phải đối mặt cũng không lớn bằng sự can đảm và quyết tâm cứu người của họ. Đây là những tấm lòng vàng của nhân loại.

5. Người dân hỗ trợ thức ăn, nước uống

5

Rất nhiều người đã đi hàng trăm cây số bằng xe máy đến đây chỉ để nấu ăn và giúp cung cấp thực phẩm miễn phí cho đội cứu hộ trong hơn 2 tuần liền.

6. Cô chủ tiệm giặt ủi

6

Cô ấy và các nhân viên của mình đã giúp đội cứu hộ giặt sạch quần áo và sấy khô chúng miễn phí hàng ngày.

7. Những người hùng không cần ngợi ca

7 1

Suratin Chaichimpoo (Chủ tịch hiệp hội nước ngầm Thái Lan): "Tất cả những gì tôi muốn là bọn trẻ còn sống. Đó là phần thưởng tôi muốn khi tham gia khoan mạch nước. Tôi không cần bất cứ tiền bạc gì."

Nông dân tỉnh Chiang Rai: "Lúa bị ngập trong 7 - 10 ngày cũng không thành vấn đề. Chúng tôi quan tâm đến mạng sống của bọn trẻ hơn là lúa gạo". Họ đã cho phép nước xả từ hang động làm ngập ruộng lúa trong thời gian thực hiện giải cứu.

Đội giúp tháo nước ra khỏi hang động: "Chúng tôi cảm kích tấm lòng của bà con nông dân. Chúng tôi quyết định sẽ không về nhà đến khi hoàn thành tháo nước ở các ruộng lúa."

Người thu hoạch tổ yến (trong hang): "Chúng tôi sẽ ở lại đến khi nhiệm vụ hoàn tất. Ngoài ra, chúng tôi sẽ chịu mọi chi phí tổn thất. Chúng tôi không muốn tạo thêm gánh nặng nữa."

8. Nông dân ký giấy đồng ý cho nước ngập ruộng lúa

8 1

"Chúng ta phải ưu tiên giải cứu những đứa trẻ. Cứ để cho ruộng lúa chết. Chúng tôi sẽ trồng lại sau," chủ của một ruộng lúa trong khu vực cho biết.

Tất cả dân làng sinh sống gần hang động đã ký kết đồng ý việc cho phép tháo nước từ hang động làm ngập ngôi làng của họ.

9. Những tình nguyện viên thầm lặng

9

Hàng trăm tình nguyện viên đã làm việc không ngừng trong 2 tuần qua. Họ đã đến với tất cả những gì họ có và giúp đỡ hết sức mình.

10. Các chủ doanh nghiệp nhỏ

10

Họ là chủ doanh nghiệp kinh doanh thiết bị lặn và bình oxy, đã cung cấp miễn phí tất cả cho đội cứu hộ đang làm nhiệm vụ ở hang động Tham Luang. Không phải là công ty hay tập đoàn lớn, họ chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

11. Đầu bếp cung cấp bữa ăn Hồi giáo miễn phí

11

Người phụ nữ này nhận ra các thợ lặn người Hồi giáo cũng cần các bữa ăn theo tôn giáo của họ. Cô đã cùng nhiều người khác nấu hàng trăm suất ăn Hồi giáo miễn phí dành cho các thợ lặn trong suốt hơn 2 tuần qua.

Dù bất cứ sự giúp đỡ hay thông cảm nào trong thời gian giải cứu đội bóng trẻ ở hang động Tham Luang cũng là những tấm lòng vàng xứng đáng được ghi nhớ và biết ơn.

Chúc mừng đội ngũ cứu hộ của Thái Lan và quốc tế đã thành công cứu sống 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động. Đây thực sự là tin vui cho cộng đồng quốc tế, những ai cũng lo lắng theo dõi từng bước đi của hành trình này.

Theo: Anindya Ghose
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.