• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Đông chí 22/12/2018: 10 điều thú vị về ngày ngắn nhất trong năm

Cuộc sống

1. Năm nay ngày Đông chí rơi vào 22/12

Ngày Đông chí mỗi năm sẽ khác nhau, và có thể rơi vào bất cứ ngày nào trong tháng 12, trong khoảng từ 20 đến 23. Hiện tượng này xảy ra là do một cực của trái đất di chuyển cách xa mặt trời nhất.

dong chi 2018

Đông Chí từng rơi vào này 21 tháng 12 (Nguồn: Vật Lý Thiên Văn)

Nhưng bởi vì năm nhiệt đới (tức thời gian để trái đất quay hết một vòng quanh mặt trời) khác với cách tính năm dương lịch. Ngày Hạ chí tiếp theo vào 20 tháng 12 sẽ không xảy ra cho đến năm 2080 và ngày Hạ chí tiếp nữa vào 23 tháng 12 sẽ không xảy ra cho đến năm 2303.

2. Điều này xảy ra tại một khoảnh khắc nhất định và mọi thứ diễn ra nhanh chóng

Đông chí không chỉ diễn ra trong một ngày nhất định mà nó còn diễn ra tại một thời điểm nhất định trong ngày, tương ứng với thời điểm mà cực Bắc hướng xa nhất mặt trời trên trục xoay 23/5 độ. Đây cũng là lúc mặt trời chiếu thẳng vào đỉnh Ma Kết.

dong chi 21 12 2018

(Nguồn: Bess Bess)

Năm 2017, thời điểm này xảy ra lúc 4:28 chiều UTC - Giờ Phối Hợp Quốc Tế. Và bất kể bạn sống ở đâu, ngày Hạ chí đều có thể xảy ra cùng một lúc với mọi người trên Trái Đất.

3. Đánh dấu ngày ngắn nhất và đêm dài nhất trong một năm trên bắc bán cầu

Vì hầu hết chúng ta đều nhận thức về việc thời gian trời sáng ngày càng ngắn khi ngày Đông chí đến gần, và bắt đầu kéo dài dần dần sau đó, nên không có gì lạ khi ngày này được gọi trong một số nền văn hóa là "ngày ngắn nhất" hay "cực điểm của mùa đông".

dong chi ngay ngan nhat trong nam

(Nguồn: ABC7 Chicago)

Thành phố New York sẽ trải nghiệm 9 giờ và 15 phút ánh sáng mặt trời, so với 15 giờ và 5 phút vào ngày hạ chí. Helsinki, Phần Lan, sẽ có được 5 giờ 49 phút ánh sáng.

new york dong chi

New York vào ngày Đông chí 2017 (Nguồn: Time Magazine)

Barrow, Alaska, hoàn toàn không có mặt trời mọc (và kể từ giữa tháng 11; mặt trời mọc tiếp theo sẽ vào ngày 22 tháng 1), trong khi Bắc Cực không có mặt trời mọc kể từ tháng Mười. Tuy nhiên, Nam Cực sẽ chìm trong ánh sáng mặt trời lúc nửa đêm, sẽ không lặn cho đến tháng ba.

4. Văn hoá phương Tây cổ xưa xem ngày Đông chí là thời gian của cái chết và sự hồi sinh

Ánh sáng chết đi và sự đe dọa của nạn đói trong suốt những tháng mùa đông đã trở thành nỗi ám ảnh lên con người thời xưa, họ đã thực hiện những nghi lễ để cầu xin mặt trời quay lại và hy vọng về một cuộc sống mới. Những người thuộc tộc Bắc Âu và German đã đốt các khúc gỗ yule biểu tượng cho sự chào đón ánh sáng trở lại.

go yule

Khúc gỗ yule (Nguồn: Photos by theme)

Gia súc và các loài sinh vật khác bị giết thịt trong suốt mùa đông, tiếp theo đó là lễ hội với những miếng thịt tươi trong vài tháng. Người ta còn tổ chức lễ hội để tôn thờ cái chết của mặt trời cũ và sự ra đời của mặt trời mới.

5. Là ngày đánh dấu sự phát hiện ra thế giới mới

Những người hành hương đến Plymouth vào ngày 21 tháng 12 năm 1620 để tìm kiếm một xã hội cho phép họ được thờ phụng một cách tự do.

pierre marie curie radium

Pierre và Marie Curie (Nguồn: Pinterest)

Cùng ngày này vào năm 1898, Pierre và Marie Curie đã phát hiện ra radium, mở ra một thời đại nguyên tử. Và vào ngày 21/12/1968, tàu vũ trụ Apollo 8 được ra mắt, trở thành tàu sứ mệnh mặt trăng có người lái đầu tiên trên thế giới.

6. Tết Đông chí của người Hoa và tục ăn chè trôi nước

Theo các cổ nhân Trung Hoa truyền lại, sau Đông chí, bóng tối vốn dĩ mang trong mình âm khí sẽ phải nhường chỗ cho ánh sáng mạnh mẽ mang đầy dương khí. Tiết trời khi đó sẽ rạng rỡ hơn bao giờ hết.

tiet dong chi 2018 nguoi hoa

(Nguồn: 4K Wallpaper Collections)

Vào Tết Đông Chí, người Hoa từ khắp nơi trên thế giới sẽ nghỉ ngơi, tổ chức các ngày lễ hội, cỗ bàn linh đình long trọng để cúng tế tạ ơn thần thánh và ông bà tổ tiên đã phù hộ cho gia quyến trên dưới bình an suốt một năm qua.

che troi nuoc nguoi hoa dong chi

(Nguồn: Cooking Is My Passion)

Món ăn đặc trưng trong ngày này chính là món "thang viên" hay còn được biết đến là chè trôi nước của người Hoa. Cả gia đình quây quần bên nhau thưởng thức những viên trôi nước ngọt thanh, tự thưởng cho một năm đã qua.

7. Bãi đá cổ Stonehenge thẳng hàng với mặt trời vào ngày Đông chí

stonehenge dong chi

(Nguồn: Pinterest)

Trục chính của bãi đá này được định hướng bởi mặt trời. Một số giả thuyết cho rằng vị trí của mặt trời có ý nghĩa quan trọng về mặt tôn giáo đối với những người xây dựng bãi đá này.

8. Người La Mã cổ đại tổ chức lễ hội Saturnalia

Ngày lễ Saturnalia, bắt đầu như một lễ hội để tôn vinh vị thần nông nghiệp Saturn, được tổ chức để kỷ niệm sự cống hiến của ông vào năm 497 trước Công nguyên. Nó nhanh chóng trở thành cái ngày lạ lùng mà khi đó, vai trò xã hội bị đảo lộn hoàn toàn, chủ nhân phục vụ nô lệ và người hầu được phép lăng mạ chủ nhân của họ.

le hoi saturnalia

Vị vua Misrule được bầu chọn đội vòng nguyệt quế (Nguồn: ThoughtCo)

Đeo mặt nạ và diễn kịch cũng là một phần trong sự đảo ngược của Saturnalia, với mỗi hộ gia đình bầu ra một vị vua Misrule. Saturnalia dần được thay thế bằng Giáng sinh trên khắp Đế chế La Mã, nhưng nhiều phong tục của nó vẫn tồn tại như truyền thống Giáng sinh.

9. Một vài nơi có truyền thống giữ những linh hồn bóng đêm di chuyển trên trái đất trong ngày Đông chí

Lễ hội Yalda của Iran được tổ chức vào đêm dài nhất trong năm. Vào thời tiền Hồi giáo, nó báo trước sự ra đời của Mithra, thần mặt trời cổ đại và chiến thắng của thần trước bóng tối. Truyền thuyết Zoroastrian cho rằng, các linh hồn xấu xa lang thang trên trái đất và lực lượng của linh hồn hủy diệt Ahriman mạnh nhất trong đêm dài nhất này.

le hoi yalda

Các lễ vật được dâng lên thần linh trong ngày lễ Yalda (Nguồn: Pinterest)

Mọi người được khuyến khích ở lại với nhau, ăn, nói chuyện, và chia sẻ thơ và truyện, để tránh bất kỳ va chạm với các thực thể tối. Niềm tin về sự hiện diện của cái ác trong đêm dài nhất cũng được lặp lại trong văn hóa dân gian của người Celtic và người Đức.

10. Tin đồn cho rằng thế giới sẽ diệt vong vào ngày Đông chí năm 2012

Ngày 21 tháng 12 năm 2012 được cho là ngày tương ứng tứ 13.0.0.0.0 trong lịch của người Trung Mỹ cổ đại như người Maya, đánh dấu sự kết thúc của chu kỳ 5126 năm.

lich maya tan the 21 12

Lịch của người Maya (Nguồn: USA Today)

Nhiều người lo sợ ngày này chính là ngày tàn của nhân loại hoặc sẽ xảy ra những sự kiện diệt vong và dẫn trái đất bước vào ngày Đông chí kéo dài vô tận.

ngay tan the maya 21 12

(Nguồn: CNBC)

Thế nhưng chúng ta vẫn sống sờ sờ ra đó đến tận năm 2018 như hiện tại. Có vẻ như lời tiên tri này không mấy đáng tin. Hay có lẽ nào thời điểm tận thế như lời tiên tri của người Maya vẫn chưa đến?

Bạn ấn tượng nhất về tục lệ hay điểm thú vị nào của ngày Đông chí? Chia sẻ ngay với Lost Bird nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.