• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Giả vờ 'đánh rơi' 17.000 ví tiền khắp nơi trên thế giới và bao nhiêu người đã trả lại chúng?

Cuộc sống

Đã bao giờ bạn rơi vào một tình huống mà “số phận” của mình hoàn toàn phụ thuộc vào lòng tốt của người khác chưa?

Xe hỏng giữa đường? Đi lạc trong một thành phố xa lạ mà không có bản đồ? Hay cần liên lạc với ai đó ngay mà không có điện thoại? Đây là một vài ví dụ điển hình của những rắc rối mà bạn không thể nào tự giải quyết được nếu không được hỗ trợ. Những tình huống oái oăm này đã dạy bạn một điều rằng, hãy luôn tử tế và sẵn lòng với những người cần bạn giúp đỡ, vì biết đâu một ngày nào đó chính bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ.

Gần đây, các nhà nghiên cứu tại tạp chí Khoa Học đã bỏ ra nửa triệu USD để “thí nghiệm” lòng tốt của con người

social experiment lost found wallet returned countries 2 5d133acec91ac 700

Ý tưởng của họ khá đơn giản: 11 người đàn ông và 2 phụ nữ đã đi qua 355 thành phố lớn trên 40 quốc gia và “đánh rơi” 17.000 chiếc ví ở đó. Mục đích chính là để xem người dân ở đó sẽ phản ứng và xử lý thế nào khi thấy chiếc ví tiền đánh rơi. Họ sẽ trả lại chiếc ví hay họ sẽ giữ luôn số tiền đó? Và lý do đằng sau hành động của họ là gì?

Có hai loại ví được sử dụng trong thử nghiệm, một loại có một chiếc chìa khóa và không có tiền bên trong, loại khác có đựng một số tiền và một chiếc chìa khóa.

Trong những chiếc ví này đều có một tờ giấy ghi danh sách những vật dụng tạp hóa cần mua bằng ngôn ngữ của quốc gia nơi mà nó “bị rơi”, danh thiếp có tên và email của chủ nhân chiếc ví, một ít tiền và một chiếc chìa khóa.

social experiment lost found wallet returned countries 3 5d133ad06ab0b 700

Số tiền trung bình trong mỗi chiếc ví rơi vào khoảng 13,45 USD (khoảng 315.000 VND) hoặc số tiền tương đương bằng đơn vị tiền tệ của mỗi quốc gia. Ở một vài quốc gia khác (Anh, Mỹ và Ba Lan), những chiếc ví này chứa số tiền lớn hơn, là 94,15 USD (khoảng 2.200.000 VND). Như đã nói ở trên, sẽ có những chiếc ví không có tiền mà chỉ có một chiếc chìa khóa.

Biểu đồ dưới đây mô tả những phản ứng khác nhau của người dân các quốc gia khi nhìn thấy ví tiền đánh rơi

social experiment lost found wallet returned countries 1 5d133acc7b626 700

Như chúng ta thấy ở trên biểu đổ, chấm vàng biểu thị tỉ lệ những chiếc ví không có tiền được trả lại, còn chấm đỏ biểu thị tỉ lệ những chiếc ví có tiền được trả lại.

Những quốc gia trên bán đảo Scandinavia (Bắc Âu) có tỉ lệ trả lại ví tiền cho người bị mất cao nhất. Trong khi đó, những quốc gia như Trung Quốc, Ma-rốc, Peru và Kazakhstan có tỉ lệ thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng có một vài yếu tố ảnh hưởng đến phản ứng của con người với chiếc ví bị mất - những chiếc ví có chìa khóa được trả lại nhiều hơn những chiếc không. Điều này chủ yếu do người nhặt cho rằng chìa khóa rất quan trọng với chủ của nó.

Tất nhiên, cư dân mạng đã bình luận vô cùng sôi nổi về thử nghiệm này

social experiment lost found wallet returned countries 4 5d133ad1c58b3 700

"Chile và Peru kiểu: 'Tiền nào cơ?'"

social experiment lost found wallet returned countries 5 5d133ad3154a1 700

"Nhìn Mexico kìa, haha."

social experiment lost found wallet returned countries 6 5d133ad470d35 700

"Trời má mấy tên Bắc Âu kìa. Luôn khiến chúng ta cảm thấy mình kém cỏi về mọi thứ."

social experiment lost found wallet returned countries 7 5d133ad5a22f1 700

"Thật đáng kinh ngạc khi có chừng ấy người cảm thấy biểu đồ này khó hiểu."

social experiment lost found wallet returned countries 8 5d133ad722be7 700

"Không có kết quả của Nhật Bản vì dân Nhật sẽ không bao giờ động vào chúng. Tui bị mất cái ví, 2 tuần sau tìm thấy nó, ngay trong một nhà tắm công cộng bên cạnh một chiếc gương."

social experiment lost found wallet returned countries 12

"Có lần mị nhặt được một chiếc ví và đã phân vân có nên lấy tiền không, cuối cùng không lấy nó nhưng cuối cùng người chủ đã thưởng mị tất cả số tiền trong ví vì đã tìm được nó!"

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.