• Về đầu trang
Roger
Roger

Giữa cao điểm mùa dịch, công nhân vệ sinh Hong Kong vẫn phải làm việc mà không có đồ bảo hộ

Cuộc sống

Công nhân vệ sinh họ Yuen phải đeo khẩu trang phẫu thuật cả ngày, từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, chỉ riêng giờ nghỉ trưa và khi ông muốn hút thuốc lá. Người lao công 67 tuổi này nói, việc đeo khẩu trang suốt 10 giờ trong ngày là yêu cầu của công ty với toàn bộ người dọn vệ sinh ở Hong Kong trong thời điểm virus corona đang lây lan ra khắp nơi.

Để bảo vệ bản thân tốt hơn, Yuen phải dùng thêm xà bông và các chất tẩy rửa khác, những thứ mà ông đã tích lũy suốt hàng năm trời. Nhưng với ông và những người đồng nghiệp, những biện pháp bảo vệ trên vẫn là chưa đủ.

Nếu bảo là không lo thì là tôi đang nói dối. Nhưng người như chúng tôi là ai mà có thể đòi hỏi cao hơn. Lao công bị coi là hạng người 'thấp của thấp nhất rồi'.

Tính đến ngày 2/2/2020, đã có hơn 14.000 người trên toàn cầu được báo cáo là nhiễm virus corona và hơn 300 người, chỉ riêng ở Trung Quốc đại lục tử vong do loại virus này. Các trường học tại Hong Kong cũng phải đóng cửa và học sinh được cho nghỉ học ở nhà để tránh không để virus lây lan ra nhanh hơn. Ấy vậy mà, hơn 11.900 nhân viên vệ sinh vẫn được huy động ra đường để làm công việc nguy hiểm này.

Nhiều công nhân vệ sinh ở Hong Kong vẫn phải làm việc dưới các điều kiện nguy hiểm với không có đầy đủ trang thiết bị cần thiết

Giống như Yuen, những công nhân vệ sinh khác đều không được trang bị đầy đủ thiết bị y tế trước các mối hiểm nguy có thể xảy ra. Chủ tịch Công đoàn cho công nhân vệ sinh Leung Tsz-yan nói rằng, những công nhân vệ sinh là đối tượng dễ bị tổn thương từ những mối đe dọa sức khỏe.

Không như những ngành dịch vụ khác, vốn có thể trì hoãn được, việc dọn vệ sinh phải tiếp tục do sự bùng phát của virus corona. Nhân viên vệ sinh đang ở đầu tiền tuyến trong cuộc chiến chống lại đại dịch này.

Theo Leung, có những công nhân giờ đang rất lo lắng về vấn nạn thiếu trang thiết bị như khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và những trang phục bảo vệ khác nữa. Một số công nhân còn phải làm việc mà không có khẩu trang như Barry Yu, một lao công 64 tuổi ở Hong Kong.

Hơn 10 năm trong nghề đã dạy tôi cách duy trì vệ sinh bản thân ở mức cao nhất có thể. Tôi luôn theo dõi tin tức, và nếu tình hình có xấu đi, tôi tin là chính quyền và công ty (mà tôi đang làm việc) sẽ có những biện pháp cần thiết.

Barry Yu, công nhân vệ sinh đường phố ở Hong Kong

Cũng theo lời của Leung, nhiều công ty vệ sinh, vốn đang là chủ lao động của nhiều lao công vẫn chưa quan tâm đến các chỉ dẫn an toàn cho nhân viên hay các biện pháp bảo vệ sức khỏe của người lao động.

Nhiều công nhân không đeo khẩu trang khi làm việc vì cảm thấy không thoải mái hay còn đeo sai cách. Chính quyền và các công ty vệ sinh phải có trách nhiệm chỉ dẫn cho họ, vì sức khỏe của chính họ và của cộng đồng.

Chủ tịch Công đoàn cho công nhân vệ sinh Leung Tsz-yan

Nhà làm luật Jonathan Ho Kai-ming nói những người lao công, cùng nhiều công nhân trong các ngành nghề khác hiện có nguy cơ bị phơi nhiễm virus corona cao nhất. Họ nên được ưu tiên trang bị các thiết bị hay vật dụng cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân. Sở An toàn Thực phẩm và Môi trường đã phải đưa ra một thông cáo bác bỏ tin đồn sở này cung cấp khẩu trang hết hạn cho các nhân viên.

Một người phát ngôn của sở cho biết, chính cơ quan này và năm công ty đang cung cấp vệ sinh khác của Hong Kong đều cam kết cung cấp đầy đủ vật dụng cho công nhân vệ sinh, bao gồm cả khẩu trang. Quan chức bộ sẽ luôn tiến hành các buổi kiểm tra bất thường để chắc chắn mọi người lao động đều an toàn.

Theo: SCMP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.