• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

Hà Nội: Thành phố của những chiếc xe máy siêu tải thần kì qua mắt nhiếp ảnh gia người Anh

Cuộc sống

Năm 2017, chính quyền thành phố Hà Nội cho biết sẽ hạn chế dần xe máy và tiến đến cấm phương tiện này lưu thông trong thành phố vào năm 2030, nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông và chống lại ô nhiễm do khí thải do phương tiện này gây ra.

Thông tin này nhanh chóng làm nổ ra những làn sóng tranh luận trái chiều. Giống như những quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam là nền kinh tế gắn liền với những chiếc xe máy hai bánh. Với 5 triệu xe máy chỉ riêng tại Hà Nội, phần lớn các hoạt động kinh tế ở mức độ vi mô đều diễn ra trên phương tiện này.

i01

Phần đông cư dân của thành phố Hà Nội hay ở các địa phương khác đều tỏ ra hoài nghi trước thông tin này vì rất khó để loại bỏ được một phương tiện gắn liền với mọi mặt của đời sống trước khi có một phương tiện tốt hơn thay thế.

Jon Enoch là nhiếp ảnh gia tự do người Anh đã đi khắp các quốc gia Đông Nam Á trong suốt 15 năm, những vấn đề tại đây cũng là những điều mà ông quan tâm. Xe máy chính là một trong những bài toán khó nhất mà các chính phủ các nước này phải cân nhắc phân giải.

i02

“Xe máy không chỉ là phương tiện giao thông, mà nó còn là một phần của văn hóa Đông Nam Á. Tôi đã sống tại khu vực này trong suốt 15 năm, mặc dù số lượng xe máy lớn đến nỗi khiến tôi bị choáng, nhưng chính tôi cũng sử dụng nó để đi lại,” - Enoch chia sẻ.

i03

“Khi mới đặt chân đến đây, tôi luôn tự hỏi làm thế nào mà người dân có thể xoay xở được khi bị chìm giữa muôn trùng phương tiện bao vây tứ phía. Giờ đây, tôi bắt đầu ấn tượng với những người chở hàng trên xe máy. Chạy xe máy ở Việt Nam đã khó, việc chở khối lượng hàng lớn sau xe còn khó đến mức nào?”

“Những chiếc xe máy được sử dụng để chuyên chở tối đa hàng hóa tại Việt Nam. Không chỉ là những hộp giấy thông thường, mà ở sau xe là hàng lố trứng dễ vỡ, những chậu cây nặng nề to tướng, các túi nhựa chất cao hơn cả đầu người.”

i04

i05

i06

i07

i08

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.