• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Hoàng Hậu Masako: Có được tình yêu của Đức vua vì sao 15 năm qua vẫn héo mòn dần trong cung cấm?

Cuộc sống

Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 1 tháng 5, Thái tử Naruhito chính thức thừa kế ngôi vị từ phụ hoàng Akihito, trở thành Thiên hoàng thứ 126 của Nhật Bản.

Sau đó, Tân Thiên hoàng Naruhito cùng vợ - Hoàng hậu Masako đã xuất hiện trước các quan chức và thành viên hoàng tộc để có bài phát biểu đầu tiên để chấm dứt triều đại Bình Thành (Heisei), khai sinh ra triều đại Lệnh Hòa (Reiwa).

emperor naruhito ascension

Ngày 1 tháng 5 năm 2019, Thái tử Naruhito lên ngôi Thiên Hoàng, bên cạnh là Công nương Masako - nay đã trở thành đương kim Hoàng hậu.

Có thể nói, lễ đăng quang của Thiên hoàng Naruhito là một trong những sự kiện lớn nhất đất nước mà ông xuất hiện cùng với vợ - Công nương Masako, nay đã là đương kim Hoàng hậu của Nhật Bản.

Suốt 15 năm, Masako đã gần như "vô hình" trước công chúng, bà từng được chẩn đoán là gặp stress nặng vì áp lực cuộc sống nơi cung cấm, sau đó bị trầm cảm kinh niên và phải rút khỏi mọi nghĩa vụ hoàng gia và công tác ngoại giao để chữa bệnh.

lwx naruhito 010519 64

Thiên hoàng Naruhito đọc tuyên thệ trước văn võ bá quan.

Dù Masako luôn được chồng yêu thương hết mực, nhưng chúng ta cũng khó mà tưởng tượng được những đắng cay mà bà phải chịu trong thời gian qua.

Chuyện tình bị cấm đoán

Owada Masako (小和田雅子, Hán tự: Tiểu Hòa Điền Nhã Tử) sinh ra ở quận Minato, Tokyo, Nhật Bản. Bà là con gái đầu lòng của ông Owada Hisashi - quan chức Bộ Ngoại giao và mẹ là Amiko từng làm thư ký Tổng giám đốc hãng hàng không Air France Far East. Sau khi chào đời, Masako cùng gia đình cư trú tại khu nhà ở Setagaya, Tokyo thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

119957

Công nương Masako lúc trẻ. Bà có học vấn đáng nể ngay khi ở độ tuổi đôi mươi, một điều rất hiếm có trong xã hội Nhật Bản.

Thái tử Naruhito gặp Masako vào năm 1986 khi bà đang theo học Đại học Tokyo (lúc này, bà đã tốt nghiệp cử nhân kinh tế loại giỏi Đại học Havard và Cao đẳng Radcliffe).

Naruhito nhanh chóng bị "hớp hồn" bởi cô gái xinh đẹp, học vấn sâu rộng lại còn thông thạo nhiều ngoại ngữ từ Anh, Pháp Nga, văn học nghệ thuật và cả thể thao, một "nữ nhân hoàn hảo" có một không hai.

190423034357 naruhito 17 super 169

Hình ảnh hiếm hoi về buổi hẹn hò của Thái tử và người tình vào năm 1993, trước khi họ kết hôn.

Thái tử Naruhito quả quyết với phụ hoàng Akihito rằng ông phải cưới bằng được người phụ nữ này, bất kể việc cô không xuất thân từ tầng lớp quý tộc. Điều này khiến Thiên hoàng Akihito rất đau đầu, nếu ông chấp thuận việc này có thể dễ đến điều tiếng không tốt cho Hoàng gia Nhật Bản.

119954

Một ảnh chụp hồn nhiên của Công nương Masako trong thời gian du học ở Anh Quốc.

Sau những cuộc điều tra của Hoàng gia, cái tên Masako Owada lại bị gạch khỏi danh sách "cô dâu tiềm năng" cho Thái tử, một phần là do những bê bối kinh tế chính trị có liên quan đến ông nội cô. Năm 1987, Masako bỏ sang Anh để học Đại học Oxford, bất chấp mối lương duyên với Thái tử đương triều.

masako

Masaka Owada từng dành nhiều thời gian du học và tiếp thu văn hóa phương Tây, bà thể hiện nét đẹp năng động, khỏe khoắn với tóc cắt ngắn và thường xuyên chơi thể thao, khí chất của Masako không hề thua kém nam giới.

Sau đó, Masako hai lần từ chối lời cầu hôn của Thái tử Naruhito vì lo ngại rằng hôn sự sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập lên cao cũng như ước mơ trở thành một nhà ngoại giao của bà, điều này cũng khiến hoàng gia và dư luận dậy sóng, họ cho rằng Masako vốn là một thường dân nhưng có ý "kiêu kỳ chảnh chọe" chẳng biết thân biết phận.

n masako b 20190223 870x489

Masako trong trang phục truyền thống của Hoàng gia Nhật Bản.

Thái tử Naruhito không bỏ cuộc, ông biết rằng chỉ có một cách duy nhất có thể khiến Masako đồng thuận là đánh vào ước mơ được phát triển sự nghiệp ngoại giao của bà.

Trong lần cầu hôn thứ 3, Naruhito nói với Masako rằng trở thành Thái tử phi cũng là một cách để làm ngoại giao, vì Hoàng gia Nhật Bản không trực tiếp can dự chuyện chính trị của Thủ Tướng chính phủ mà đảm nhận vai trò giữ gìn giềng mối quốc gia và làm cầu nối với các nước có quan hệ giao hảo với Nhật Bản.

Lần này, Masako đồng ý lời cầu hôn, họ đã tổ chức đám cưới vào ngày 9 tháng 7 năm 1993.

Bị rủa xả vì không sinh được con trai

Đời sống vợ chồng của Masako có thể xem là hạnh phúc, vì Thái tử Naruhito rất yêu vợ. Mặc dù vậy, áp lực từ Hoàng gia Nhật Bản luôn đè nặng lên Thái tử phi.

6 năm sau khi kết hôn, Công nương Masako mới thụ thai vào năm 1999, tuy nhiên sau đó bà bị sẩy thai. Hoàng gia đồn đoán rằng đó là một điềm gở và Masako không được thần linh phù hộ.

masako and naruhito

Mãi đến năm 2001, tức 8 năm sau khi kết hôn, Masako mới sinh hạ Công chúa Aiko. Lúc này, cả dư luận báo chí lẫn các thành viên khác trong hoàng gia lại dùng lời cay độc để nói về Masako, chỉ trích bà vì không sinh được con trai nối dõi tông đường.

Tất nhiên, việc mắng mỏ Công nương Masako là vô lý và mê tín dị đoan vì bà sinh con trai hay con gái vốn phụ thuộc vào tinh trùng của Thái tử Naruhito. Đây là kiến thức khoa học vô cùng căn bản, người phụ nữ vốn không phải chịu trách nhiệm gì về giới tính của đứa con.

featured 5 3

http prod static9 net au media 2017 06 19 12 37 japaneseroyals1

jp royal

Thậm chí, các quan chức và quý tộc cực đoan trong Cục Nội Chính Hoàng Gia Nhật Bản (宫内庁 Kunai-cho hay "Cung nội Sảnh") vì thấy Masako không thuận mắt, họ đã gây áp lực yêu cầu Thái tử Naruhito phải truất phế Masako và cưới vợ khác để có thể sinh con trai. Tuy nhiên Naruhito vì yêu vợ nên đã thẳng thắn khước từ.

hisahito

Hoàng tử Hisahito (giữa), năm nay 12 tuổi.

Theo truyền thống Hoàng gia Nhật Bản, ngai vàng chỉ truyền nam không truyền nữ. Việc Thái tử Naruhito, nay là Thiên hoàng Lệnh Hòa Naruhito không có con trai là một đả kích rất lớn đối với hoàng gia. Hiện tại, cháu trai của Naruhito - Hoàng tử Hisahito (con trai của Hoàng đệ Văn Nhân Thân vương Fumihito) chính là người sẽ kế vị "Ngai vàng Hoa Cúc" (*) khi Thiên hoàng Naruhito thoái vị.

Cao hơn chồng là một cái tội

Trong khoa Nhân tướng học ở nhiều nước Châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam cũng không ngoại lệ, vợ cao hơn chồng được xem là không tốt, có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của chồng.

Khi Hoàng gia Nhật Bản đặt ra chuẩn mực dành cho cô dâu hoàng gia, họ yêu cầu ứng viên tiềm năng phải cao dưới 5 feet 4 inches (khoảng 1.62 mét) và không quá 25 tuổi để có thể phù hợp với Thái tử Naruhito.

Qua một số bức ảnh, dễ thấy Masako cao hơn chồng, kể cả khi chưa mang giày cao gót:

12950666 6980197 image a 16 1556708312790

12950694 6980197 image a 15 1556708274310

photo 18 15452823948652081871861

Thế nhưng, Công nương Masako cao khoảng 1.64 mét và khi mang giày cao gót, bà vượt trội hơn người chồng thấp bé Naruhito. Vả lại, lúc đó Masako đã 27 tuổi, cũng lớn hơn tiêu chuẩn của Cục Nội Chính Hoàng Gia Nhật Bản đặt ra.

Vì mê tín dị đoan và tư tưởng bảo thủ lạc hậu, không chỉ Hoàng gia Nhật Bản lấy cớ Masako cao hơn chồng để trù dập bà mà cả một bộ phận dân chúng cũng đồn đoán không hay về Công nương của họ.

Việc liên tục phải nghe chỉ trích, thậm chí nguyền rủa chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm của Masako, dường như bà không ngủ yên được khi những lời móc mỉa cứ vang vọng bên tai.

12950282 6980197 image a 2 1556707666672

Trong một số bức ảnh mang tính trang trọng của hoàng gia (ví dụ như ảnh cưới phía trên) thì ê kíp chụp ảnh phải dàn dựng và dùng nhiều thủ thuật để khi vào ảnh, trông Masako thấp hơn hoặc ít nhất là ngang bằng với Thái tử Naruhito.

Thái tử Naruhito - Một người chồng biết cảm thông

Masako đã hy sinh sự nghiệp và con đường học vấn vì Naruhito, hơn ai hết, Thái tử đương triều biết rằng người vợ của ông đã phải chịu nhiều đau khổ khi chấp nhận bước chân vào hoàng gia.

Có thể nói Naruhito chính là chỗ dựa duy nhất của Masako trong trùng trùng cạm bẫy ở cấm cung, nơi mà giữa thế kỷ 21 vẫn còn bị ám ảnh bởi thế quyền, thần quyền và chịu sự chi phối của những thế lực quý tộc với muôn ngàn âm mưu ghê gớm độc địa.

80864

Thái tử Naruhito trong thời gian học tập ở Đại học Oxford.

May mắn thay, Naruhito vốn là một người mang tư tưởng duy tân, ngoài kiến văn quảng bác sau khi tốt nghiệp thạc sĩ lịch sử Đại học Gakushuin, Thái tử Naruhito còn có thời gian du học ở đại học Oxford, Anh Quốc.

Ông từng dành nhiều thời gian để hòa nhập với xã hội hiện đại của nước Anh, tiếp thu những tư tưởng phóng khoáng. Naruhito từng chu du khắp nơi, luyện tập bộ môn leo núi và chinh phục 3 đỉnh núi cao nhất Khối Liên Hiệp Anh là Ben Nevis ở Scotland, Snowdon ở xứ Wales và Scafell Pike ở Anh Quốc.

Trong 15 năm qua, Thái tử Naruhito đã không ít lần công khai đối đầu với dư luận và cả giới quý tộc Nhật Bản, cụ thể Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản Kunai-cho, thậm chí để được lấy Masako làm vợ, Naruhito còn thách thức cả phụ hoàng Akihito.

Theo quyển sách "Công nương Masako - người tù của ngai vàng Nhật" của tác giả Ben Hills, có đoạn viết:

Thái tử chỉ mê đắm đuối Masako, không yêu bất cứ cô gái nào khác. Ngài nói với đức vua (Thiên hoàng Akihito), nếu không cưới được Masako, ngài sẽ không cưới ai cả.

Một lần nọ, Thái tử trả lời báo giới về tình trạng của vợ mình:

Suốt 10 năm qua, Masako - người vợ đã từ bỏ sự nghiệp ngoại giao để kết hôn cùng tôi, cô đã cố gắng mọi điều có thể để thích ứng với hoàng gia. Điều đó đã làm cô ấy kiệt sức. Masako vẫn cố gắng hết sức để tiếp tục giúp đỡ những người xung quanh mình.

imperial household agency

Tòa nhà Kunai-cho, Cơ quan nội chính Hoàng gia Nhật Bản, nơi các quan chức và quý tộc Nhật Bản dùng quyền lực chi phối triều đình.

Không ít lần Naruhito vì vợ mà xung đột với Cục Nội Chính Quản Lý Hoàng Gia Kunai-cho, ông cho rằng những quan chức và quý tộc của cơ quan này đã có ý thao túng hoàng gia, đồng thời thiếu tôn trọng với sự nghiệp và con người của Công nương Masako.

Sứ mệnh cao cả với dân tộc

Thiên hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30 tháng 4 năm 2019, trở thành Thái thượng Thiên hoàng. Ngày 1 tháng 5 năm 2019, Thái tử Naruhito đăng quang Thiên Hoàng lấy hiệu là Lệnh Hòa. Lúc này, Công nương Masako cũng chính thức trở thành đương kim Hoàng hậu Nhật Bản.

Điều này đồng nghĩa với việc Masako sẽ không thể giấu mình như trước nữa, bà buộc phải lộ diện và cùng chồng thực hiện nghĩa vụ quốc gia như đón tiếp chính khách, công du, đảm nhiệm công tác ngoại giao cho nước Nhật.

masako and naruhito 2

Công nương Masako trẻ trung ngày nào nay đã là đương kim Hoàng hậu của Hoàng gia Nhật Bản. Năm nay bà 55 tuổi.

Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của Masako vẫn là câu hỏi lớn. Ít nhất, ở vị thế một Hoàng hậu, người ta sẽ phải lắng nghe bà nhiều hơn, ngoài công việc phải xử lý ra thì áp lực từ những người khác đối với bà cũng sẽ giảm đi vì quyền thế của một Hoàng hậu và một Thái tử phi trong hoàng gia là rất khác, Masako sẽ có thực quyền của riêng mình.

unnamed

Nhà báo Midori Watanabe, giáo sư tại Đại học Bunka Gakuen đã bình luận như sau:

Điều quan trọng ở đây là hai người họ được ở bên nhau. Ông ấy (Thiên hoàng Naruhito) đã hứa sẽ bảo vệ Hoàng hậu trong suốt cuộc đời. Tôi cho rằng bà ấy cũng sẽ nỗ lực vì chồng.

12950326 6980197 image a 13 1556708133647

Masako vẫy chào người dân sau khi đăng quang Hoàng hậu.

Chúng ta cũng hy vọng một cái kết có hậu cho Naruhito và Masako vì cuộc hôn nhân của họ là một trong những chuyện tình hoàng gia lãng mạn và sóng gió nhất từng được ghi nhận trong lịch sử các vương triều còn sót lại trong thời buổi hiện đại bây giờ.

Chú thích (*)

japan mum

Ngai Vàng Hoa Cúc (hay Cúc Ngự Văn, tiếng Anh: Chrysanthemum Throne) là ngai vàng của Hoàng gia Nhật Bản được khắc lên huy hiệu hoàng gia có hình một đóa hoa cúc. Huy hiệu này cũng dễ thấy trên Passport Nhật Bản.

sh01cobg emperornaruhitojapanoathafp650 625x300 01 may 19

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.