• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Không cần siêu sao hay ngân sách lớn, 5 clip quảng cáo đơn giản này vẫn đủ sức chinh phục trái tim người xem

Cuộc sống

1. Shoplifters

Harvey Nichols là chuỗi cửa hàng thời trang sang trọng bậc nhất tại Anh. Theo suy nghĩ thông thường, Harvey Nichols chắc hẳn không hề kém cạnh trong khoản chịu chơi và chịu chi, ấy thế mà clip quảng cáo Shoplifters (Những kẻ ăn trộm) của họ hoàn toàn ngược lại: rẻ tiền và quê mùa.

Shoplifters tổng hợp những cảnh trộm cắp từ camera an ninh nên độ chân thực của clip là 100%. Gương mặt của những tên ăn trộm làm theo phong cách hoạt hình kết hợp âm nhạc bắt tai tạo nên sự dí dỏm và hóm hỉnh.

Thông điệp "Love Freebies? Get them legally” (Thích đồ miễn phí? Hay lấy một cách hợp pháp) đã chỉ ra một sự thật hiển nhiên: mọi người đều thích đồ miễn phí nhưng không phải ai cũng lấy nó một cách chính đáng. Qua thông điệp này, Harvey Nichols khuyến khích người tiêu dùng hãy sử dụng ứng dụng của hãng để được nhận mã giảm giá hoặc quà tặng thay vì ăn cắp.

advertising4

Ăn trộm là xấu lắm nha (ảnh: campaignlive).

Thông điệp chính xác, clip quảng cáo hài hước và chân thực đã đem lại thành công lớn cho Harvey Nichols. Riêng hãng adam&eveDDB cũng giành giải Grand Prix cho hạng mục phim tại liên hoan quảng cáo Cannes danh giá.

2. Parisian Love

Parisian Love (Chuyện tình Paris) là sản phẩm của Google5, một nhóm tập hợp các tân binh tốt nghiệp từ các trường quảng cáo và thiết kế, thuộc bộ phận Google Creative Lab. Tên clip quảng cáo nghe như phim tình cảm nhưng bộ phim này được thực hiện một cách rất đặc biệt: không có diễn viên và câu chuyện được kể trên trên thanh công cụ tìm kiếm của Google.

Lần đầu xem, bạn sẽ chỉ thấy những từ khóa rời rạc khó hiểu, nhưng hãy sử dụng trí tưởng tượng để liên kết xem nào?

Đây là câu chuyện về anh chàng du học sinh ở Paris (từ khóa “study abroad paris france”) yêu một cô nàng người Pháp. Anh muốn gây ấn tượng với nàng (“impress a french girl”), muốn khen nàng “tu es très mignon” (em thật dễ thương). Khi chàng trai kết thúc khóa học và phải về nước, anh vẫn muốn duy trì mối quan hệ tình cảm với bạn gái (“long distance relationship advice”). Đoạn kết có hậu hay không, mời các bạn xem lại clip sẽ rõ.

Bên cạnh đó, Parisian Love còn làm nổi bật nhiều tính năng của Google: bản đồ, sửa lỗi sai, dịch mà không cần phải vào phần Google Translate, tra thông tin như tên nhà làm phim, giờ bay mà không cần vào trang web,...

advertising

Ai cũng thích search Google nhưng không phải ai cũng để ý đến những tính năng "nhỏ nhưng có võ" này.

Parisian Love là một trong số những clip quảng cáo được xem nhiều nhất tại Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ Super Bowl 2010 và tăng lượt tương tác 98% trên mạng xã hội.

3. Peace on Earth

Clip quảng cáo Peace on Earth được phát sóng vào lễ Giáng Sinh năm 2005. Từ đầu đến cuối, người xem chỉ thấy hình ảnh các em bé đang say sưa giấc nồng. Cuối clip hiện lên 3 chữ đơn giản: Peace on Earth.

Người thấu hiểu mẩu quảng cáo này nhất chắc hẳn là các bà mẹ, đặc biệt là những người đang chăm em bé. Khoảnh khắc yên bình nhất trên Trái Đất là khi nào? Chính là lúc các con ngủ ngoan suốt đêm, không thức dậy quấy khóc. Bài hát Silent Night da diết, nhẹ nhàng vàng lên càng khiến bầu không khí bình yên hơn bao giờ hết.

Pampers và hãng quảng cáo Saatchi & Saatchi thực sự khéo léo khi khơi gợi "insight" (sự thật ngầm hiểu) này, đồng thời lồng được sản phẩm của nhãn hàng. Đâu cần phải phô bày công dụng của tã lót hay hình ảnh trẻ con mặc bỉm, người xem mới biết đó là quảng cáo tã lót. Chỉ bằng việc hiểu rõ tâm lý khách hàng, cách thực hiện ngắn gọn và tinh tế, Pampers và Saatchi & Saatchi đã thực sự chạm đến trái tim người tiêu dùng.

4. Time is Precious

Time is Precious (Thời gian là quý báu) là một trong những mẩu quảng cáo thành công nhất của Nike hợp tác với agency Wieden & Kennedy Hà Lan. Clip thu hút 20 triệu lượt xem trên mạng xã hội, 80 triệu lượt xem trên TV và tăng 44% lượt thảo luận trên Twitter. Có điều gì thú vị ở mẩu quảng cáo này vậy?

https://www.youtube.com/watch?v=CylDDXgcgiU

Mở đầu Time is Precious là câu giới thiệu “quảng cáo này chỉ mất 1 phút”. Trong 60 giây tiếp theo, người xem chỉ thấy những con chữ rời rạc, vô nghĩa, cùng giọng nói vô cảm của cô nàng Siri. Một mẩu quảng cáo nhảm nhí, luyên thuyên, lãng phí mất 1 phút cuộc đời. Nếu bạn nghĩ như thế thì đúng rồi đó, bởi vì đấy là thông điệp Nike muốn truyền tải.

Mỗi ngày chúng ta đều dành thời gian để dí mắt vào màn hình xem đủ thứ như ảnh chó mèo, show truyền hình thực tế, xem ai đó chơi game, đọc hàng tá bình luận của người không quen biết, chọn ảnh nào để đăng lên mạng, kéo chuột lên trên xuống dưới, sang trái lướt phải, hoặc chỉ đơn giản là ngồi... xem cái clip này.

Có thể bạn nghĩ rằng “chỉ mất 1 phút thôi mà!" nhưng 1 phút theo cấp số nhân có thể khiến bạn lãng phí 32 năm cuộc đời cho hàng tỉ thứ vô bổ đấy.

advertising5

Câu tagline "Thời gian là quý báu. Hôm nay bạn đã chạy bộ chưa?" rất phù hợp với slogan Just Do It của hãng (ảnh: campaignsoftheworl).

5. Dumb Ways to Die

Thỉnh thoảng có những cái chết xảy ra khiến chúng ta... đứng hình. Ví dụ như chết do nghịch tổ ong, uống thuốc quá hạn sử dụng hoặc lửa cháy trên tóc.

Đó cũng là ý tưởng để hãng tàu điện Melboure’s Metro và hãng quảng cáo McCann Melbourne sáng tạo ra Dumb Ways to Die (Những cái chết câm nín) với mục đích giảm thiểu các vụ tai nạn do tàu điện.

Dumb Ways to Die tựa như một clip nhạc dành cho trẻ con với hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương, cùng lời bài hát bắt tai. Ngay khi mới phát hành, Dumb Ways to Die lọt vào top 10 iTunes và được mệnh danh là phiên bản We are the World trong thời đại YouTube.

Các nhân vật hoạt hình trong clip cũng được in thành poster, thú nhồi bông, hình minh họa trong sách giáo dục và hình vẽ trên thân tàu. Tất cả nhằm nâng cao ý thức của người lớn lẫn trẻ em về sự an toàn khi đi tàu điện.

advertising1

Các nhân vật dễ thương xuất hiện trên thân tàu (ảnh: mashable).

Chiến dịch Dumb Ways to Die đã góp phần giảm 21% số vụ tai nạn tàu điện, đồng thời được ghi nhận trong lịch sử liên hoan quảng cáo Cannes với 28 giải thưởng. Đây quả thực là thành tích xuất sắc đối với một chiến dịch quảng cáo.

advertising6

Dễ thương thế này ai mà không yêu cho được (ảnh: myzeroone).

Trên đây là 5 ví dụ chứng minh không phải quảng cáo nào cũng cần sao hạng A, công nghệ hiện đại hoặc chi bộn tiền mới mang lại thành công cho thương hiệu. Quan trọng nhất vẫn là ý tưởng, cách truyền tải, tinh thần chịu chơi, không đi vào lối mòn. Dù clip quảng cáo chỉ toàn chữ hoặc ảnh em bé, nó vẫn đủ sức công phá hàng tá quảng cáo khác và giúp thương hiệu kết nối với khách hàng.

Theo: tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.