• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Lời cuối cùng của nhà khoa học 104 tuổi chọn cái chết nhân đạo để giải thoát vì quá chán sống

Cuộc sống

Nhà khoa học già nhất nước Úc, David Goodall đã bay đến Thụy Sĩ để kết thúc cuộc đời mình bằng một mũi tiêm nhân đạo. Ông đã "ra đi" yên bình khi nằm trên một chiếc giường êm ái và nghe bản giao hưởng số 9 của Beethoven.

Ông đã phải bay một chặn đường rất dài từ khu nhà ở Perth, Úc, nơi ông sinh sống từ năm 1948, để đến Châu Âu vì chỉ có nơi này mới giúp ông được lựa chọn thời khắc mình sẽ được rời bỏ cuộc sống hiện tại.

1

Phóng viên tờ Sky News, Michelle Clifford, người đã theo dõi ông Goodall trong những tuần cuối cùng, đăng lên Twitter rằng ông ấy đã nói đùa: "Chúng ta đang chờ gì vậy?", trong khi gia đình ông đang điền vào các biểu mẫu xác nhận cái chết nhân đạo.

Cô cho biết ông đã ăn cá, khoai tây chiên và bánh pho-mát vào bữa ăn cuối cùng. Ông ấy có tinh thần rất tốt vào buổi sáng trước cái chết của mình.

2

Nhà khoa học Goodall giãi bày tâm sự của mình khi lựa chọn cái chết nhân đạo:

"Tôi rất hối hận vì mình già như vậy. Tôi không hài lòng. Tôi muốn chết. Tôi không hề buồn vì mình sẽ chết. Điều khiến tôi buồn là ai đó muốn ngăn cản cái chết của tôi.

Con người nên được tự do lựa chọn cái chết của mình vào thời điểm thích hợp. Khả năng sinh hoạt của tôi đã sa sút trong 1 hoặc 2 năm qua, thị lực của tôi đã rất kém trong suốt 6 năm. Tôi không còn muốn tiếp tục cuộc sống như vậy nữa. Tôi rất vui khi có cơ hội kết thúc nó vào ngày mai.

Tôi vui khi mình đã tìm được nơi cho phép cái chết nhân đạo, tôi cũng mong rằng Úc sẽ cởi mở hơn. Và tôi rất lấy làm tiếc vì Úc vẫn thua xa Thụy Sĩ trong khoản này".

3

Một người bạn của Goodall chia sẻ với trang BBC:

"Đây chỉ là sự khởi đầu của kết thúc. Ông ấy đã không còn thiết tha đến gặp đồng nghiệp và bạn bè ở văn phòng cũ như trước. Ông ấy đã đóng gói tất cả các sách của mình. Đó là dấu hiệu của việc Goodall không còn cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống nữa.

Ông ấy là một người độc lập. Ông không muốn mọi người vây quanh, ông đã thuê người lạ để chăm sóc mình.

Goodall vẫn còn rất minh mẫn, ông ấy vẫn có thể bắt xe buýt vào thị trấn".

6

Các con của nhà khoa học cũng bày tỏ sự tự hào khi bố có quyết định này.

Lời cuối cùng của Goodall trước khi ông rời khỏi thế giới này chính là:

"Đây là một quãng thời gian dài khủng khiếp!"

Nhà khoa học này sở hữu số tuổi thọ mà cả thế giới hằng ao ước, nhưng ông cũng khẳng định rằng việc sống trên thế gian quá lâu cũng chưa chắc là một chuyện gì đó đáng để ăn mừng. Goodall cũng yêu cầu gia đình không làm tang lễ hay tưởng niệm vì ông "không tin vào thế giới bên kia".

5

Căn phòng nơi nhà khoa học 104 tuổi yên nghỉ trong tiếng nhạc êm dịu của bản Beethoven số 9.

Goodall cũng có mong muốn hiến tặng cơ thể mình cho khoa học, nhưng nếu không thể ông mong mình sẽ được rải tro cốt ở đâu đó ở Thuỵ Sĩ.

4

Goodall đã “ra đi” nhờ dịch truyền vào máu qua ống truyền trên cánh tay.

Ông cũng từng chia sẻ rằng mình đã không còn cảm thấy hứng thú với cuộc sống từ khi bị thu hồi bằng lái xe vào năm 1998 và mất khả năng tự chăm sóc bản thân khi 84 tuổi.

Đầu năm 2018, ông từng bị ngã trong căn hộ riêng suốt 2 ngày mà không ai biết. Nhiều lần mất hy vọng trong cuộc sống, ông đã từng cố tự tử 3 lần nhưng bất thành.

"Ở tuổi này, tôi chỉ có thức dậy ăn sáng, ngồi chờ đến ăn trưa và rồi lại chỉ ngồi. Những điều này có ý nghĩa gì chứ?" - Goodall buồn bã giãi bày về cuộc sống của mình.

7

Ông Goodall đang mặc chiếc áo có dòng chữ ""Lão hóa đáng xấu hổ".

Trợ tử hay an tử hiện đang hợp pháp ở một số nước như Canada, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Sĩ và một số bang của Mỹ. Phương pháp này dành cho những người mong muốn được giải thoát vì đau đớn do bệnh nan y không thể cứu chữa hoặc như trường hợp của Goodall.

Nhà khoa học lớn tuổi đã "ra đi", nhưng ông cũng để lại những suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Hãy sống một cuộc đời thật xứng đáng khi bạn vẫn còn trẻ và khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ rằng con người sẽ có quyền được lựa chọn thời điểm chết cho chính mình thay vì đau khổ đợi chờ Thần Chết gõ cửa.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.