• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Một quốc gia châu Á lọt top 3 bảng xếp hạng kỹ năng nói tiếng Anh toàn thế giới, Việt Nam tiếp tục tụt hạng

Cuộc sống

Ngày 30/10, tổ chức Education First (EF) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số thông thạo tiếng Anh toàn cầu (EPI), đây là bảng xếp hạng thường niên để đánh giá về khả năng sử dụng tiếng Anh của một số khu vực trên thế giới.

Education First là một công ty toàn cầu tập trung nghiên cứu và tổ chức các chương trình du lịch ngôn ngữ, học thuật, trao đổi văn hóa và du lịch giáo dục.

screen shot 2018 11 02 at 3 03 41 pm

Bảng xếp hạng được công bố trên trang web của Education First.

Kết quả năm nay cho thấy Malaysia và Philippines đều lọt vào xếp hạng "thành thạo", trong khi một số quốc gia phát triển khác tại châu Á chỉ dừng ở mức "trung bình".

Cuộc khảo sát của EF có sự tham gia của 1,3 triệu người lớn đến từ 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, họ đều là những người biết tiếng Anh nhưng không phải là dân bản xứ.

screen shot 2018 11 02 at 3 03 19 pm

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 7.

Kết quả cho thấy Malaysia ở vị trí thứ 22 và Philippines ở vị trí thứ 14.

Trong khi đó, Ấn Độ, Hong Kong, Hàn Quốc, Việt Nam và Ma Cau chỉ được xếp ở hạng "trung bình".

Theo như bảng xếp hạng này, Việt Nam đạt được 53,12 điểm, xếp hạng 41 trên tổng số 88 quốc gia, vùng lãnh thổ. Giảm đến 7 hạng so với năm ngoái. Năm 2017, Việt Nam đạt được 53,43 điểm và nằm ở hạng thứ 34 trên tổng 80 nước.

lost bird bang xep hang thanh thao tieng anh 1

Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên thế giới nhưng không phải tất cả mọi nơi đều thông thạo ngôn ngữ này.

Xếp theo mức độ thông thạo theo khu vực, hai khu vực nói tiếng Anh tốt nhất là Đông Nam Bộ (54,49 điểm) và Đồng bằng sông Hồng (54,34 điểm).

eng2

Và xếp hạng theo thành phố thì trình độ thành thạo tiếng Anh cao nhất thuộc về Hà Nội (55,82 điểm), tiếp đến là Thành phố Hồ Chí Minh (55,08 điểm), Đà Nẵng (53,72 điểm) và Hải Phòng (52,88). Ngoài ra, các tỉnh, thành phố khác đều thuộc mức độ nói tiếng Anh thấp và rất thấp.

eng3

Bên cạnh đó, Châu Á cũng tự hào khi có một quốc gia lọt vào vị trí thứ 3 trên thế giới. Đó chính là Singapore, đứng sau Thụy Điển và Hà Lan. Singapore được xác định là quốc gia "rất thành thạo" tiếng Anh.

lost bird bang xep hang thanh thao tieng anh 3

Châu Á tự hào có Singapore đứng ở vị trí thứ 3 trong tổng số 88 quốc gia.

Đây cũng là lần thứ 4 trong 8 năm, Thụy Điển đứng đầu trong bảng xếp hạng với những công dân sở hữu trình độ tiếng Anh rất cao.

Bảng xếp hạng được dựa trên điểm từ bài kiểm tra tiếng Anh theo chuẩn của Education First. Đây cũng là bài kiểm tra tiếng Anh chuẩn và miễn phí đầu tiên trên thế giới.

lost bird bang xep hang thanh thao tieng anh 4

Malaysia cũng nằm trong nhóm "thành thạo" tiếng Anh.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy phụ nữ tiếp tục vượt mặt đàn ông trong kỹ năng sử dụng và giao tiếp tiếng Anh trên toàn thế giới.

Khoảng cách về giới tính này dần dần xa nhau hơn kể từ năm 2016.

Kết quả của cuộc khảo sát cũng giúp nhiều nhà nghiên cứu nhận ra rằng các xã hội có trình độ tiếng Anh tốt hơn thì bình đẳng hơn.

7

Ở những xã hội sử dụng tiếng Anh tốt, sự bình đẳng giới cũng cao hơn.

Trong các số liệu thống kê, tại những quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng, trẻ em gái được đến trường nhiều hơn và tỷ lệ phụ nữ sở hữu tài khoản ngân hàng cá nhân cũng lớn hơn.

Giám đốc nghiên cứu cao cấp của EF, Tiến sĩ Minh N. Trần cho biết kết quả này sẽ cho thấy quốc gia nào đang đầu tư vào giáo dục tiếng Anh và công nhận tầm quan trọng của ngôn ngữ này là đòn bẩy cho khả năng cạnh tranh của các công dân.

“Kể từ khi chúng tôi bắt đầu thực hiện bảng xếp hạng này, nó đã trở thành nơi tham khảo cho các chính phủ, công ty và nhà giáo dục khi họ thảo luận về kỹ năng tiếng Anh của nhiều quốc gia khác nhau.”

lost bird bang xep hang thanh thao tieng anh 2

Châu Âu vẫn dẫn đầu về trình độ thành thạo tiếng Anh với 8 quốc trên 10 vị trí đứng đầu bảng xếp hạng.

Dưới đây là 5 quốc gia và lãnh thổ đứng đầu tại khu vực Châu Á:

Singapore (68.63 điểm)

Philippines (61.84 điểm)

Malaysia (59.32 điểm)

Ấn Độ (57,13 điểm)

Hồng Kông, Trung Quốc (56,38 điểm)

Theo: South China Morning Post

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.