• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Nếu được quay ngược thời gian, liệu cha mẹ có mắc phải những sai lầm đáng tiếc này trong hành trình khôn lớn của con ?

Cuộc sống

Các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái mình có cuộc sống tốt đẹp nhất. Nhiều người làm việc chăm chỉ để mang lại cho con đầy đủ vật chất , một số người nghiêm khắc vì muốn con mình có kỷ luật và định hướng mục tiêu, một số khác lại cho con tự quyết định và dạy con tính tự lập. Mỗi gia đình đều có cách dạy dỗ riêng, nhưng có một điểm chung ở tất cả các bậc phụ huynh là khi nhìn lại, họ đều muốn sửa chữa một số lỗi lầm đã mắc phải trong hành trình nuôi dạy con.

Ít giao tiếp với con

Quá trình phát triển của trẻ từ khi mới sinh đến tuổi thành niên rất cần được giao tiếp thường xuyên với người lớn. Khi ở bên con, một số phụ huynh thường tận dụng thời gian này để làm việc và để con tự chơi một mình. Nếu điều này trở thành thói quen, một lúc nào đó, bạn sẽ nhận thấy rằng con bạn đã lớn quá nhanh và đang sống trong thế giới riêng của chúng mà không có sự hiện diện của bạn.

Không có cách nào để lấy lại khoảng thời gian đã mất, vì vậy hãy cố gắng không chỉ gần gũi về mặt thể chất mà còn về mặt tinh thần với con của bạn. Hãy tận hưởng tất cả khoảng thời gian bên nhau.

Không thường xuyên ôm con

Các nhà khoa học đã chứng minh tầm quan trọng của cái ôm đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, cha mẹ thời nay lại hạn chế làm điều này vì nhiều lý do khác nhau, chẳng hạn như lời khuyên ‘đừng ôm ấp trẻ quá nhiều, chúng sẽ quen với điều đó’.

Theo thời gian, đứa trẻ ngày nào sẽ lớn lên và không để bạn ôm nữa. Vì vậy, hãy tận hưởng những khoảnh khắc này khi còn có thể.

Không chụp ảnh con

Tất nhiên, không chụp ảnh sẽ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, phẩm chất đạo đức hay sức khỏe thể chất của trẻ. Nhưng rất có thể trong tương lai, bạn sẽ muốn nhìn lại những khoảnh khắc quý giá thời thơ ấu như các bước chân đầu tiên của con hay lần đầu con biết đi xe đạp. Nhiều bậc cha mẹ hiện đang hối tiếc vì đã không chụp nhiều ảnh của con khi chúng còn bé.

Không chơi cùng con

Nếu tham gia nhiều hoạt động khác nhau cùng con, bạn có thể tìm hiểu xem chúng thích gì và giỏi ở lĩnh vực nào. Sau đó, bạn có thể tìm cách phát triển thế mạnh của con. Bên cạnh đó, bất kỳ hoạt động nào, chẳng hạn như đọc sách hay nặn đất sét cùng con sẽ phát triển trí thông minh, trí tưởng tượng và tăng vốn từ vựng của chúng. Sau cùng, việc ở bên con sẽ làm cho mối liên kết giữa cha mẹ và con cái trở nên mạnh mẽ hơn.

Nhiều bậc phụ huynh thường hối tiếc vì đã không nhận thấy tài năng của con và phát triển chúng từ nhỏ. Hãy cho con bạn cơ hội chơi thử các trò chơi khác nhau và đọc càng nhiều sách càng tốt.

Quá nghiêm khắc với con

Có một quan niệm phổ biến rằng càng đặt kỳ vọng cao vào con cái thì chúng càng thành công. Nhưng trong thực tế, điều này có thể mang đến những tác dụng hoàn toàn ngược lại như gây ra các vấn đề về hành vi và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Và tất nhiên, điều này cũng tạo nên mối quan hệ không tốt giữa cha mẹ và con cái.

Không coi trọng ý kiến cá nhân của con

Ta thường xuyên nói với con những câu như “Con còn quá nhỏ để quyết định” hoặc “Người lớn sẽ biết rõ hơn” khi chúng nêu lên mong muốn của mình. Thực tế là thật khó chịu khi trẻ phải nghe những điều như thế này. 

Bên cạnh đó, những đứa trẻ thường bị phớt lờ ý kiến ​​có thể hình thành cảm giác bất an khi lớn lên. Làm sao có thể biết chúng muốn gì từ cuộc sống khi luôn có ai đó đưa ra mọi quyết định cho chúng từ khi còn bé ?

Hãy để trẻ tự lựa chọn và bày tỏ ý kiến ​​của mình. Cha mẹ nên thảo luận về mong muốn của con và giải thích những điểm tốt và chưa tốt trong quan điểm của con.

Không tạo nên những kỷ niệm đẹp cùng con

Những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu của chúng ta là điều quý giá nhất mà không ai có thể lấy đi. Nếu một đứa trẻ được lớn lên trong bầu không khí lành mạnh và có nhiều trải nghiệm mới, điều đó có nghĩa là chúng đang phát triển một cách tích cực. Những đứa trẻ hạnh phúc sẽ dễ dàng thích nghi với cuộc sống khi lớn lên và bắt đầu những mối quan hệ mới. Vì vậy, hãy cho con bạn có thật nhiều khoảnh khắc đẹp trong thời thơ ấu.

Quá nghe theo lời khuyên của người khác trong việc nuôi dạy con

Có những người rất thích đưa ra lời khuyên, ngay cả khi nó không phù hợp. Khi gặp những “chuyên gia” này, bạn sẽ nghe được rất nhiều thông tin về cách ăn mặc, dinh dưỡng và cách giáo dục con. Nhưng bạn mới chính là cha mẹ và bạn hiểu rõ hơn ai hết điều gì tốt và không tốt cho con mình. Bạn có thể lắng nghe những lời khuyên này, nhưng không nhất thiết phải làm theo.

Không bên cạnh con vào những thời khắc quan trọng

Một số thời khắc có vẻ không mấy quan trọng đối với chúng ta nhưng lại vô cùng ý nghĩa với trẻ. Tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em đều cần có ai đó bên cạnh vào những thời điểm quan trọng trong đời. Hãy tham gia buổi tiệc sinh nhật của con, lễ tốt nghiệp, trang trí cây thông vào dịp Giáng Sinh, đi xem hát, hoặc cùng nhau đi thăm họ hàng. Tất cả những khoảnh khắc này đều quan trọng và trở thành ký ức đẹp đẽ trong suốt cuộc đời của trẻ.

Theo: Bright Side

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.