• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Nghiên cứu cho thấy: Nam giới ngại tái chế và tái sử dụng túi vì khiến họ trông như đồng tính

Cuộc sống

Trong thời đại ngày nay khi bình đẳng giới đang ngày càng được tôn vinh, có vẻ như chúng ta vẫn giữ vững một số quan niệm cũ kỹ về giới tính. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng một bộ phận nam giới còn tin rằng việc mang một chiếc túi tái sử dụng sẽ làm mất đi sự nam tính của họ.

Theo nghiên cứu này, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State và đăng trên tạp chí khoa học Sex Roles, những đối tượng nghiên cứu cho rằng việc gói hàng mua từ siêu thị vào một chiếc túi tote tái sử dụng được sẽ không nam tính bằng việc dùng túi nhựa. Quan điểm này cũng được thể hiện trong một số hoạt động thân thiện với môi trường khác.

dinh kien gioi 1

Việc mang túi tái sử dụng thường bị nam giới cho là "nữ tính".

Trong hai phần đầu của chuỗi bài nghiên cứu, 960 người tham gia gồm cả nam lẫn nữ được yêu cầu đánh giá một số hoạt động thân thiện với môi trường (tái chế, phơi đồ bằng sào không dùng máy sấy, và dùng túi có thể tái sử dụng) rằng chúng "nam tính" hay "nữ tính". Sau đó, họ được hỏi về cách họ nhìn nhận xu hướng tính dục của người khác dựa trên những hành động này.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng việc bảo về môi trường nói chung thường được cho là "nữ tính", việc lưu giữ những quan niệm lỗi thời về giới tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bảo vệ môi trường.

Giáo sư tâm lý học Janet K. Swim tại Penn State, đồng tác giả của bài nghiên cứu, giải thích trong một buổi họp báo:

"Sẽ có những hệ quả nhỏ liên quan đến giới tính xảy ra khi chúng ta thực hiện những hành động vì môi trường. Mọi người có xu hướng né tránh một số hành động bảo vệ môi trường vì họ lo sợ người khác sẽ nhìn nhận và đánh giá giới tính của mình, hoặc vì cho rằng những hành động này không phù hợp với giới tính của mình."

Cả nam lẫn nữ đều có xu hướng cho rằng những hành động xanh lại "nữ tính" hơn là "nam tính", nhưng nam giới có nhiều khả năng sẽ ngưng những hành động này và tiếp tục hủy hoại môi trường, vì họ sợ người khác nghĩ rằng mình là người đồng tính.

dinh kien gioi

Phần lớn nam giới tham gia nghiên cứu cho rằng việc sử dụng túi nhựa để đựng đồ siêu thị lại "nam tính" hơn việc dùng túi tái sử dụng.

Trong hai phần cuối của nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá rằng liệu mọi người có xu hướng né tránh những người hoạt động vì môi trường hay không. Họ đánh giá bằng cách yêu cầu những người tham gia liệt kê những chủ đề môi trường mà họ muốn đề cập và bàn luận với bạn đời.

Sau đó, mỗi người tham gia sẽ nhận bốn danh sách chủ đề được cho là của bốn người tham gia khác. Danh sách này sẽ bao gồm một nam và một nữ thích bàn luận về những chủ đề có xu hướng "hợp với giới tính" của họ, cùng với một nam và một nữ với xu hướng "không hợp với giới tính". Những người tham gia sẽ xếp hạng bốn người này dựa trên tiêu chí họ thích người nào làm bạn đời mình hơn.

Nghiên cứu phát hiện rằng nam giới có nhiều khả năng né tránh những người phụ nữ có hành vi "không hợp với giới tính" của họ, có lẽ "là hệ quả của định kiến đối với phụ nữ chuyển giới." Nói cách khác, những người đàn ông tham gia nghiên cứu không thích phụ nữ thực hiện những hành động "nam tính" hơn, hoặc những hành động được cho là việc của đàn ông, chẳng hạn như việc hàn cửa sổ.

Swim chia sẻ thêm:

Chúng tôi khá ngạc nhiên rằng chỉ có phụ nữ bị tẩy chay khi họ có hành động không phù hợp với giới tính. Không rõ là vì sao nhưng chắc hẳn vấn đề này là do ảnh hưởng từ xã hội. Phụ nữ có thể sẽ nhận những bình phẩm tiêu cực mà chẳng rõ nguyên do.

Tuy bộ phận nữ giới tham gia nghiên cứu cũng có xu hướng định kiến giới trong quá trình xếp hạng, xu hướng này có vẻ không dựa trên việc hành vi của người kia có phù hợp với giới tính của họ hay không.

Thêm vào đó, phụ nữ cũng có nhiều khả năng bị đánh giá về xu hướng tính dục khi họ có những hành vi "nam tính" hơn. Tuy những người tham gia nghiên cứu không nói rõ rằng họ xem những người có hành vi "không hợp với giới tính" là đồng tính, những đánh giá của họ chỉ ám chỉ rằng đa phần họ không chắc là người đó hoàn toàn dị tính.

Nói tóm lại, ngoài việc tìm cách chấm dứt bất bình đẳng giới và việc gán ghép hành vi với giới tính theo quan niệm truyền thống, chúng ta còn phải xóa bỏ nó càng sớm càng tốt để thực sự chung tay hành động vì môi trường.

Theo: All That's Interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.