Cuộc sống

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

H.Khanh
“Bí quyết để làm việc hiệu quả hơn không phải là quản lí thời gian, mà là quản lí mức năng lượng của bạn”

Sam Moore, cựu CEO của công ty xuất bản Thomas Nelson đã từng kể về thói quen ngủ trưa của mình:

Sau mỗi bữa trưa, tôi nằm xuống trên chiếc sofa trong văn phòng, trong tay là chùm chìa khóa của tôi. Khi chùm chìa khóa rơi ra khỏi tay tôi, tôi biết là mình đã nạp lại đủ năng lượng.

Trên thực tế, không chỉ có Sam Moore, rất nhiều bộ óc vĩ đại của nhân loại cũng có thói quen ngủ trưa:

Leonardo da Vinci nghỉ ngơi nhiều lần trong ngày, mỗi lần kéo dài từ 20 phút đến 1 tiếng, và ngủ ít lại vào ban đêm .

Hoàng đế Napoleon không hề ngại ngùng về thói quen ngủ trưa của mình. Ông rất quý trọng thói quen ngủ trưa và thực hiện nó mỗi ngày.

Thiên tài Albert Einstein cũng ngủ trưa mỗi ngày, bên cạnh đó là một giấc ngủ sâu 10 tiếng vào ban đêm.

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

Eleanor Roosevelt, vợ của cựu tổng thống Franklin D. Roosevelt, cũng lấy lại năng lượng bằng cách chợp mắt nhanh trước khi phải phát biểu ở nơi công cộng.

Tổng thống John F. Kenedy ăn bữa trưa của mình trên giường và sau đó đánh luôn một giấc, mỗi ngày!

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

Nhà từ thiện John D. Rockfeller cũng chợp mắt mỗi buổi chiều tại văn phòng của mình.

Giấc ngủ trưa của Winston Churchill là điều không thể thương lượng. Ông tin rằng việc ngủ trưa giúp ông hoàn thành được nhiều việc hơn.

Cựu tổng thống Lyndon B. Johnson cũng thường đi ngủ vào lúc 3h30 chiều, chia ngày làm việc của mình ra thành 2 ca.

Tại sao những người thành đạt đều nhất định phải đi ngủ trưa? Có bí mật gì đằng sau những phút giây chợp mắt ngắn ngủi?

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

1. Khôi phục năng lượng

Khi ngày dài dần trôi qua, năng lượng của bạn cũng giảm dần từ sáng đến chiều, bạn dần buồn ngủ, mất tập trung cũng như cau có một tí. Gần như ai cũng bị như thế cả, và chợp mắt một tí sẽ làm cho bạn khỏe lại ngay. Những nghiên cứu của các nhà khoa học khuyên chúng ta nên nhắm mắt nghỉ ngơi từ 20 – 30 phút mỗi ngày để "cải thiện sự tập trung, hiệu suất làm việc cũng như giữ cho tinh thần thoải mái hơn”.

Mặc dù những loại đồ uống như tăng lực và cà phê cũng có thể giúp trong việc cải thiện sự tập trung và hiệu suất, nhưng tác dụng của chúng chỉ là tạm thời. Một giấc ngủ ngắn đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cho bạn khỏe khoắn hơn về lâu về dài.

2. Chống kiệt sức

Trong một xã hội năng động như bây giờ, chúng ta luôn có thứ gì đó để làm: Deadline, bài về nhà, bài giới thiệu,…Những việc này buộc chúng ta luôn phải ở trong trạng thái hoạt động không ngừng nghỉ, và như thế rất có hại. Chúng ta không thể cứ chạy đua mà không có trạm dừng để nghỉ ngơi, việc làm việc liên tục không ngừng nghỉ là một nguyên nhân rất phổ biến dẫn đến stress, mệt mỏi và kiệt sức.

Nghỉ ngơi giữa ngày giống như chúng ta đang nhấn nút F5 cho chính cơ thể của mình vậy và phần nào đó giúp chúng ta khôi phục lại năng lượng để tiếp tục làm việc. Khi tiến hành thử nghiệm, những đối tượng được ngủ trưa trước khi tiếp tục làm việc cho thấy khả năng kiềm chế cảm xúc nâng cao rõ rệt và nhận thức cũng được cải thiện.

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

3. Ngủ trưa cũng nâng cao khả năng tiếp nhận của các giác quan

Theo Tiến sĩ Sara C. Mednick, tác giả của cuốn Take a Nap, Change Your Life, ngủ trưa có thể giúp con người cải thiện thị giác, thính giác cũng như vị giác.

Ngoài ra, ngủ trưa cũng giúp chúng ta trở nên sáng tạo hơn. Bằng cách thư giãn và thả lỏng đầu óc, chúng ta đang để cho não hình thành những mối liên kết và ý tưởng mới.

4. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Vào năm 2007, Kho Lưu trữ Nội Khoa đã công bố một nghiên cứu rằng đối với những người ngủ trưa ít nhất 3 lần/tuần, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch của họ giảm đi 37%, riêng đối với nam giới, con số này tăng lên tới 64%!

Ngủ trưa – 'Liều thuốc thần kì' nhưng thường bị bỏ qua

5. Một giấc ngủ ngắn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Bí quyết để làm việc hiệu quả hơn không phải là quản lí thời gian, mà là quản lí mức năng lượng của bạn. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu suất làm việc của một người giảm dần từ sáng tới chiều, hãy nghĩ về trải nghiệm của chính bản thân mình xem đúng không nào. Tuy nhiên, một thử nghiệm được tiến hành vào năm 2002 của Đại học Harvard đã khẳng định rằng một giấc ngủ 30 phút mỗi buổi trưa cải thiện phần lớn năng suất làm việc, cũng như sự hăng hái của công nhân.

Vậy làm thế nào để ngủ trưa cho có hiệu quả?

Đầu tiên là thời gian. Mức thời gian lý tưởng để ngủ trưa thường là ngay sau bữa trưa khoảng 30 phút. Nếu không, hãy cố chợp mắt trước 4h chiều.

Sau khi giải quyết được vấn đề thời gian, tiếp theo là sự đều đặn. Hãy cố gắng giữ cho giờ ngủ trưa được đều đặn. Lâu dần, cơ thể sẽ hình thành một thói quen và bạn sẽ không cảm thấy quá khó khăn khi ngủ. Nhớ đặt báo thức để đừng ngủ quá lâu nữa, vì ngủ quá lâu sẽ làm cho bạn mệt mỏi thêm và “phản dame” lại những tác dụng của việc ngủ trưa. Thời gian hợp lý thường sẽ là từ 30 phút – 1 tiếng. Những vấn đề khác như là không gian, ánh sáng, thì bạn có thể tự điều chỉnh theo sở thích cá nhân để có được giấc ngủ tốt nhất.

Nguồn bài: Tổng Hợp