• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Nhật Bản: Hé mở nạn quấy rối trên tàu điện ngầm và chuyện về cô gái 6 năm bị sàm sỡ nơi công cộng

Cuộc sống

Tàu điện ngầm là một phương tiện ưu việt, ở Nhật thì mô hình này càng hiện đại, an toàn và hoạt động hiệu quả hơn nhiều nơi trên thế giới. Mặc dù vậy, đi kèm với sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng là nhiều vấn đề xã hội rất khó giải quyết.

Những kẻ biến thái hay quấy rối, sàm sỡ các cô gái trẻ trên tàu điện ngầm ở Nhật Bản được gọi là "chikan", chúng rất liều lĩnh và có nhiều thủ đoạn, đôi khi hoạt động theo nhóm để quay phim, chụp ảnh nhạy cảm của những cô gái yếu ớt không có sức kháng cự. Mặc dù trong thực tế vấn nạn không đến mức nghiêm trọng như trên phim nhưng nó có thực và vẫn đang xảy ra hằng ngày.

9566393

Nạn quấy rối, sàm sỡ trên tàu điện ở Nhật (Ảnh minh họa).

Việc đấu tranh chống lại các chikan là không hề dễ dàng, chủ yếu do nạn nhân xấu hổ hoặc sợ hãi bị trả thù. Hầu hết người Nhật đi học, đi làm theo một tuyến tàu điện duy nhất với thời gian cố định, lặp đi lặp lại mỗi ngày nên rất dễ dàng bị kẻ xấu đón đầu, vây hãm, thậm chí đi theo về tận nhà nên họ thường chọn cách im lặng, chịu đựng.

Mặc dù vậy, đôi khi vẫn có những pha ''phản đòn" ngoạn mục từ những cô gái dành cho những kẻ biến thái. Ngày 28 tháng 5 vừa rồi, ở cổng số 5 ga Akabane, Tokyo xảy ra một cảnh tượng thú vị, 2 bé gái (có vẻ là học sinh trung học cơ sở) đuổi theo một gã đàn ông ăn mặc như nhân viên văn phòng. Họ hét lên:

Nigeru na! (Đừng có chạy!)

Dường như gã đàn ông nọ chính là một tên biến thái đã sàm sỡ một trong hai cô bé, họ quyết định đuổi theo và tri hô cho mọi người biết.

Một người đàn ông trung niên thấy vậy đã "ra chân" khiến tên biến thái té nhào ngay trước khi hắn kịp xuống cầu thang để đến một trạm tàu điện khác, hai cô bé kia đã đuổi kịp ngay sau đó.

Theo thông tin từ kênh tin tức Nhật Bản Soranews, tên biến thái này đã bị cảnh sát bắt giữ. Vụ việc khiến cộng đồng mạng Nhật Bản xôn xao suốt nhiều ngày và 2 nữ sinh dũng cảm được khen ngợi. Thông qua ví dụ này, nhà chức trách khuyến khích những nạn nhân bị quấy rối cần có biện pháp chủ động đấu tranh với bọn biến thái.

Chikan là những kẻ ''mềm nắn, rắn buông'', nếu bạn càng chịu đựng chúng sẽ càng làm tới, nếu gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ với sự hỗ trợ của nhiều người xung quanh, chikan sẽ phải bỏ cuộc. Theo đó, các bạn nữ khi đi tàu cần nhận diện vạch trần bọn biến thái với những cử chỉ ban đầu như sau:

chikan lostbird vn

(Vẽ minh họa: Nago)

1. Cố ý sờ trên đầu hoặc tóc của bạn.

2. Ngồi sát bên bạn dù tàu điện trống chỗ.

3. Thúc phần dưới của hắn vào người bạn.

4. Đặt cằm lên vai bạn.

5. Đặt bàn chân giữa hai chân bạn, trên giày của hắn có thể gắn camera để quay phim bên dưới váy nạn nhân.

6. Đổ nước hoặc chất lỏng nào đó lên người bạn.

7. Cố ý chộp lấy tay bạn.

8. Ngậm tóc của bạn.

9. Ăn mặc hở hang phản cảm và tiến đến gần bạn (hắn có thể ở trần và mang mặt nạ).

Đó là những biểu hiện ban đầu, khi kẻ biến thái nhắm vào một nạn nhân nào đó, chúng thường sẽ làm những hành vi trên để tiếp cận con mồi. Nếu không bị phản kháng, chúng sẽ có những hành động táo bạo đáng sợ hơn như:

groping

1. Bỏ bao cao su vào túi của nạn nhân để khiêu khích.

2. Giật một bên tai nghe của nạn nhân để sử dụng.

3. Liếm vành tai của nạn nhân.

4. Mở khóa áo ngực của nạn nhân.

5. Liếm cổ hoặc má.

6. Thúc cùi chỏ vào ngực.

7. Nếu nạn nhân đang ngồi, kẻ biến thái sẽ tiến lại gần để bộ phận nhạy cảm của hắn gần mặt nạn nhân.

8. Cởi cúc áo hoặc váy, cho tay vào dưới váy.

9. Tranh thủ chạm vào ngực hoặc mông của nạn nhân trước khi rời trạm.

10. Đưa cho nạn nhân xem ảnh dung tục của chính hắn.

Nhật Bản là một xã hội rất bảo thủ và tiếng nói của nữ giới còn chưa được xem trọng, vấn nạn chikan mặc dù đã tồn tại rất lâu nhưng mới chỉ được quan tâm giải quyết trong vài năm gần đây. Một phần là do không có nhiều cách để thống kê số liệu và thực hiện những nghiên cứu nghiêm túc về vấn đề này, trừ khi những nạn nhân dám đứng lên để tố cáo bọn biến thái.

dmuyoz2xcaajcj4

Năm 2017, một nữ sinh Nhật Bản tên Kumi Sasaki đã viết sách công bố trước dư luận việc cô bị sàm sỡ suốt 6 năm trung học, từ lúc 12 đến 18 tuổi. Thậm chí Sasaki vì quẫn bách mà có ý định tự sát, cô sợ hãi mỗi sáng thức dậy phải đối mặt với những con quái vật háo sắc trên tàu điện ngầm.

Cuốn sách có tựa đề Tchikan, được xuất bản ở Pháp và Sasaki cũng đến định cư ở Pháp sau đó vì không thể chịu nổi xã hội Nhật Bản, đất nước nơi cô sinh ra đã quá tàn nhẫn với cô.

Rumi Sasaki chia sẻ trong tự truyện:

Đã có rất nhiều những kẻ tấn công tôi, còn người giúp đỡ thì rất ít.

Ảnh minh họa trong sách của Sasaki:

dpevtsawaaarlj8

Bên trái là những gì mọi người thấy, bên phải là chuyện đang thực sự diễn ra.

Rumi Sasaki tâm sự rằng những kẻ quấy rối cô bao gồm đủ mọi lứa tuổi, từ những nam sinh cho đến ông già 70, họ đều háo sắc và những cô gái trẻ trở thành con mồi béo bở. Thậm chí, có nhiều kẻ biến thái cố ý đi những tuyến tàu nhất định có nhiều nữ sinh chỉ để sàm sỡ.

Một lần nọ, gã đàn ông độ chừng 50 tuổi đã sàm sỡ Sasaki trên tàu rồi đi theo cô về đến nhà, hắn đã có gia đình nhưng vẫn thích bám theo những cô gái trẻ. Không dừng lại ở đó, hắn yêu cầu được có con với Sasaki, cô cảm thấy như đất nước này đã trở nên bệnh hoạn đến mức không còn cách gì cứu vãn được.

kumi sasaki tchikan

Kumi Sasaki, tác giả tự truyện Tchikan về nạn quấy rối trên tàu điện.

Sasaki cũng cho biết cách mà xã hội Nhật Bản làm ngơ cũng như thái độ dửng dưng, hình phạt thiếu tính răn đe của chính quyền trước nạn quấy rối nơi công cộng đã khiến Sasaki không thể sống ở Nhật được nữa. Thậm chí quyển sách Tchikan - một trong số ít những xuất phẩm tố cáo tệ nạn này cũng không được quan tâm xuất bản ở Nhật.

e588b6e69c8d 5346443876

Hầu hết nữ sinh Nhật Bản đều mặc váy ngắn khiến họ trở thành con mồi ngon của những kẻ biến thái.

Có rất nhiều lý do tạo điều kiện cho những kẻ biến thái hoành hành ở Nhật, vấn đề văn hóa, tư duy bảo thủ, trọng nam khinh nữ, những luật lệ xưa cũ đè nén lên người Nhật.

Sự thực là đã có một số ý kiến được đưa ra để hạn chế nạn chikan, ví dụ như cho nữ sinh mặc quần dài thay vì mặc váy ngắn, như vậy sẽ bảo vệ họ tốt hơn. Thế nhưng rất tiếc là hầu hết lãnh đạo ngành giáo dục và các trường học ở Nhật không tán thành điều này.

Bên cạnh nhiều vấn đề xã hội khác, nạn "chikan" ở Nhật sẽ vẫn là một câu chuyện không hồi kết.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.