• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Nhìn lại vụ Bạch Hiểu Yến - kì án đáng sợ hơn cả phim kinh dị, chấn động Đài Loan đến tận bây giờ (P3)

Cuộc sống
Những hung thủ cầm thú

Trong số ba kẻ đã bắt cóc Bạch Hiểu Yến thì Trần Tiến Hưng là hung thủ chính, còn Lâm Xuân Sinh và Cao Thiên Dân là tòng phạm.

Sau này trong quá trình đuổi bắt với cảnh sát, Lâm Xuân Sinh và Cao Thiên Dân đã lần lượt lấy súng tự sát. Chỉ còn mình Trần Tiến Hưng may mắn bỏ trốn, và lần lượt lặp lại tội ác của mình lên những con người vô tội khác.

6

Ngay từ khi còn nhỏ Trần Tiến Hưng đã theo cha đi ăn cắp, thường xuyên ra vào trại tạm giam. Sau này hắn đâm bị thương bạn học nên bị nhốt hai tháng, sau khi được thả lại bị bắt vì tội lẻn vào nhà dân trộm cắp, bị phán 15 năm tù. Vào năm 1988, Tưởng Kinh Quốc qua đời, Đài Loan đại xá, Trần Tiến Hưng cũng nằm trong diện ân xá và được trả tự do.

Sau khi ra tù hắn an phận được một thời gian, tới tháng 4/1997, hắn và hai đồng bọn đã lên kế hoạch bắt cóc Bạch Hiểu Yến đổi tiền chuộc nhưng vì sự can thiệp của truyền thông, chúng không cách nào lấy được tiền, nên quay sang cưỡng hiếp, tra tấn và giết chết con tin để trút giận.

Sau khi giết chết Bạch Hiểu Yến, chúng lập tức chạy trốn, nhưng bị cảnh sát phát hiện được. Trong quá trình chạy trốn, Trần Tiến Hưng từng bắt cóc Thái Minh Đường - một nghị viên Đài Bắc vào tháng 6 cùng năm. Đến tháng 8 hắn lại bắt cóc một doanh nhân họ Trần để đổi tiền chuộc. Trong quá trình đuổi bắt với cảnh sát, hắn vô tình giết một cảnh sát tên Tào Lập Dân.

1

Tháng 10/1997, Trần Tiến Hưng lúc này đã cùng đường, quyết định cùng đồng bọn lẻn vào nhà một bác sĩ chỉnh hình ngoại khoa tên Phương Bảo Phương. Tại đây hắn yêu cầu bác sĩ chỉnh hình cho mình và đồng bọn, nhưng không thành, hắn đã tra tấn và giết chết cả nhà bác sĩ Phương, đồng thời cưỡng hiếp và giết chết nữ y tá có mặt tại đó.

Trong cả quá trình chạy trốn, Trần Tiến Hưng đã cưỡng hiếp tất cả 19 người, nạn nhân lớn tuổi nhất là 60 và nhỏ nhất là 13.

Vào ngày 18/11/1997, Trần Tiến Hưng lẻn vào nhà tuỳ viên quân sự Trác Mậu Kỳ của đại sứ quán, bắt cóc toàn bộ người nhà ông làm con tin, giam họ trong chính biệt thự của mình, đồng giằng co với cảnh sát.

Trong lúc này, Trương Tông Trí - phóng viên của tờ báo Liên Hợp đã gọi điện thoại tới biệt thự phỏng vấn Trần Tiến Hưng. Đánh hơi được tin tức, lần lượt các đài truyền hình và kênh trực tiếp trong ngoài nước đã gọi điện thoại tới xin được phỏng vấn Trần Tiến Hưng.

2

Qua kênh truyền hình trực tiếp, toàn bộ người dân đều biết mặt Trần Tiến Hưng, nghe hắn kể lại quá trình phạm tội của mình, chuyện này trở thành một sự kiện chấn động trong lịch sử truyền hình ở Đài Loan.

Trong lúc các đài truyền hình, phóng viên liên tục gọi điện thoại phỏng vấn và tường thuật trực tiếp hiện trường, người xem giúp Trần Tiến Hưng điều hoà mâu thuẫn với con tin. Suốt quá trình phỏng vấn, các phóng viên đều dùng danh xưng ngài để gọi Trần Tiến Hưng, không ít người còn khen hắn là một người đàn ông chân chính.

Còn có phóng viên hỏi thẳng Trần Tiến Hưng định chừng nào mới tự sát, một người khác thì yêu cầu hắn hát bài Hai Con Hổ cho con mình nghe, Trần Tiến Hưng đã thật sự hát.

Lát sau lại có người công bố số điện thoại nhà Bạch Băng Băng, bảo hắn gọi cho bà để nói chuyện.

Tất cả những chuyện này làm ảnh hưởng trực tiếp tới công việc điều tra và đàm phán của phía cảnh sát, vì toàn bộ đường dây điện thoại đều bị báo bận cho tới tận 5 giờ sáng hôm sau.

7

Cuối cùng, sau quá trình đàm phán với đại đội trưởng đội cảnh sát Đài Bắc Hầu Hữu Nghi, chủ tịch đảng Dân Tiến Tạ Trường Đình, uỷ viên ban giám sát Viên Diệp Diệu, Trần Tiến Hưng tuyên bố đầu hàng, trước khi bị bắt đi, con gái của Trác Mậu Kỳ, Kristen đã tặng cho Trần Tiến Hưng một bức tranh và nói: “Chúa yêu chú.”

Ngạc nhiên là khi vào tù, Trần Tiến Trung thật sự tin vào chúa. Tuy rằng hắn bị phán tử hình, nhưng hắn đã kịp liên hệ các cha xứ giúp đỡ, đưa hai đứa con mình đến Mỹ, hai đứa trẻ sau này được một đôi vợ chồng người Mỹ nhận nuôi.

Con trai lớn của hắn đã kết hôn với một người Mỹ vào năm 2017, con trai nhỏ thì đậu một trường đại học danh tiếng và là kiện tướng bóng đá.

8

Ngoài ra em vợ Trần Tiến Hưng là Trương Chí Huy một nghi can trong vụ án Bạch Hiểu Yến cũng từng tuyến bố khi bị bắt là mình từng giúp ba người Trần Tiến Hưng mang cơm tới một nhà xưởng ngoài ngoại ô, nhưng sau đó Trương Chí Huy bị phán vô tội được phóng thích tại toà.

Bạch Băng Băng vì thế từng làm một đoạn phim lên án Trương Chí Huy là một trong những hung thủ giết chết con gái mình.

4

Vào năm 2004, thanh niên trẻ vô tội Trương Chí Huy đã cưỡng hiếp và giết chết bạn gái của mình. Sau khi xong việc hắn tự gửi thư cho truyền thông để tự bạch. Toàn bộ quá trình hắn bắt chước lại quá trình anh rể Trần Tiến Hưng của mình đã làm trong vụ án Bạch Hiểu Yến.

Thế nhưng tới tận năm 2007, toà án nhân dân Đài Loan mới chính thức phán hắn là một trong những hung thủ đã giết chết Bạch Hiểu Yến. Trương Chí Huy bị kết án tù chung thân.

Sau khi biết được hình phạt Trương Chí Huy phải chịu, Bạch Băng Băng đã nói:

“Tôi vô cùng bất đắc dĩ. Sau khi đã giết chết hai mạng người hắn (Trương Chí Huy) mới bị phán tội. Sự trả giá này không cách nào xoa dịu nỗi đau mất đi con gái của tôi, giết người giờ đây đã không còn cần phải đền mạng nữa rồi à? Tôi rất sợ, liệu sau này tôi còn tin tưởng được vào xã hội này nữa không?!”

Ngoài ra, trong quá trình truy bắt Trần Tiến Hưng, vợ hắn là bà Trương Tố Trinh cũng từng bị chỉ trích khá nhiều, bởi vì lúc cảnh sát tới quanh nhà Trần Tiến Hưng mai phục, Trương Tố Trinh đã lên tiếng nhắc nhở giúp Trần Tiến Hưng chạy trốn. Để rồi sau đó hắn giết chết cả nhà bác sĩ họ Phương, cưỡng hiếp y tá có mặt tại đó và 18 nạn nhân khác.

7

Chuyện này làm dân chúng chia làm hai luồng suy nghĩ trái chiều, một bên cho rằng Trương Tố Trinh hoàn toàn vô tội, không liên quan tới những tội ác của chồng mình. Bên thì lại ra sức chỉ trích Trương Tố Trinh cũng là một trong những đồng phạm gây ra cái chết thương tâm của những nạn nhân sau này. Mà dù có là bên nào đúng thì cũng không thể phủ nhận trách nhiệm không nhỏ của Trương Tố Trinh.

Từ khi vụ án Bạch Hiểu Yến xảy ra, đã hơn 20 năm trôi qua, giờ đây khi nhìn lại, dường như hung thủ thật sự không phải chỉ riêng những kẻ đã trực tiếp bắt cóc, tra tấn và tàn nhẫn sát hại Bạch Hiểu Yến, mà còn là chính giới truyền thông, chính những phóng viên Đài Loan năm đó như đám kền kền khát máu vì tin tức mà mất đi đạo đức cơ bản nhất của một con người. Liệu rằng ngày hôm nay, khi nhìn lại quá khứ họ có thấy lòng mình thanh thản?

5 1

Mọi việc đã qua, nhưng nỗi đau về cái chết của cô gái trẻ hãy còn đó. Không ai biết tương lai thế nào đang chờ đợi Bạch Băng Băng.

Chỉ mong rằng, người phụ nữ cả đời trải qua không biết bao nhiêu đau khổ và gian nan này, có thể quay về với cuộc sống bình yên, nhìn ngắm nét đẹp trên đời, nhận được niềm vui và ấm áp từ cuộc sống.

Theo: Zhihu

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.