• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Nhìn thấu phù hoa, cô gái 9X giả làm tiểu thư, lừa gạt toàn bộ giới thượng lưu ở New York

Cuộc sống

Cô gái này là Anna Sorokin 28 tuổi người Đức. Dựa vào tài ăn nói ngọt ngào và nhạy bén của mình, cô nàng đã tạo ra một thân phận giả, dùng photoshop làm giả tài khoản tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng, lừa sự tin tưởng của một nhóm tỷ phú quyền quý ở New York, hưởng thụ niềm vui do tiền bạc và quyền lực mang tới. Tổng số tiền cô nàng lừa trong suốt mấy năm lên tới con số 200 ngàn USD.

1

"Sự nghiệp" lừa gạt của cô nàng kéo dài suốt mấy năm liền. Mãi đến mấy ngày trước khi vụ án được đưa ra xét xử ở toà án tối cao quận Manhattan, New York, và Anna bị phán án 4-12 năm tù có thời hạn do phạm phải 4 tội lừa gạt, vụ việc mới xem như kết thúc.

2

Những lời nói dối của Anna Sorokin không hề cao siêu gì cả, nhưng lại có sức thuyết phục lạ thường, thậm chí tới chính bản thân cô nàng cũng nghĩ đó là thật.

Anna Sorokin bắt đầu với vai trò là một thực tập sinh của một tờ báo nghệ thuật, rồi cô nàng bắt đầu giả làm một tiểu thư nhà giàu ở Đức để trà trộn vào giới thượng lưu ở Mỹ. Sau khi đã lừa gạt các quý ông rủng rỉnh tiền, cô nàng nhanh chóng hoá thân thành đoá hoa xinh đẹp trong vòng tròn nhỏ bé này.

3

Quá trình lừa đảo của Anna Sorokin ly kì tới mức, trang web xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới Netflix đã kết hợp với nhà sản xuất các TV series nổi tiếng Shonda Rhimes ký một hợp đồng năm năm để cải biên câu chuyện của cô nàng này thành một series phim mới.

Vậy cô gái tên Anna Sorokin đã lừa gạt mọi người thế nào? Cô nàng đã dùng kỹ xảo gì để khiến các quý ông trong tầng lớp thượng lưu ở New York tin sái cổ những lời mình nói?

4

Con đường trở thành tiểu thư của cô gái thực tập sinh trong một toà soạn báo

Năm 1991, Anna Sorokin ra đời trong một gia đình bình thường ở Nga, cha cô là tài xế lái xe tải, mẹ thì ở nhà chăm sóc gia đình, ngoài ra cô còn một đứa em trai.

Năm 16 tuổi, Anna theo cha mẹ chuyển nhà tới ngoại ô thành phố Köln, Đức. Không lâu sau cô bắt đầu chuyển tới ngôi trường cấp ba gần đó đi học.

Đi đến một hoàn cảnh mới, với chất giọng Đức trộn lẫn khẩu âm Nga, cô bị gần như bị cô lập trong ngôi trường này, nhưng không một ai nghĩ rằng, dưới lớp vỏ ngoài im lặng của cô nàng lại là sự khát vọng vô hạn với tiền tài.

005xubycly1fyppy65mvmg309c0bokjm

Tốt nghiệp cấp ba, vì thích thời trang nên người nhà đã ủng hộ cô nàng đến Luân Đôn học thời trang. Nhưng sau khi đến Luân Đôn và theo học ở học viện St. Martin một thời gian ngắn, Anna đã quyết định nghỉ học. Cô nàng trở về Đức, làm thực tập sinh trong một công ty ở Berlin, nhưng cũng không được bao lâu thì cô lại quay về Paris và giành được cơ hội thực tập trong toà soạn tạp chí thời trang Purple ở Pháp.

13

Mãi tới tận lúc này gia đình đang ở thành phố Köln của cô vẫn không nhận ra bất kì khác thường nào, họ rất tin tưởng cô con gái Anna xưa nay luôn độc lập của mình, vẫn gửi tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt và ủng hộ mọi quyết định của cô.

Cũng từ đây mọi chuyện đã thay đổi.

Khoảng thời gian thực tập ở Purple vô cùng quan trọng với Anna, ở đây cô đã tiếp xúc được với giới thượng lưu của xã hội và cũng bắt đầu xây dựng hình tượng giả dối của mình.

12

Mượn các cơ hội sẵn có ở toà soạn, Anna chọn lựa và làm quen với những nhà đầu tư nổi tiếng trong giới thương nhân, chụp không ít hình với chủ biên tạp chí và thường xuyên có cơ hội ra vào phòng làm việc của các nghệ thuật gia.

Cô đăng tải những tấm hình chụp chung này lên Instagram, ghi chú tên của người chụp chung và đổi tên mình thành Anna Delvey, đồng thời tuyên bố mình là người thừa kế của một gia đình quý tộc ở Đức.

9

Trên tài khoản Instagram này, mọi người thấy cô nàng thường xuyên đi máy bay tư nhân tham gia các triển lãm nghệ thuật, thi thoảng lại đăng mấy tấm hình bảo tàng mỹ thuật hoặc là đi nghỉ phép ở thành phố nào đó của Châu Âu.

8

Chỉ bằng đôi câu vài lời trên Instagram và những dòng trạng thái hoạt động của mình, Anna đã làm mọi người tin rằng cô nàng là một người thường xuyên tiếp xúc với các nghệ thuật gia tuyến đầu và có mối quan hệ nhất định với họ.

Sau khi đã tích luỹ được số lượng người quen không nhỏ, Anna bắt đầu tham gia các bữa tiệc thời trang, hoặc tiệc thương nghiệp, cô nàng tỏ ra vô cùng thành thạo trong việc tìm kiếm đề tài và hoà mình vào đám đông, Anna khoe khoang mối quan hệ với các nghệ thuật gia của mình bằng những câu nói “Tôi quen xxx, người đó là bạn tốt của tôi”, “Hôm qua chúng tôi có dùng bữa chung, tác phẩm mới rất tuyệt vời”,...

10

Nói đến đây chắc không ít người nghĩ rằng Anna chỉ là một cô nàng ham giàu có và hư vinh, cố ý xây dựng hình tượng tiểu thư ảo trên Instagram. Nhưng trên thực tế, những điều đó chưa bao giờ là mục đích cuối cùng của cô gái gốc Nga này.

Giả làm tiểu thư, vậy cô nàng lấy tiền đâu ra?

Mùa hè năm 2013, Anna đi đến New York du lịch. Ở New York cô nàng ngồi trên những chiếc xe hơi sang trọng, ngắm cảnh đẹp, ở trong những khách sạn sang trọng bậc nhất, mọi thứ đều cực kì đắt đỏ. Cô gái ham muốn hư vinh nhanh chóng bị cuộc sống xa hoa ở thành phố này mê hoặc và quyết định ở lại đây.

Ở New York ngoại trừ những cô tiểu thư xuất thân chính quy thì không ít những tiểu thư và các nhân vật nổi tiếng đến từ khắp nơi trên thế giới. Trong hầu hết các trường hợp, những người này thích dùng tiền để kết bạn, dù rằng đối tượng họ muốn kết bạn không hề nghèo khó.

6

Ở nơi tập trung vô số tỷ phú này, có kẻ dựa vào sự cố gắng của mình chỉ trong một đêm biến thành triệu phú, cũng có những kẻ ỷ vào tiền tài của gia đình quậy phá khắp nơi, cũng có những kẻ không cần làm cũng có ăn...

Lúc vừa mới đến New York, Anna không được ai biết đến, nhưng cô nàng lợi dụng tâm lý của giới thượng lưu, vung tay tiêu tiền, làm mọi người tin rằng mình vô cùng giàu có. Từ đây cô kết bạn với vài người trong giới thượng lưu, rồi nhờ những người bạn này cô bắt đầu tham gia các bữa tiệc trong giới, đồng thời dựa vào số tiền mình kiếm được từ các công việc trước mua sắm đủ các loại hàng hiệu và đổ tiền vào các nhà hàng, khách sạn cao cấp.

Chẳng mấy chốc, giới thượng lưu ở New York lan truyền rằng Anna đến từ một gia đình quý tộc ở Đức, tài sản của cô lên tới 60 triệu Euro, chỉ cần cô tròn 26 tuổi là có thể sử dụng số tài sản này.

14

Vì kiếm thêm tiền để trả cho các khoản chi tiêu cao ngất ngưởng của mình, Anna đến các buổi tiệc và trông như mình quen biết hết các nhân vật nổi tiếng có mặt. Cùng lúc, cô nàng kết bạn với những người giàu có để tuyên truyền thân phận người kế thừa quý tộc của mình. Anna xuất hiện, nhưng không một ai thật sự quan tâm liệu cô nàng có thật là người kế thừa của gia đình quý tộc nào đó không, người ta chỉ cần biết cô nàng rất có tiền, chính vì thế họ tự nguyện bỏ tiền ra đài thọ cô nàng trong các chuyến ăn chơi vì nghĩ đây là một khoản đầu tư để thu về nhiều lợi nhuận hơn từ cô nàng.

15

“Thực tập sinh tới từ Đức, từng theo học ở Luân Đôn, biết tiếng Anh, Đức, Nga, quen biết rất nhiều người, cô nàng này chắc chắn rất tài giỏi.” Những lời đồn đại này càng lan càng xa và thế là cô nàng đã lừa gạt mọi người thành công.

Thêm vào đó, tính tình lạnh lùng, phong cách thời trang nổi bật cộng thêm vẻ ngoài sang trọng, mọi người không ai nghi ngờ về thân phận của cô nàng. Cứ thể Anna ngày càng quen biết nhiều người có tiền hơn và sống một cuộc sống vô cùng thoải mái.

Nhưng Anna biết, nếu muốn kiếm tiền một cách ổn định từ những kẻ giàu có này không phải chuyện dễ, chính vì thế cô nàng thường lựa chọn đối tượng là những tay giàu có người châu Á, mà nổi bật nhất trong số đó chính là tỷ phú Hoàng Úc Phu.

16

Lúc ấy Anna mời Hoàng Úc Phu tham gia triển lãm ở Venice, đồng thời lấy cớ mình chỉ có tiền mặt, nên nhờ Hoàng đặt vé máy bay và khách sạn giúp mình và hứa là sẽ trả lại sau.

Hoàng không nghi ngờ gì, sẵn sàng trả hết toàn bộ phí dụng chuyến đi cho cả hai, dù gì số tiền này cũng không nhiều, nên qua một thời gian chính bản thân Hoàng cũng quên mất chuyện này. Về sau Hoàng có nghi ngờ việc Anna chỉ sử dụng tiền mặt nhưng mãi tới khi Anna bị bắt Hoàng mới biết cô là một kẻ lừa gạt.

Chuyện nhờ chi trả này xảy ra không ít lần, có một lần cô nàng lừa một người bạn cùng đi Ma Rốc chơi, người bạn này chi trả toàn bộ chi phi 62 ngàn USD và Anna không hề trả lại bất kì đồng nào. Những lúc đi dạo Anna chỉ dùng tiền mặt, nếu có quẹt thẻ, Anna sẽ nhờ người đi cùng chi trả, sau đó cô nàng cũng không trả lại.

Điều thú vị nhất là những người từng trả tiền giúp Anna, rất ít khi đòi nợ cô nàng.

17

Bởi vì những kẻ cô nàng nợ tiền không để ý tới những số tiền nhỏ đó, họ xem như là chi tiền để kết bạn với “người thừa kế Anna”. Không ít người lại nghĩ, với một người có tiền thừa kế kếch xù như Anna, mấy số tiền nhỏ này cô nàng đương nhiên không nhớ, khi nào nhớ tới cô chắc chắn sẽ trả.

Tiếc là Anna chưa bao giờ nhớ tới việc trả tiền, tuy nhiên trong lúc này cô nàng cũng tỏ ra mình rất rộng rãi để bạn bè tự nguyện bỏ tiền ra giúp mình.

Không những thế, Anna còn làm giả giấy tờ chứng minh mình là người kế thừa của một gia tộc ở Đức và vin vào đó vay ngân hàng 2 triệu USD. Tiếp đó cô nàng dựa vào tài ăn nói và mánh khoé lừa bịp của mình lừa Joel Cohen một luật sư tốt nghiệp từ đại học luật Yale giúp cô nàng chạy vài hàng mục đầu tư và kéo thêm tài chính.

Kết quả đương nhiên rất rõ ràng, vì giấy tờ không đúng sự thật nên cô nàng không vay tiền được. Tuy nhiên, Anna đã thành công thuyết phục một nhân viên ngân hàng giúp làm thẻ tín dụng lên tới 100 ngàn USD. Dựa vào số tiền này, Anna tiếp tục cuộc sống tiểu thư quý tộc của mình.

Cuộc sống xa hoa này kéo dài càng lâu, Anna lại càng nợ nhiều tiền hơn, tới lúc cô tiêu hết sạch sẽ số tiền mình mượn được và không hề nghĩ tới việc làm sao để trả lại tất cả số tiền này. Và rồi giấy không gói được lửa, ngày cô nàng bị lộ cũng đã tới.

19

Đầu tiên là khách sạn nơi cô nàng thuê không thu được tiền phòng của Anna, nên liên tục gửi thư nhắc nhở và cảnh cáo nhưng không có được câu trả lời. Cuối cùng khách sạn mở phòng Anna ra và gom hết toàn bộ hành lý của cô nàng vứt ra ngoài.

Nhưng Anna lại không cho rằng đây là lỗi của mình, khi về khách sạn, cô chỉ trích nhân viên trong khách sạn và xách hành lý sang khách sạn khác, tuy nhiên vì không trả nổi tiền phòng cô nàng lại bị đuổi ra, cuối cùng sau khi lừa gạt quá nhiều khách sạn, cô nàng bị bắt.

Một tờ báo ở New York đưa tin này lên trang chủ của mình, tin tức này như một quả bom thảy vào giữa giới thượng lưu Mỹ, những người bạn ngày xưa của Anna bắt đầu liên lạc với nhau và phát hiện ra mình bị lừa.

20

Về phía Anna, từ sau khi bị bắt vào năm 2017, cô vẫn luôn bị giam ở Mỹ và không chi trả tiền bảo lãnh. Cho dù đã vào tù nhưng sự ham muốn xa hoa của cô nàng vẫn không hề giảm bớt. Mỗi một lần ra toà, Anna đều biến toà án thành một show diễn thời trang, cô nàng tỉ mỉ ăn diện, thậm chí còn thuê các nhà thiết kế thiết kế tạo hình ra hầu toà cho mình, cũng từng vì không có tạo hình phù hợp mà từ chối ra toà.

18

Hiện giờ cho dù đã bị phán tội lừa đảo và bắt đầu cuộc sống lao ngục thì trong một lần trả lời phỏng vấn, cô nàng nói mình đã bắt đầu viết hồi ký về khoảng thời gian ở New York, thậm chí còn định viết sách về cuộc sống trong tù của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Anna nói muốn hoàn thành hai quyển sách này trong lúc bị bắt, thậm chí nhật trình của cô nàng còn kín hơn lúc còn ở ngoài. Cô nàng vui vẻ ngồi trong tù và tìm kiếm tư liệu viết sách.

Hiển nhiên chính Anna biết rất rõ câu chuyện của mình hấp dẫn dư luận và xã hội thế nào, bởi vì ai cũng sẽ hiếu kỳ trước âm mưu và kế hoạch lừa gạt đáng kinh ngạc này. Một khi sách được ra mắt, Anna sẽ có thể thu được một khoản tiền không nhỏ và lấy lại danh tiếng của mình. Tất cả những chuyện này tỏ rõ Anna không hề thấy những gì mình làm là sai.

“Chuyện này nói thế nào nhỉ, tôi không thấy mình có lỗi. Nếu tôi xin lỗi vì những gì mình đã làm, chẳng khác nào là nói dối với những người khác và bản thân mình. Tôi chỉ thấy hối hận vì vài chuyện mình đã gây ra mà thôi.”

Khi được hỏi nếu có thể quay trở lại, cô còn làm vậy nữa không. Anna đã nhún vai, bật cười nói: “Rất có thể.”

Sau khi tin tức lan truyền, không ít người tự hỏi tại sao Anna lại lừa được nhiều người như vậy. Có truyền thông đã đưa ra câu trả lời: “Chỉ cần nhìn thấy bản chất linh hồn của New York, Anna đã biết, nếu bạn dùng những thứ lấp lánh và tiền mặt cũng như vẻ ngoài hào nhoáng thu hút nó, nó sẽ không còn nhìn thấy được thứ gì khác nữa.”

Giới thượng lưu ở New York trong mắt Anna, là một thế giới nơi cô nàng có thể dễ dàng kiếm lấy tiền bạc và tình bạn. Ở nơi chỉ cần dùng tiền là có thể làm được tất cả này, Anna đã dùng sức quan sát và sự xảo trá của mình để nhìn thấu hư vinh và phù hoa của nó. Như chính cô nàng đã nói: “Trên thế giới này, tiền là vô hạn, nhưng những kẻ thông minh thật sự thì rất ít.”

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.