• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Những bức ảnh cho thấy người đồng tính ngày xưa đã từng 'bung lụa' như thế nào!

Cuộc sống

Mới đây, những hình ảnh truyền cảm hứng của một nhóm người đồng tính nam tại Mexico vào những năm 90 đã "gây sốt" trên mạng xã hội!

bf1

Dù phải đối mặt với sự kỳ thị và bắt bớ vô cớ của cảnh sát địa phương, vậy nhưng những người đàn ông này vẫn rất vui vẻ, thậm chí còn tự tin... bung xõa trước ống kính máy ảnh!

mexico prisoners lgbt

Được biết, tấm ảnh trên hiện đang được lưu trữ tại Thư viện quốc gia thuộc Viện Nhân Chủng học và Lịch Sử Mexico (INAH).

Hiện vẫn chưa thể xác định được chi tiết về câu chuyện ẩn sau những bức ảnh này, chỉ biết rằng nó được chụp tại nhà tù Palacio de Lecumberri tại thành phố Mexico vào năm 1935.

incarcarated homosexuals mexico

Được biết, nhóm đàn ông trong những tấm ảnh này đều là người thuộc cộng đồng LGBT+ bị tống giam vì tội "phổ biến văn hóa đồng tính"!

Thế nhưng, mặc cho hoàn cảnh ngặt nghèo, nhóm đàn ông trong ảnh lại không hề có bất kỳ biểu hiện lo sợ nào mà thay vào đó là sự tích cực, vui vẻ cùng nụ cười tươi tắn rạng rỡ!

ffff

Dù phải đối mặt với sự bắt nạt, xâm hại và bị hành hung bởi những gã cảnh sát biến chất và đám tội phạm ở trong nhà giam, nhưng nhóm đàn ông đồng tính vẫn giữ nguyên được tinh thần lạc quan và tự tin về bản thân!

Ngay cả khi bị bắt vào trại giam, những người đồng tính nam này vẫn mỉm cười!

Nhà hoạt động người Mexico vì quyền lợi của cộng đồng LGBT+ Luis Arturo Salmerón đã viết:

“Nhóm đàn ông này đang mỉm cười tươi tắn và tạo dáng một cách tự hào, như thể để chế nhạo những kẻ đã bắt giữ họ!

Tại sao họ lại làm điều đó? Tôi tin rằng, thông qua những tấm ảnh trên, đây chính là một lời "khẳng định" cho cái cách mà họ "đứng lên" thách thức và chống đối lại cái xã hội "cổ hủ" đã-đang đàn áp và kỳ thị những người đồng tính!

Vượt qua không gian và thời gian xăm, những bức ảnh khẳng định với chúng ta rằng họ sẽ không bao giờ bị khuất phục!"

Hành vi đồng tính luyến ái được hợp pháp hóa tại Mexico vào năm 1871. Tuy nhiên, người đồng tính ở đây vẫn phải chịu cảnh đàn áp và bị bắt giữ/tống giam mãi cho đến những năm cuối thập niên 1970 - "ẩn dưới" nhiều tội danh khác nhau như: "phổ biến hành vi không đúng mực, “gây tai tiếng, gây rối trật tự công cộng” hoặc “vi phạm tiêu chuẩn đạo đức”!

ffhns

Những người đồng tính ở thời kỳ này thường bị gọi là “joto” (tương đương với faggot) – một từ lóng mang ý nghĩa miệt thị và xúc phạm nặng nề!

“Chúng ta không biết tên của những người đàn ông, nhưng chúng ta sẽ nhớ mãi những gương mặt đầy dũng cảm này như một lời tri ân muộn màng của hậu thế dành cho hàng ngàn nạn nhân của cuộc đấu tranh giành quyền bình đẳng và tự do cho cộng đồng LGBT+ trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mexico.

Đúng, cuộc đấu tranh này diễn ra quá lâu rồi! Dù cộng đồng LGBT+ và người đồng tính đã đạt được nhiều thành công, nhưng chúng ta vẫn còn chặng đường dài phía trước!"

Theo một cuộc khảo sát tại Mexico vào năm 2013, 61% người dân ở đây tin rằng đồng tính luyến ái nên được xã hội chấp nhận trong khi 30% có quan điểm ngược lại.

mexico trans woman

Một người phụ nữ chuyển giới tại Mexico

Hôn nhân đồng giới ở Mexico vẫn chưa được hợp pháp hóa ở cấp độ liên bang nhưng đã được thừa nhận ở một vài tiểu bang lớn tại đây!

Thật là những người dũng cảm! Tới tận ngày nay, bản thân tôi vẫn còn bị kỳ thị. Vậy nên thật khó để tưởng tượng được những gì mà họ đã trải qua vào 80 năm trước! Quá nhiều năng lực tích cực trong tấm ảnh trên. Tôi thật sự cảm thấy tự hào về họ.

Bạn biết dũng cảm là gì không? Đó là khi bạn biết rõ bản thân sẽ bị giam giữ, tra tấn, hành hạ vì xu hướng tính dục khác với mọi người, nhưng bạn vẫn cứ đứng vững vàng và ngẩng cao đầu tự hào về con người thật của mình. Họ chính là những ông hoàng! Tôi thực sự kính trọng họ”.

Theo: Proudqueer, INAH
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.