• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Những công ty thu về hàng triệu USD lợi nhuận nhờ ý tưởng lạ đời chỉ thiên tài mới nghĩ ra

Cuộc sống

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta luôn cần những sự sáng tạo mới mẻ hoặc những ý tưởng kì quặc để thành công. Dưới đây là một vài câu chuyện về các công ty đã thành công triệt để khi vận dụng những ý tưởng mà không ai nghĩ tới và vươn đến đỉnh cao.

1. Listerine và cách quảng bá thành công

Vào đầu thế kỷ thứ 19, Joseph Lister đã sáng chế ra một sản phẩm có khả năng khử trùng sau mỗi lần phẫu thuật. Với sự giúp đỡ của Lambert Pharmacal, vài thập kỷ sau đó Listerine đã trở thành một nhãn hiệu vô cùng nổi tiếng. Vào những năm 20 của thế kỉ 20, thu nhập của công ty đã đạt một bước nhảy vọt từ 115 nghìn USD lên hơn 8 triệu USD.

Công ty đã thành công nhờ vào quảng cáo dựa trên ý tưởng của Gerard Lambert. Ông muốn tập trung vào việc chữa trị căn bệnh hôi miệng mãn tính. Đây là trường hợp hiếm hoi khi người dùng mua loại sản phẩm mà họ không cần chút nào.

2. Bệnh viện Cleveland Clinic và thuốc lá

Vào năm 2007, trung tâm y tế Cleveland Clinic đã thay đổi các chính sách nhân sự và không nhận thuê những người hút thuốc.

Nhiều người cho rằng đây là một sự phân biệt đối xử nhưng trên thực tế việc hút thuốc đem lại rất nhiều hậu quả xấu đối với công ty bởi nhân viên sẽ làm việc ít lại.

Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp tới các nhân viên tại đây khi họ phải bỏ ra gần 3.391 USD mỗi năm để chi trả tiền chăm sóc sức khỏe. Và một phần trong số tiền đó lại do chính những nhà tuyển dụng bồi thường.

3. UPS và biển rẽ phải

UPS (United Parcel Service) là một công ty quản lý chuỗi cung ứng và cung cấp đa quốc gia của Mỹ, có trụ sở tại thành phố Sandy Springs, Georgia.

Bạn có thể nhận ra rằng khi tham gia giao thông, rẽ trái sẽ khó khăn và lâu hơn rẽ phải. Bởi vậy nên tai nạn ô tô xảy ra khá thường xuyên. Từ đó, công ty UPS đã đưa ra một quyết định vô cùng quan trọng: Từ năm đầu thập niên 70, những con đường của UPS sẽ được sắp đặt để tài xế không cần rẽ trái.

Hiện nay, trong 90% tổng số trường hợp ghi nhận thì các xe tải của UPS đều rẽ phải ở nút giao thông cùng mức. Điều này đã tiết kiệm được 10 triệu lít nhiên liệu, tương đương với gần 300 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, khi các tài xế lái xe với những cung đường ngắn hơn thì khí CO2 thải ra ngoài môi trường cũng sẽ giảm đáng kể.

4. Lego

Vào đầu những năm 2000, công ty Lego của Đan Mạch vấp phải khủng hoảng lớn và nằm trên đà phá sản. Ngay cả những nhà thiết kế giỏi nhất cũng không thể giúp được gì. Vào thời điểm đó, Lego đã được cứu rỗi bằng một hợp đồng với Star Wars Universe nhằm tạo ra các đồ chơi dựa trên nhân vật của hãng này.

Một khoảng thời gian sau đó, CEO Jørgen Vig Knudstorp của công ty đã bắt đầu vào cuộc để cải thiện tình hình. Một trong những sáng kiến của ông chính là giảm bớt những nhân vật điển hình hay những công trình sẵn có và để chính người chơi tự sáng tạo ra thế giới của riêng họ. Nhờ bước đi vô cùng mạnh dạn này, công ty Lego đã vượt qua được thời gian khủng hoảng.

5. Hãng hàng không Hoa Kỳ và 3 sự thay đổi

Giám đốc của hãng hàng không Hoa Kỳ đã quyết định loại bỏ khăn giấy ra khỏi những chuyến bay ngắn. Tiếp theo, họ rút ngắn thời gian của những bộ phim được chiếu trên chuyến bay và thay nước ép bưởi thành nước ép cam. Và với một nỗ lực đáng kể, công ty đã tiết kiệm được 200 triệu USD.

6. Câu chuyện từ chức ở Amazon

Liệu bạn có dám từ bỏ công việc của mình để lấy 5.000 USD không? Nếu câu trả lời là có, thì công việc này có lẽ không dành cho bạn và bạn cũng không có ích cho lắm đối với công ty này đâu.

Cách tiếp cận kì lạ này của Amazon nhằm tiết kiệm nhân lực và tiền bạc để khiến nhân viên nghĩ về những việc họ đang làm và những việc họ muốn làm. Những ai không hứng thú với cuộc sống công sở nơi công ty có thể nghỉ việc. Những ai chọn ở lại nhận ra mục tiêu của mình một cách rõ ràng hơn bởi họ đã chọn không rời đi.

7. Việc kiểm soát tại Texas

Vào đầu những năm 90, Texas đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng vô cùng lớn dẫn đến sự tăng vọt về mức thuế cho người dân. Tại thời thời điểm đó, cơ quan lập pháp đã tập hợp và hỏi ý kiến người cầm quyền tại Texas - John Sharp, để tìm ra phương hướng cắt giảm các mức thuế đắt đỏ này. Ông đã bắt đầu thực hiện cuộc điều tra Texas để kiểm soát các công việc chính phủ và đã tiết kiệm được 10 tỷ USD cho đất nước.

Đã có những ý tưởng khác bên cạnh đề xuất tài tình của ông John. Ví dụ như việc cắt bỏ đi một bóng đèn tại máy bán hàng tự động. Điều này tuy không ảnh hưởng gì tới hình ảnh của chúng nhưng Texas có thể tiết kiệm tới 200 nghìn USD tiền điện một năm.

8. Yahoo và kì nghỉ Giáng Sinh

Vào năm 2009, công ty Yahoo đã gánh chịu một rắc rối tài chính vô cùng lớn và buộc phải sa thải bớt nhân viên. Nhằm thu hẹp các khoản chi phí, Yahoo đã quyết định dành tặng cho tất cả các nhân viên một kì nghỉ lễ từ Giáng Sinh đến hết dịp Năm mới.

Điều này được xem như một mũi tên trúng hai đích khi công ty đã tiết kiệm được gần 21 triệu USD và nhân viên không bị đuổi việc, ngoài ra họ lại được tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn.

9. Những cuốn tạp chí trên các chuyến bay

Vẫn là hãng Hàng không Hoa Kỳ với ý tưởng độc đáo khác. Họ quyết định cắt giảm trọng lượng của những cuốn tạp chí hành khách đọc trong chuyến bay. Tuy trọng lượng của những cuốn tạp chí không đáng kể, đây vẫn là một điều vô cùng ấn tượng bởi điều này đã giúp hãng Hàng không Hoa Kỳ cắt giảm đi 4kg mỗi máy bay. Giờ đây máy bay không cần nhiều nhiên liệu như trước và điều này đã giúp công ty tiết kiệm được 290 nghìn USD một năm.

10. Thuyết âm mưu của McDonald's

Một người thường xuyên ghé cửa hàng đã nhận thấy rằng đôi khi nhân viên ở đây không kẹp những miếng phô mai thêm vào bánh kẹp. Mỗi miếng phô mai này có giá khoảng 0,3 USD. Đã có người tính rằng nếu McDonald’s "quên" đi khoảng 10 lần một ngày, công ty sẽ tiết kiệm được tận 39 triệu USD mỗi năm.

Theo: brightside.me
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.