• Về đầu trang
Quang Niên 光年
Quang Niên 光年

'Những đứa trẻ mang bầu' - bộ ảnh nặng nề về nạn ấu dâm khiến ai cũng phải ám ảnh

Cuộc sống

Với mục đích đánh hồi chuông cảnh tỉnh và nâng cao nhận thức mạnh mẽ hơn trong cộng đồng, nữ nhiếp ảnh gia Dạ Miêu, MC Công Tố và MC Minh Trang đã phối hợp cùng Shine Academy - Học viện đào tạo kỹ năng mềm để cho ra bộ ảnh vô cùng ý nghĩa nhưng cũng không kém phần ám ảnh.

Lấy hình ảnh chủ đạo là những bé gái trong độ tuổi từ 8 đến 12 hóa thân thành nạn nhân của xâm hại tình dục, mang trên mình các em là hậu quả của tội ác ấu dâm, bộ ảnh đã chạm đến trái tim của người xem và khiến ai trong chúng ta cũng phải suy ngẫm.

i01

“Em từng là nạn nhân của vấn nạn này bởi chính anh họ mình. Nay em đã 18 tuổi nhưng cho tới giờ em vẫn luôn bị ám ảnh, thậm chí gặp ác mộng. Kẻ ác thì vẫn luôn nhởn nhơ ngoài kia nhưng em thì lại không ngừng để tìm cách trốn chạy. Và hơn hết, em không dám chia sẻ chuyện này với ai, ngay chính cả gia đình của mình,” chia sẻ từ một người bạn, người em mà Miêu xin phép được giấu tên.

“Ấu dâm” - một từ khóa nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian vừa qua. Thực ra, những sự việc đau lòng, thương tâm đã xảy ra từ rất lâu. Đây chỉ là những con số được công khai gần đây, nhưng còn trước đó? Những đứa trẻ mà nay đã trưởng thành, nhưng những vết thương tâm lý thì vẫn luôn còn lại đó, tại sao lại như vậy?

i02

i03

Đồng hành với dự án trong vai trò giám đốc sáng tạo, MC Công Tố chia sẻ: “Là người sáng lập một tổ chức giáo dục, đồng thời cũng là một người làm truyền thông, tôi không thể cam tâm đứng nhìn những đứa trẻ vô tội mất đi tuổi thơ, mất đi sự an toàn ở chính ngôi nhà, trường học, những nơi tưởng chừng như an toàn nhất đối với trẻ em. Mỗi chúng ta cần phải chung tay để thay đổi thực tại, xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Bảo vệ trẻ em, chính là bảo vệ tương lai.”

i04

i05

Đáng sợ là những sự việc đau lòng này lại là toàn những kẻ "được cho là" có học thức gây ra, thậm chí còn từ chính những người thân, họ hàng. Các em thậm chí còn không được an toàn trong chính ngôi nhà, trường học của mình - nơi mà cha mẹ các em thường vì chủ quan mà ít quan tâm đến.

i06

i07

Trong khi đó, MC Minh Trang chia sẻ:

“Không một ai, không một ai có quyền cướp đi sự ngơ thây của mỗi đứa trẻ chứ đừng nói là bạo hành hay xâm hại tình dục. Qua dự án này, tôi muốn lan truyền những thông điệp tích cực đến chính các bậc phụ huynh, để có thể bảo vệ con một cách kịp thời và đúng cách nhất.

Khó khăn lớn nhất của chúng tôi để thực hiện dự án này đó chính là việc mời các diễn viên nhí hóa thân vào các vai diễn bị lạm dụng và ấu dâm.

Chúng tôi đã tìm đến những bạn nhỏ đang rất tự tin, là những MC nhí, các bạn sau khi nghe chúng tôi nói về dự án đều rất sẵn sàng, các bạn tuy còn nhỏ, nhưng rất thông minh, đều hiểu ý nghĩa của dự án này.

Ngay sau đó chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện rất lâu với bố mẹ của các em, qua đó tôi nhận thấy rằng, họ rất nhiệt tình và sẵn sàng cho con tham gia các dự án tương tự, vì ý nghĩa và tính nghệ thuật của bộ ảnh.”

i08

i09

Hải Yến, 1 trong 4 bạn nhỏ tham gia bộ ảnh chia sẻ: “Ban đầu con sợ lắm, vì phải đeo bụng bầu giả, con sợ bị các bạn cười, nhưng sau khi được thầy Tố và mẹ nói rõ hơn về mục đích và ý nghĩa của bộ ảnh, con sẵn sàng nhập vai hơn, dù con đến sớm nhất và chụp sau cùng nhưng con cũng chẳng thấy sao, miễn mọi người có thể hiểu được thông điệp mà thầy Tố và cô Miêu muốn truyền tải.”

i10

i11

“Những đứa trẻ mang bầu” là phần mở đầu trong chuỗi dự án phi lợi nhuận được chung tay thực hiện bởi những người tràn đầy tâm huyết và tình yêu với con trẻ.

Thực tế cho thấy trong năm 2018, số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% so với tổng số vụ xâm hại trẻ em) với 1.233 đối tượng, xâm hại 1.141 em. Trong đó, đã xảy ra 425 vụ hiếp dâm trẻ em, 606 vụ giao cấu với trẻ em, 232 vụ dâm ô với trẻ em và 271 vụ là tội phạm khác.

i12

Thông qua những bức hình ám ảnh, những lời thỉnh cầu yếu ớt hay chính những câu hỏi ngây ngô của con trẻ, thêm vào đó là những số liệu khiến mỗi chúng ta phải giật mình sợ hãi. Bộ ảnh hy vọng sẽ tác động mạnh mẽ vào nhận thức và tư tưởng người xem, để có những biện pháp, những giải pháp kịp thời trước tình hình thực tế đầy nhức nhối của nạn ấu dâm.

Những diễn viên tham gia bộ ảnh hoàn toàn là học viên của Shine Academy và đã có sự đồng ý của cha mẹ thông qua văn bản cam kết với Shine Academy.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.