Cây SK

Những sự thật thú vị về vũ trụ mà bạn chưa hề hay biết

Cuộc sống

NASA đã thu lại được những âm thanh kỳ lạ bên ngoài vũ trụ

5ae7429cbd96711a008b45d9 960 720

NASA đã sử dụng một kỹ thuật gọi là “data sonification” để bắt tín hiệu từ sóng vô tuyến, sóng plasma cùng từ trường. Sau đó họ chuyển đổi chúng thành dạng âm thanh và nghe xem bên ngoài vũ trụ kia có những gì đang xảy ra.

Kết quả thu được là những âm thanh nghe rất chói tai như tiếng xe cứu thương “bíp bíp”, khiến chúng ta mường tượng ra cảnh các con tàu ma tiếp cận tàu vũ trụ như trong phim viễn tưởng.

Hoàng hôn trên sao Hỏa có màu xanh

5ae78f78bd967137008b4701 960 720

Bức ảnh màu đầu tiên về hoàng hôn năm 2015 trong chuỗi ảnh Curiosity Mars Rover đã tiết lộ một sự thật ngạc nhiên rằng hoàng hôn trên sao Hỏa có màu xanh.

NASA cho biết điều này là do không khí trong khí quyển của sao Hỏa có các hạt mịn, nó cho phép ánh sáng xanh xâm nhập vào bầu khí quyển mạnh hơn các màu như vàng, cam và đỏ.

Việc đưa mọi thứ vào không gian cực kỳ tốn kém

5ae75601bd967120008b4600 960 720

Một quả chanh bé tí cũng có giá lên tận 2000 USD (hơn 46 triệu VND) khi đưa vào tàu vũ trụ

Chuyên gia về tải trọng và kỹ sư trạm không gian Ravi Margasahayam nói với Business Insider rằng mỗi pound hàng hóa phải chi tới 10.000 USD để chuyển vào vũ trụ.

Chi phí vận chuyển hàng hóa của tàu vũ trụ Cygnus của Orbital Science lên tới khoảng 43.180 USD (gần 1 tỷ VND) và các tàu sân bay mới của SpaceX khoảng 27.000 USD (620 triệu VND)

Trang Business Insider đã xác định rằng ngày nay, một chai nước 16 lít có thể tốn từ 9.000 đến gần 43.000 USD (gần 1 tỷ VND) để có thể đưa vào trong không gian.

Có đầy "rác vũ trụ" trong không gian

5ae7296cbd96713b008b4629 750 563

Rác vũ trụ là những phần tên lửa đã nổ ra để phóng tàu hoặc những vệ tinh đã chết. Các vật thể này tiếp tục quay quanh Trái Đất với tốc độ 17.500 dặm một giờ - nhanh gấp 10 lần so với việc bắn một viên đạn.

Mạng lưới giám sát không gian (SSN) có nhiệm vụ theo dõi xem có bao nhiêu mảnh vụn ở đó và ai chịu trách nhiệm về nó. SSN hiện đang theo dõi 23.000 vật thể có kích thước lớn hơn một quả bóng mềm.

Rác vũ trụ tưởng chừng vô hại nhưng nó lại vô cùng nguy hiểm bởi chỉ cần một va chạm cũng có thể dẫn đến hàng loạt phản ứng dây chuyền khiến các vật thể khác va vào nhau. Điều đó sẽ khiến những mảnh vỡ tích tụ lại thành một đám mây dày và những chuyến du lịch không gian gặp nguy hiểm - thảm họa đã được nhắc đến trong bộ phim Gravity (2013) với sự tham gia của Sandra Bullock và George Clooney.

Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về rác trong không gian nhiều nhất với 3.990 mảnh vụn kể từ ngày 28 tháng 3 năm 2018. Nga chịu trách nhiệm cho 3.959 mảnh vụn, tiếp theo là Trung Quốc với 3.893 mảnh vụn.

Dấu chân của các phi hành gia Apollo trên mặt trăng có thể kéo dài tới 100 triệu năm

5ae7587cbd9671f8008b45f7 960 720

Dấu chân của một người trong đoàn phi hành gia Apollo trên mặt trăng

Đá trên mặt trăng xói mòn với tốc độ 0,04 inch trong mỗi 1 triệu năm. Điều này có nghĩa là dấu chân của các phi hành gia Apollo năm 1969 có thể vẫn còn dấu vết sau 10 - 100 triệu năm sau.

Nhiệt độ trong không gian không hề thấp, nó rất cao là đằng khác

5ae74c16bd9671f9008b45d9 960 720

Khi đi vào vùng tối nhất của không gian, nhiệt độ có thể xuống tới -454 độ F. Nhưng nếu bạn đi vào quỹ đạo gần Trái đất với ánh sáng mặt trời thì nhiệt độ không gian lập tức lên tới 250 độ F. Chính vì vậy, các phi hành gia thường mặc trang phục có màu trắng để có thể phản xạ lại sức nóng mà họ gặp phải khi đang tới gần Trái Đất.

Một ngày ở sao Kim bằng 243 ngày trên Trái Đất

hj

Sao Kim là hành tinh thứ hai trong hệ Mặt Trời. Đây là hành tinh chuyển động chậm nhất. Vận tốc quay của sao Kim là 6,5km/h.

Do đó, một ngày trên Sao Kim bằng 243 ngày trên Trái Đất (điều này cho thấy một vòng quay của Sao Kim lâu như thế nào). Trong khi đó, một năm trên hành tinh này (thời gian quay quanh Mặt Trời) lại ngắn hơn, chỉ bằng 224,7 ngày trên Trái Đất.

Trạm vũ trụ quốc tế ISS có kích thước bằng một sân bóng đá

h

Trạm vũ trụ quốc tế dài 357 feet, nhỏ hơn ba thước so với sân bóng đá Mỹ. Nó nặng khoảng 925.000 pound và là cấu trúc đơn nhân tạo lớn nhất từng được đưa vào không gian.

ISS có thể chứa được 230 người từ 18 quốc gia đến đây để nghiên cứu và làm nhiệm vụ.

Nếu không có bộ đồ vũ trụ, bạn sẽ không thể thở được sau 15 giây

i

Ở môi trường vũ trụ, không khí bên trong phổi bạn sẽ mở rộng và cơ thể sẽ sử dụng hết lượng oxy máu trong vòng 15 giây.

Hậu quả khủng khiếp sẽ xảy ra khi bạn cởi bỏ đồ không gian, đó là mất kiểm soát đường ruột, máu nóng, phát nổ mao mạch và đầy hơi.

Ngoài không gian cũng có luật pháp riêng

oo

Không gian vũ trụ có thể là một nơi không thuộc chủ quyền của bất cứ ai, thế nhưng con người vẫn cần đặt ra một số luật lệ nhất định để đảm bảo an toàn cho cả nhân loại.

Cụ thể, Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Không gian đã phê duyệt một đạo luật đặc biệt, đảm bảo rằng không gian ngoài Trái Đất sẽ không trở thành một khu vực chiến tranh hoặc bãi thử nghiệm hạt nhân.

Không gian vũ trụ không hề trống rỗng

5ae7248dbd96711c008b4593 960 720

Ngoài các hành tinh, ngôi sao, thiên thạch, bạn sẽ nghĩ rằng không gian xung quanh hoàn toàn trống rỗng, Tuy nhiên điều này không đúng. Không gian vũ trụ còn bao gồm các đám mây bụi giữa các vì sao, plasma và tia vũ trụ.

Dải ngân hà chứa hàng chục lỗ đen

ii

Theo nghiên cứu mới nhất có hàng chục lỗ đen xuất hiện ở trung tâm dải ngân hà. Lỗ đen rất khó để phát hiện vì không có ánh sáng phản chiếu. Nhưng khi nó kết hợp với một ngôi sao, các nhà khoa học có thể tìm chúng bằng tia X.

Có hàng trăm lỗ đen đã kết hợp với các ngôi sao và hàng trăm lỗ đen vẫn đang tồn tại đơn độc một mình.

Khối lượng của Mặt Trời chiếm 99,8% Hệ Mặt Trời

5ae76e94bd9671275d8b461f 960 531

Khối lượng của Mặt Trời chiếm tới 99,8% khối lượng của toàn bộ Hệ Mặt Trời. Trái Đất và các thiên thể khác như các hành tinh, tiểu hành tinh, thiên thạch, sao chổi, và bụi quay quanh Mặt Trời.

Lý do khiến vũ trụ luôn có màu đen

uuuu

Khi nhìn lên bầu trời, nhiều người sẽ tự hỏi, vì sao khoảng không gian ngoài Trái Đất lại có màu đen?

Cụ thể, hiện tượng này còn được gọi là “nghịch lý Olbers”, đặt theo tên nhà thiên văn học người Đức - Heinrich Wilhelm Olbers. Năm 1823, ông đã công bố, nếu vũ trụ là vô hạn, có muôn vàn các ngôi sao, phi thời gian và ở dạng “tĩnh” thì chúng ta sẽ nhìn thấy các hành tinh ở khắp mọi nơi.

Điều này cũng tương tự như khi đứng trong một rừng cây, bạn nhìn xung quanh mình nhưng không hề thấy khoảng trống mà chỉ có cây cối mà thôi.

Tuy nhiên, Edwin Hubble sau đó đã khám phá ra rằng vũ trụ đang mở rộng, không hề ở dạng tĩnh, bức xạ nhiệt còn sót lại từ vụ nổ Big Bang cho thấy vũ trụ đã có 13,8 tỷ năm tuổi. Chúng ta thấy màu đen và không thấy các ngôi sao ở mọi nơi là bởi, chúng ở quá xa con người và tới giờ ánh sáng của chúng vẫn chưa đi đến được Trái Đất.

Có hơn 1 triệu tỷ tỷ (1.000.000.000.000.000.000.000.000) ngôi sao trên toàn vũ trụ

oooo

Sau 9 năm quan sát, đài thiên văn Hubble đã phát hiện ra khoảng 10.000 thiên hà tại những vùng tối tăm nhất, sâu nhất vũ trụ.

Milky Way có khoảng 100 tỷ ngôi sao, nếu nhân con số này lên thì sẽ có khoảng 1 triệu tỷ tỷ ngôi sao trên toàn vũ trụ. Thậm chí con số này vẫn còn quá nhỏ, bởi chúng ta sẽ phát hiện thêm nhiều ngân hà nữa nếu công nghệ trong tương lai phát triển hơn.

Theo: thisisinsider