• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những tấm ảnh trông có vẻ bình thường cho đến khi bạn biết câu chuyện đằng sau chúng

Cuộc sống

1. Bạn thời thơ ấu

Được chụp bởi Jacques Gourmelen, tấm hình này đã trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của người dân Brittany, Pháp. Vào ngày 6/4/1972, ở Saint-Brieuc, nhân viên công ty Joint Français tổ chức đình công và biểu tình, CRS (Compagnies Républicaines de Sécurité - Lực lượng cảnh sát chủ yếu tham gia kiểm soát đám đông và bạo loạn) đã phải vào cuộc. Trong tấm hình, hai người đàn ông mặt đối mặt là Guy Burmieux - tham gia biểu tình, và Jean-Yvon Antignac - cảnh sát. Hai người là bạn thân từ nhỏ và đã nhận ra nhau trong đám đông. Guy Burmieux khi thấy bạn mình đã đến ngay trước mặt cậu, nắm lấy cổ áo và hét lên thật to:

Sao anh không thử đánh tôi luôn đi này!

Theo lời nhiếp ảnh gia, người cảnh sát đã không dám làm gì sau đó.

2. Hai người anh em

Tấm ảnh nhìn có vẻ yêu đời của hai anh em Michael và Sean Mcquilken được chụp bởi Mary, chị gái của họ tại khối đá Moro Rock trong công viên quốc gia Sequoia California vào ngày 20/8/1975. Tấm hình này được chụp vài giây trước khi cả 3 người bị sét đánh.

Vào lúc đó, chúng tôi nghĩ nhìn đầu tóc thế này khá vui. Tôi chụp một tấm cho Mary rồi sau đó Mary chụp lại cho tôi và Sean. Sau đó tôi đưa tay lên trời thì cái nhẫn tôi đang đeo bắt đầu rung lên và có những tiếng kêu hơi kì.

Sean ngã xuống đất, khói tuồn ra từ lưng cậu. May mắn là cả 3 đều đã sống sót. Nhưng Sean đã tự tử vào năm 1989.

3. Quản lý nhà nghỉ đổ axit vào hồ bơi

Tấm hình là một ví dụ hoàn hảo cho thời kỳ đen tối của phong trào dân quyền vào những năm 1960. Được chụp bởi Horace Cort, trong hình là một nhóm người trẻ da đen lẫn da trắng đang bơi tại hồ bơi nhà nghỉ Monson Motor Lodge vào ngày 18/6/1964, người đàn ông đi dọc hồ bơi là quản lý nhà nghỉ và chất lỏng được đổ vào hồ là axit. Bảy ngày trước vụ việc này, Martin Luther King Jr bị bắt vì tội xâm phạm trái phép khi đang ăn tại quán ăn của nhà nghỉ. Một nhóm biểu tình thay vì công khai phản đối và chống phá nhà nghỉ thì họ đã có một kế hoạch hay hơn: Đi bơi ở bể bơi dành riêng cho người da trắng. Đáng ngạc nhiên thay, một số vị khách da trắng đã trả tiền cho phòng nhà nghỉ và vé bể bơi thậm chí còn mời những người da đen đến tham gia. Và để phá hoại bữa tiệc vui vẻ này, quản lý nhà nghỉ Jimmy Brock đổ một lọ axit muriatic vào bể bơi để đuổi những người da đen đi.

4. Thảm kịch bên biển

Một buổi sáng mùa xuân năm 1954, nhiếp ảnh gia của tờ Los Angeles Timess, John Gaunt đang ở sân trước căn nhà bên bở biển của mình thì anh nghe một người hàng xóm kêu lên rằng đã có chuyện xảy ra bên bờ biển. John cầm nhanh chiếc máy ảnh rồi chạy ra bên bờ. Khi anh đến nơi, anh thấy một cặp đôi đang đứng đó, ôm lấy nhau đầy tuyệt vọng. Đứa con trai 19 tháng tuổi của họ đã chạy ra bờ biển và biến mất sau làn nước. Tấm hình thương tâm này được lên trang nhất của tờ Los Angeles Times và đã giành giải thưởng Pulitzer.

5. Tấm ảnh cuối khóa

Trong tấm hình này, ở góc trái trên cùng, chúng ta có thể thấy một số học sinh trung học đang đưa tay ra, giả bộ là súng để bắn vào camera, một điều mà chắc là nhiều người trong số chúng ta cũng đã từng làm. Nhưng đối với Eric Harris và Dylan Klebold, đây là điềm báo trước cho những gì sẽ xảy ra. Vài tuần sau khi tấm hình này được chụp, Eric và Dylan thực hiện vụ thảm sát trường Columbine, một trong những vụ bắn súng trường học thương tâm nhất, giết chết 12 học sinh và 1 giáo viên. Nhìn vào tấm hình này, khó mà có ai biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra, thật đáng sợ.

6. SS Grandcamp

Nhìn thì có vẻ như là một con tàu bình thường vào một ngày làm việc đông đúc, nhưng không. Khoảnh khắc này được chụp lại vào ngày 16/4/1947 tại con tàu có tên là SS Grandcamp. Một đám cháy đã nổ ra và những người trong tấm hình là thành viên của sở cứu hỏa tình nguyện thành phố Texas, đang cố gắng dập đi đám cháy. Vài phút sau khi tấm hình này được chụp, một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất lịch sử xảy ra, giết chết 468 người và hơn 5,000 người khác đã bị thương.

7. Ba người anh hùng của Chernobyl

Nếu không vì ba người đàn ông trong hình - Alexei Ananenko (thứ hai từ trái qua), Valeri Bezpalov (giữa), và Boris Baranov (ngoài cùng phải, thì đã có thêm hàng triệu người phải mất mạng trong thảm kịch Chernobyl. 10 ngày sau vụ nổ, hệ thống làm mát bằng nước của nhà máy đã hỏng, tạo thành một hồ nước ngay bên dưới lò phản ứng phóng xạ cao. Không có hệ thống làm mát này, các chất với nhiệt độ cao như dung nham có thể dễ dàng tan chảy qua các rào cản, làm rơi lõi lò phản ứng xuống hồ nước bên dưới. Nếu điều này xảy ra, sẽ có thêm một vụ nổ hơi nước nữa, thả phóng xạ ra ngoài không khí, lan rộng khắp các khu vực của châu Âu, châu Á và châu Phi. Trong tấm hình, kỹ sư Alexei cùng với Valeri và Boris được trang bị đồ bảo hộ sau khi họ tình nguyện lặn xuống và hút chất lỏng gần lò phản ứng nơi đã xảy ra thảm kịch nhà máy hạt nhân Chernobyl vào năm 1986. May mắn thay, nhiệm vụ đã thành công, và mặc dù vẫn có hậu quả để lại, 3 người anh hùng này đã ngăn chặn một thảm kịch nữa khỏi xảy ra.

8. Đằng sau những cánh cửa

Cặp đôi trong tấm hình là Elisabeth và Bengt. Nhiếp ảnh gia, Donna Ferrato biết cặp đôi này trong khi làm một dự án về những cặp đôi trẻ giàu có. Vào một buổi tối năm 1982, tại nhà của cặp đôi, khi Ferrato đang chụp hình thì xảy ra cãi cọ giữa 2 nhân vật chính. Cuộc tranh luận nhanh chóng trở nên nóng nảy, và như chúng ta thấy, Elizabeth đang bị đánh bởi người bạn đời của mình. Donna muốn gửi những tấm hình này đi các tạp chí để lan truyền thông điệp về bạo hành nhưng đều bị từ chối. Nhưng cô không dừng lại, cô biết những sự việc này phải được đưa ra ánh sáng. Vào năm 1991, cô xuất bản cuốn sách Living With the Enemy (Sống cùng địch). Cuốn sách là những câu chuyện về bạo hành trong gia đình và hậu quả mà chúng để lại. Tác phẩm này đã nổi tiếng khắp nơi và nhờ nó, Quốc hội đã thông qua Đạo luật chống lại bạo hành phụ nữ.

9. Rodney Alcala

Đây là một tấm hình chụp Rodney Alcala ở tòa. Alcala là sát nhân hàng loạt với biệt danh Dating Game Killer với mục tiêu chủ yếu là phụ nữ trong suốt những năm 1970. Sở dĩ hắn có biệt danh này là vì Alcala đã từng xuất hiện trên một chương trình truyền hình về hẹn hò. Trong tấm hình, Alcala đang tự kiểm tra chéo chính mình trước tòa, mặc dù đang cố gắng biện minh cho những tội ác của mình nhưng vẻ ngoài của hắn vẫn có một nét rất bình tĩnh, như đây là việc xảy ra hàng ngày vậy. Cuối cùng, Alcala bị tử hình.

10. Tranh luận

Tấm hình được chụp bởi Abbas, một nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Iran. Bối cảnh là vào năm 1978, một người biểu tình đang giơ cao đôi giày của một người bạn đã chết. Đồng đội của ông bị bắn sau khi quân đội nổ súng vào đám đông. Người lính trong hình đang cố nói rằng không phải đơn vị của anh nổ súng. Ảnh chụp được lấy từ cuốn sách Nhật ký Iran: 1971 - 2002.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.