• Về đầu trang
Quinie
Quinie

Hình ảnh lần đầu tiên tách quan tài Pharaoh Tutankhamun ra để trưng bày

Độc lạ

Quan tài của vua Tutankhamun, vật thể được xem như tuyệt tác thủ công 3000 năm tuổi đã được di dời khỏi hầm mộ Ai Cập vào tháng 7 vừa qua hiện đang được bảo dưỡng tại Bảo Tàng Ai Cập cấp cao ở Giza.

Bí ẩn AI CẬP cổ đại

Cỗ quan tài sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập cấp cao.
Nguồn: PA

Các chuyên gia cho biết, lần đầu tiên trong đời họ có thể ngắm nhìn một cách kỹ lưỡng về kết cấu cũng như thiết kế phức tạp của quan tài trong một khoảng cách gần đến như vậy. Đồng thời, các chuyên gia nhận định dấu ấn cá nhân được thể hiện trên quan tài là một đề tài thú vị và đáng để được đưa vào nghiên cứu chuyên sâu.

Quan tài của vua Tutankhamun được làm bằng gỗ dát vàng và mang hình dáng của một vị thần Ai Cập cổ. Nó chính là vật thể phản ánh giai đoạn lịch sử đương thời mà các nhà khảo cổ luôn muốn đưa vào nghiên cứu nhằm giải mã các bí ẩn tồn tại xoay quanh hầm mộ pharaoh.

Bí ẩn AI CẬP cổ đại

Quan tài được bảo quản trong điều kiện vô trùng trong 1 tuần.
Nguồn: PA

Bộ trưởng khảo cổ học Khaled el-Enany cho biết sẽ mất ít nhất tám tháng để nhóm có thể khôi phục lại tác phẩm thủ công này. Theo ông, quan tài vàng đang ở trong tình trạng cực kỳ dễ vỡ và chưa từng qua phục chế kể từ khi được khai quật bởi nhà khảo cổ học Howard Carter vào năm 1922.

Cỗ quan tài của vua Tut được tìm thấy trong thung lũng pharaon, nơi tọa lạc tại bờ biển phía tây sông Nile với đầy ắp kho báu và được biết như mục tiêu số một của những kẻ đào mộ.

Bộ trưởng cũng tiết lộ rằng chiếc quan tài này sẽ được đưa vào trưng bày cùng với những cỗ quan tài và cổ vật bằng vàng khác của Vua Tut tại bảo tàng Ai Cập cấp cao vào cuối năm 2020.

Bí ẩn AI CẬP cổ đại

Nguồn: PA

Việc đưa chiếc quan tài cổ dài 2,3m ra khỏi hầm mộ là một hoạt động hết sức tinh vi. Quan tài đã được hun vô trùng trong vòng 7 ngày sau khi khai quật nhằm đảm bảo chất lượng gỗ cho việc phục chế các vết nứt hình thành bên trong nó.

Pharaon Tutankhamun là một trong những vị vua nổi tiếng nhất của Ai Cập cổ đại. Ông lên ngôi vào năm chín tuổi và cai trị đế chế của riêng mình đến khi lìa trần khi ông 18. Qua hàng loạt các nghiên cứu, các nhà khoa học tin rằng cái chết của ông bắt nguồn từ việc gãy xương chân. Bên cạnh đó còn có một giả thuyết tồn tại rằng nhà vua bị đánh một cú vào đầu và tử vong ngay sau đó. Tuy nhiên giả thuyết này đã bị bác bỏ sau khi các nhà khoa học chụp CT tử thi.

4

Nguồn PA

Sau khi pharaoh mất, ông được ướp xác và đưa vào hầm mộ. Linh cữu của ông nằm yên nghỉ trong ba chiếc quan tài khác biệt được chế tạo để lồng vào nhau.

Khi quan tài lớp ngoài cùng được đem đi bảo dưỡng, hai lớp còn lại được bảo quản tại bảo tàng. Lớp quan tài bên trong được làm bằng vàng nguyên khối, phần giữa được làm bằng gỗ và thủy tinh nhiều màu.

Sau khi quan tài mạ vàng được phục chế và đưa vào bảo tàng, đây sẽ là lần đầu tiên cả ba lớp quan tài được trưng bày cùng nhau.

Theo: Ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.