• Về đầu trang
NTC
NTC

Nỗi ám ảnh của người Trung Quốc với những người vợ Ukraine

Cuộc sống
Các cựu chiến binh Ukraine diễu hành trên đường phố chính của Kyiv nhân ngày lễ độc lập hồi thàng 8 năm 2020

Khi Nga tiến hành một cuộc tiến công toàn diện vào Ukraine, ném bom các sân bay, các tòa nhà chung cư, và mọi người trên khắp thế giới theo dõi sự phát triển khắc nghiệt với hơi thở hỗn loạn, một số người đàn ông Trung Quốc lại nghĩ về một điều khác - những người đẹp Ukraine. 

Một trò đùa lan truyền trên mạng xã hội nói rằng đàn ông Trung Quốc rất thích cung cấp chỗ ở cho những người Ukraine bị bắt trong chiến tranh, nhưng chỉ khi họ trẻ, hấp dẫn và là phụ nữ. 

Ví dụ: “Nơi trú ẩn cho những cô gái Ukraine vô gia cư”, một người dùng Weibo có tên là Niruomeixiongjiubiexiong đã đăng hôm 24 tháng 2, ngày Nga bắt đầu cuộc tấn công quân sự vào nhiều thành phố của Ukraine . Tài khoản này sau đó đã bị vô hiệu vì trò đùa liên quan đến chiến tranh. “Sẽ ưu tiên những bạn trẻ, đẹp, chưa lập gia đình, ngoại hình cân đối. Chiến tranh tàn khốc nhưng tình người chan chứa ”. 

Mặc dù những người chia sẻ meme phân biệt giới tính có thể thuộc nhóm thiểu số, nhưng định kiến ​​về “người đẹp Ukraine” đã lan tràn khắp thế giới nói tiếng Trung trong nhiều năm. Các bài đăng trực tuyến cho rằng có vô số phụ nữ xinh đẹp ở Ukraine do đặc điểm khí hậu và thành phần dân tộc. Trên trang mua sắm Taobao, người ta có thể trả khoảng 30 đô la để được một nhóm các cô gái Ukraine đọc lên thông điệp chúc mừng sinh nhật tùy chỉnh, mặc dù một nhà cung cấp cho biết dịch vụ này hiện không khả dụng do chiến tranh. 

Meilishka, một dịch vụ mai mối cho đàn ông Trung Quốc với phụ nữ Đông Âu, cho biết mối quan tâm đến các cô gái Ukraine đã tăng đột biến trong suốt cuộc tiến công của Nga, từ khoảng 5 yêu cầu mỗi ngày lên gần 10.

Pavel Stepanets, một doanh nhân Nga nói: “Bây giờ, có rất nhiều khách hàng yêu cầu các cô gái Ukraine. Những khách hàng này biết rằng những cô gái Ukraine rất buồn và sẽ nghĩ về Trung Quốc như một nơi an toàn. Vì vậy, những người đàn ông Trung Quốc nghĩ những cô gái này sẽ cân nhắc việc tìm kiếm một người chồng Trung Quốc ”.

Sở thích hẹn hò với phụ nữ Ukraine không chỉ có ở Trung Quốc. Ukraine có một ngành công nghiệp lãng mạn trên internet phát triển mạnh, khiến đàn ông phương Tây cặp kè với phụ nữ Ukraine, một quy trình được gọi là “cô dâu đặt hàng qua thư”. Có quan điểm cho rằng phụ nữ Ukraine lộng lẫy hơn, ít nữ quyền hơn, và giờ đây sẽ sẵn sàng kết hôn với bất kỳ người đàn ông bình thường nào để thoát khỏi đất nước đang trong tình trạng kinh tế trì trệ, bị chiến tranh tàn phá. 

Đối với đàn ông Trung Quốc, sự tôn sùng càng trở nên trầm trọng hơn bởi mong muốn “chinh phục” những phụ nữ da trắng, tóc vàng, được coi là biểu tượng cho sự thành công cá nhân của đàn ông và sức mạnh đang trỗi dậy của Trung Quốc. 

Ví dụ nổi bật nhất là Mei Aisi, người đã trở nên nổi tiếng vào khoảng năm 2014 vì kết hôn với một phụ nữ Ukraine kém anh ta 12 tuổi. Đối với nhiều người đàn ông Trung Quốc, cuộc đời của Mei là một câu chuyện đáng ghen tị về một người nghèo thuộc tầng lớp lao động giành được một cô vợ da trắng. 

Vợ và con gái của Mei Aisi

Mei sau đó đã thành lập một câu lạc bộ hẹn hò ở Ukraine, thu phí hang chục nghìn đô với những người đàn ông Trung Quốc để mai mối họ với phụ nữ Ukraine. Trên Douyin, mạng TikTok của Trung Quốc, Mei chia sẻ với 1,6 triệu người theo dõi về cuộc sống của cặp đôi trong biệt thự của mình ở Ukraine. Hầu hết các video tập trung vào vợ của anh, người thường được thấy đang nhảy múa, catwalk và bơi trong hồ bơi, thu hút một loạt bình luận ghen tị. 

Stepanets đã ra mắt câu lạc bộ hẹn hò của mình vào năm 2017 và thu phí đàn ông từ 6.700 đến 80.000 nhân dân tệ (1.060 đến 12.700 đô la) để mai mối họ với phụ nữ từ Nga, Ukraine và Belarus — phụ nữ có thể nói tiếng Quan Thoại, trẻ hơn và xinh đẹp hơn thường đắt hơn để tiếp cận. Khoảng 70 người đàn ông Trung Quốc hiện đang ở trong câu lạc bộ, và theo Stepanets, khoảng 8-9 cặp đôi đã kết hôn thông qua dịch vụ này kể từ khi câu lạc bộ được thành lập (không phải tất cả các cặp đôi được kết đôi thành công đều sẽ tiến tới hôn nhân).

Stepanets cho biết đàn ông Trung Quốc thích phụ nữ Đông Âu hơn vì so với phụ nữ Trung Quốc, họ không đòi hỏi nhiều về sự giàu có. Theo ông, những người đàn ông cũng khao khát có được những đứa con lai có vẻ ngoài giống da trắng, đó là lý do tại sao phụ nữ có mái tóc trắng nhạt và mắt xanh thường được ưa thích hơn.

Những người tham dự sự kiện mai mối do Meilishka tổ chức trước đại dịch

Và trong số những phụ nữ Slav, Stepanets cho biết, phụ nữ Ukraine là những người được săn đón nhiều nhất.

“Thành thật mà nói, phụ nữ Ukraine được coi là một trong những người đẹp nhất trên thế giới”, anh nói. "Mọi người đều biết điều này."

Lisa, một người có ảnh hưởng, người Ukraine gốc Canada, sống ở Trung Quốc trong 7 năm, thường đặt hashtag #UkrainianBeauty lên các video của mình trên Douyin. Lisa, người không muốn tiết lộ tên đầy đủ của mình, nói rằng thuật ngữ này là một thuật ngữ thân thiện. Thông qua kênh của cô, những người đàn ông Trung Quốc thường yêu cầu cô mai mối họ với những người Ukraine — bất cứ ai cũng có thể làm như vậy. 

Lisa, một người có ảnh hưởng người Ukraine, đã trở nên nổi tiếng trên Douyin, phiên bản nội địa của Tiktok

"Tôi nghĩ điều đó khá buồn cười. Giống như, làm thế nào một người lại đi chọn cho mình một người bạn gái ngẫu nhiên? Đó không phải là điều gì tồi tệ, chỉ là một số người trong số họ có thể hơi ngây thơ và thực sự hài hước. "

Trong khi phụ nữ Trung Quốc hẹn hò với đàn ông nước ngoài thường bị buộc tội phản bội đất nước, đàn ông nước này được ca ngợi là anh hùng vì đã kết hôn với phụ nữ nước ngoài và biến họ thành một phần của quốc gia. 

Sự quan tâm của người dùng Internet khi thấy phụ nữ da trắng học tiếng phổ thông Trung Quốc, nấu các món ăn Trung Quốc và gặp gỡ người chồng Trung Quốc của họ đã khiến nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc-Ukraine bắt đầu làm những video kiểu này. 

Một người đàn ông Quảng Châu, 27 tuổi, có nghệ danh Xiao Hei, cho biết anh và người vợ Ukraina Yana của mình đã bắt đầu làm vlog vào tháng 10. Hai người gặp nhau khi cùng làm việc tại một sở thú - Xiao Hei với tư cách là người dẫn chương trình, Yana là nữ diễn viên - và Xiao Hei đã học tiếng Anh cùng một ít tiếng Nga để hẹn hò với cô. Họ đã kết hôn vào năm 2019.

Xiao Hei và Yana, một cặp đôi Trung Quốc-Ukraine, thường xuyên đăng tải những Vlog chia sẻ về cuộc sống của mình.

Xiao Hei cho biết nhận xét phổ biến nhất mà anh nhận được từ người xem, ngay cả trong thời điểm hiện tại là "anh có thể mai mối tôi với các cô gái Ukraine không?"

Nhiều đàn ông Trung Quốc đã phàn nàn về việc không thể tìm thấy bạn gái ở trong nước. Trung Quốc có tỷ lệ giới tính lệch lạc, nguyên nhân phần lớn là do nạo phá thai có chọn lọc. Và phụ nữ Trung Quốc đã trở nên có học thức hơn và độc lập hơn về tài chính, khiến họ không muốn kết hôn vì những suy nghĩ tiêu cực về gia đình không hạnh phúc. 

“Về mặt nhân khẩu học, có hàng triệu đàn ông Trung Quốc bị 'ép' ra khỏi thị trường hôn nhân địa phương, một phần do chính sách một con của Trung Quốc và văn hóa ưa thích con trai khắc nghiệt. Họ đang đấu tranh để tìm một người bạn đời ”, Pan Wang, giảng viên Trung Quốc và Nghiên cứu Châu Á tại Đại học New South Wales, cho biết. 

“Đồng thời, tỷ lệ chênh lệch giới tính ở Ukraine (phụ nữ nhiều hơn nam giới) khiến phụ nữ sẵn sàng tìm chồng bên ngoài Ukraine hoặc tự mình kết hôn”.

Nhưng việc đàn ông Trung Quốc muốn lấy vợ ngoại quốc cũng có hai mặt. Trong khi những người vợ da trắng được coi là danh hiệu, phụ nữ không phải da trắng - ví dụ như những người vợ Đông Nam Á - thường bị coi là dấu hiệu cho thấy người đàn ông quá kém để thu hút phụ nữ địa phương hoặc da trắng, Wang nói. Đó là ngay cả khi có thể có nhiều phụ nữ Ukraine tìm cách lấy chồng sang Trung Quốc để thoát nghèo ở quê nhà.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trên mạng vì trò đùa về việc che chở cho phụ nữ Ukraine. Trong một video được đăng tải vào tuần trước, một sinh viên Trung Quốc ở Ukraine cho biết những nhận xét thiếu tế nhị về "người đẹp Ukraine" đã góp phần tạo nên tâm lý chống Trung Quốc và khiến Hoa kiều gặp nguy hiểm. 

Các nền tảng xã hội bao gồm Weibo, Douyin và WeChat sau đó đã chuyển sang xóa các trò đùa về phụ nữ Ukraine. Truyền thông nhà nước nói rằng những lời nhận xét khiếm nhã chỉ được đưa ra bởi một số ít nhưng sau đó đã được khuếch đại bởi những người chống Trung Quốc. 

Mei, người có ảnh hưởng nổi tiếng vì có vợ người Ukraine, đã bị đình chỉ tài khoản sau khi anh đăng các clip chiến tranh mà người xem cho rằng không phải từ Ukraine. 

“Nó gợi ý cho tôi rằng ngôn ngữ xúc phạm chỉ được coi là gây tổn hại khi nó được coi là mối đe dọa cho người dân Trung Quốc, thay vì bị coi là xúc phạm và phân biệt đối xử đối với phụ nữ Ukraine”, Elena Barabantseva, một học giả Đại học Manchester, người đã đã nghiên cứu những người vợ Ukraine ở Trung Quốc.

Barabantseva cho biết những người đàn ông Trung Quốc bắt đầu đăng trò đùa "người đẹp Ukraine" trong cuộc xung đột năm 2014 ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine, nơi đang được kiểm soát bởi các nhóm ly khai thân Nga. Trên thực tế, các cặp đôi Trung Quốc-Ukraine vẫn là một hiện tượng hiếm gặp và thường được công chúng xem với sự tò mò. 

Chính phủ Trung Quốc đã từ chối lên án cuộc tiến công của Moscow và đổ lỗi xung đột cho khối phương Tây do Mỹ đứng đầu. Internet Trung Quốc bị đánh giá là được chi phối bởi những tiếng nói thân Nga, và nhiều người ủng hộ hòa bình ở Ukraine đang giữ im lặng.   

Những người có ảnh hưởng Ukraine ở Trung Quốc, một số trong số họ là vợ của đàn ông Trung Quốc, là một trong những tiếng nói hiếm hoi bày tỏ quan điểm. Họ đã nói về sự dũng cảm của người Ukraine, chia sẻ nỗi đau khi có những gia đình bị bắt trong chiến tranh trở về nhà, và ủng hộ chống lại cuộc tiến công của NGa. 

Lisa, người có ảnh hưởng trên Douyin cho biết, sau khi chiến tranh nổ ra cô đã nhận được những thông điệp hung hăng như "Mong m** sẽ chết" và "hãy đến Ukraine và chết cùng họ" - trước khi cô đăng tin về cuộc tiến công của NGa. Nhiều người khác tiếp tục yêu cầu cô mai mối họ với phụ nữ Ukraine. 

Sự ghét bỏ khiến Lisa cảm thấy khó hiểu, vì cô luôn thấy mọi người lịch sự và thân thiện trong suốt thời gian ở Trung Quốc. Kể từ đó, cô bắt đầu đăng các video ủng hộ chống lại cuộc tiến công của Nga đồng thời lên án việc gây thiệt mạng những người dân Ukraine và Nga bình thường. 

Lisa cho biết cô nhận được sự ủng hộ từ những người theo dõi và những người bạn Trung Quốc của mình ở Canada, mặc dù những bình luận ủng hộ Nga vẫn nhận được hàng nghìn lượt ủng hộ trên trang của cô. "Nga phải giành chiến thắng!" là bình luận được ưa thích nhất dưới video mới nhất của cô. 

Nhưng không vì vậy mà cô từ bỏ Douyin. “Tôi không bận tâm nếu những người này đang làm điều này với mình bởi tôi muốn nhiều người hơn có thể nhìn thấy sự thật và những gì đang xảy ra”, cô nói. “Ngay cả khi nó chỉ ảnh hưởng đến hai hoặc ba người, không sao cả.”

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.