• Về đầu trang
An Giang
An Giang

Nỗi lo mới của môi trường: Găng tay, khẩu trang bị vứt bừa bãi khắp mọi nơi

Cuộc sống

Khẩu trang và găng tay đang chất đống trên khắp các bãi biển, đường phố, vỉa hè - thậm chí cả bãi đỗ xe. Lý do đến từ những người không có ý thức vứt đúng nơi quy định, cũng như họ không đủ nhận thức rõ ràng về tác hại của hành động trên.

disposable gloves disposed incorrectly

Hành động này còn gây rủi ro lớn hơn cho cộng đồng khi những người tiếp xúc lần cuối với găng tay và khẩu trang có thể bị lây nhiễm.

Bên cạnh đó, nhiều mặt nạ và găng tay bị bỏ lại trên đường phố được làm từ vật liệu không phân hủy sinh học. Do đó gây ra mối đe dọa lớn đối với môi trường đại dương và sinh vật biển.

View image on Twitter

Maria Algarra đã bắt đầu một chiến dịch #TheGloveChallenge vào tháng trước. Cô mong muốn mọi người sẽ gửi ảnh những chiếc găng tay bị vứt bỏ để có thế giới chú tâm hơn về vấn đề này.

Hello everyone! We hope everyone is staying safe and healthy! ???????? A week ago along with our friends from @eco.codes we decided to start…

Cô kể với tờ The Independent rằng mình đã nhìn thấy hàng chục chiếc găng tay nhựa bị vứt ở quanh nhà. Cho đến nay Maria đã nhận được 1.200 bức ảnh từ khắp nơi trên thế giới. Trong những bức ảnh đó, cô cho biết có thể đếm được có khoảng 1.800 găng tay.

Maria cho hay:

"Nó không chỉ gây nguy hiểm cho động vật hoang dã mà còn khiến những người khác có thể bị nhiễm bệnh, ví dụ như nhân viên vệ sinh ở siêu thị, khi các găng tay bị vứt trên xe đẩy.

Nhựa vỡ thành các mảnh nhỏ hơn và nhỏ hơn thành vi nhựa len lỏi ở khắp mọi nơi. Chúng rất độc hại, không có cách nào để làm sạch vi nhựa. Một khi rác rơi xuống đại dương, không có cách nào để thu hồi.

Thử thách này mang ý nghĩa giáo dục. Đó là cách để cả cộng đồng cùng cố gắng làm tốt hơn. Nếu mọi người nhận ra sai lầm, họ sẽ thay đổi."

Hello everyone! We hope everyone is staying safe and healthy! ???????? A week ago along with our friends from @eco.codes we decided to start…

Ở Hong Kong, khẩu trang đang được vứt ở khắp mọi nơi. Người sáng lập nhóm Plastic Free Sea ở Hồng Kông, Tracey Read nói rằng khẩu trang được chế tạo bằng các loại vải không phân hủy sinh học bao gồm nhựa như polypropylen, do đó sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hủy.

View image on Twitter

Cô chia sẻ với Reuters:

"Mọi người nghĩ rằng họ đang tự bảo vệ mình nhưng đừng chỉ nghĩ cho bản thân. Bạn cần bảo vệ mọi người bằng cách không vứt khẩu trang ở nơi công cộng. Đó là hành động ích kỷ."

Không thể phủ nhận, khẩu trang và găng tay có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19. Nhưng chúng nên được sử dụng như một cách để vừa bảo vệ con người vừa ngăn chặn sự lây lan của virus.

View image on Twitter

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên nên vứt bỏ găng tay và khẩu trang ngay sau khi sử dụng trong môi trường kín, trước khi rửa tay bằng thuốc khử trùng chứa cồn hoặc xà phòng và nước.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.