• Về đầu trang
Chim my
Chim my

Nuôi chó ở Nhật: Nghề chơi cũng lắm công phu!

Cuộc sống

Chó cũng cần được giải trí

Người nuôi chó ở Nhật không nhiều, và nhìn chung xã hội cũng không mặn mà với chúng lắm. Các "sen” thì sẽ khó thuê nhà ở Tokyo hơn, chưa kể là còn phải đưa “boss” lên phương tiện công cộng nữa.

Nhưng đưa cún cưng đến tiệm “Andy Cafe and Dog” ở Tokyo, bạn có thể cho chú chó ngồi ăn cùng cùng mình, ăn đồ ăn giống mình nhưng có vị dành riêng cho chó. Đó có thể là mini hamburger, hộp cơm bento, bánh hình khúc xương được làm từ ức gà. Vào ngày lễ Tình nhân, bạn hoàn toàn có thể tặng cho chú chó của mình một chiếc bánh hình trái tim, một cái bánh hình con thỏ vào ngày lễ Phục sinh, và ăn mừng Halloween với cái bánh hình... cún!

dog japan

Nguồn: The Japan News/Asia News Network

dog japan cafe

Nguồn: Harajuku Mame-Shiba Café

Vậy nếu đi trượt tuyết thì sao? Bạn hoàn toàn có thể đặt phòng ở một khách sạn nghỉ đông thân thiện với chó mèo. Bạn có thể sẽ bất ngờ khi thấy bên cạnh bàn ăn của người thì còn có cả bàn ăn cho cún được dọn sẵn bữa sáng!

Mặc dù không được chào đón trên phương tiện công cộng, chẳng hạn như chó luôn phải ở trong lồng hoặc ba lô, chó nặng hơn 10 kg không được lên taxi và tàu; tuy nhiên hãng hàng không Japan Airlines cũng bắt đầu cung cấp những chuyến bay đặc biệt cho phép hành khách bay chặng nội địa đưa thú cưng của mình lên cabin cùng chủ.

dog japan airline

Nguồn: GETTY IMAGES

Các công viên ở Nhật thường luôn yêu cầu chó phải được đeo dây xích và dắt đi bởi chủ. Tuy nhiên tại Yokohama, các chú chó có thể được thỏa sức chơi đùa tại khu phức hợp dịch vụ thú cưng Wancott với khu vui chơi ngoài trời rộng lớn nhằm giúp các chú chó hồi phục sau chấn thương cũng như huấn luyện thể chất. Thậm chí phòng tập Wanwan Fitness ở Tokyo còn có cả hồ bơi, đường chạy vượt rào và mát xa bằng tinh dầu thơm cho boss nữa!

dog japan fitness

Chú chó Sumomo học bơi tại Wanwan Fitness ngày 18/4/2018 (Nguồn: Mainichi)

Các "sen" văn minh

Trong xã hội Nhật, sự văn minh luôn được đề cao. Chủ luôn phải tự dọn “hậu quả” của cún cưng, luôn mang theo bình nước sạch để vệ sinh, nhiều người cẩn thận sẵn sàng mang theo chiếu nhỏ cho chú chó tự giải quyết trên đó rồi vệ sinh ở nhà.

Kể từ sau vụ khủng bố bằng khí ga sarin trên tàu điện ngầm năm 1995, đường phố gần như không còn thùng rác để tránh các nguy cơ giấu vũ khí khủng bố. Vậy nên người nuôi chó phải đổ chất thải của chó ở nhà. Khi phải lái xe đường dài, bạn có thể cho chất thải của cún cưng vào túi giấy và bọc bằng túi ni lông sau đó gắn chặt với bên ngoài xe ô tô của mình bằng nam châm để tiện xử lí ở nhà.

Thời trang đường phố cho cún cũng phải chất

Điều khác biệt hơn cả ở Nhật chính là sự chăm chút trang phục cho những chú chó.

Trong một cuộc thi trình diễn thời trang tại triển lãm thú cưng Yokohama’s Pet Expo 2019, các chú chó được diễn hành với trang phục cầu kỳ không kém con người: khi thì là đồ rằn ri tone-sur-tone với chủ, khi thì là mũ đan cùng áo cardigan, có con mặc áo da cùng kính đen rất ngầu và thậm chí là cả bầy cùng mặc đồng phục hướng đạo sinh!

Người chiến thắng năm nay là Nobuki Masuyama, 45 tuổi, cùng chú chó Rei - giống pomchi (lai giữa chihuahua và pomeran) diện áo khoác vàng, quần jean, giày, tất và một cặp kính giống chủ. Với ông, là một người độc thân thì chú chó này là một thành viên thực sự trong gia đình và ông luôn có sẵn một tủ quần áo để phục sức cho cún yêu của mình.

dog japan fair

Nguồn: The Washington Post

japan dog expo 1

Người chiến thắng Nobuki Masuyama (đứng ngoài cùng bên trái) (Nguồn: The Washington Post)

Hisashi Ishiyama, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn Thú cưng Nhật Bản đã chia sẻ: “Chó là một thành phần quan trọng trong xã hội. Người trung niên, người cao tuổi ở một mình sau khi các con có gia đình riêng. Họ cảm thấy cô đơn nên chủ yếu bầu bạn với những chú chó”. Với tỉ lệ sinh thấp và ngày càng nhiều người già sống độc lập, nhiều người kì vọng tỉ lệ nuôi chó sẽ tăng lên. Tuy nhiên, theo công ty nghiên cứu marketing INTAGE chỉ ra rằng, tỉ lệ nuôi đã giảm trong bốn năm qua, chỉ còn 12% hộ gia đình sở hữu tổng cộng xấp xỉ 9 triệu chú chó. Con số này là rất thấp so với tỉ lệ lên tới một nửa số hộ gia đình ở Mỹ nuôi chó, theo Ủy ban Sản phẩm Thú cưng Hoa Kỳ cho biết.

Ishiyama cho rằng sở dĩ số liệu không có tiến triển như vậy là bởi có rất nhiều rào cản với chó tại Nhật như đã để cập ở phần đầu bài viết, và chỉ có ai thực sự tâm huyết mới có thể nuôi chó. Ông cũng không hài lòng với việc các trạm cứu hộ chó mèo không chấp nhận người trên 60 tuổi nhận nuôi vì lo ngại các chú chó sẽ sống lâu hơn chủ, rồi chúng sẽ bị bỏ rơi một lần nữa, bất chấp những lợi ích về sức khỏe tinh thần của thú cưng với người già đã được công nhận rộng rãi.

Theo: The Washington Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.