• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Tin không, động vật cũng có thú cưng riêng và cách chăm pet còn vô cùng độc đáo

Dễ thương

Nhện Tarantula khổng lồ nhận nhái bầu làm pet

tarantula frog

Thật khó để biết liệu loài nhện Tarantula đã thuần hóa những con nhái bầu nhỏ bé hay chính những con nhái này quyết định tự thuần hóa chúng. Nhện Tarantula là loại sinh vật nguy hiểm, có thể hạ gục một con rắn độc chỉ bằng một vết cắn - nhưng với ếch chúng lại có cách cư xử khác.

Các nhà khoa học cho rằng nhái bầu thịt không ngon bởi da chúng chứa đầy độc tố, vì vậy loài nhện này quyết định giữ nhái bầu xung quanh như pet. Nhái bầu thường ăn kiến là một trong những loài hay ăn trứng nhện. Chúng cũng sẽ ăn những gì còn sót lại từ con mồi của nhện Tarantula - giống như con người có thể cho chó ăn một ít thức ăn thừa từ bữa ăn.

Sở thú cho báo làm bạn với chó

Các sở thú đã thử cho những con báo bị trầm cảm làm bạn với chó nhằm hỗ trợ cảm xúc cho chúng và chứng minh rằng chó dịch vụ không chỉ dành cho con người. Gần đây nhất, sở thú Metro Richmond đã cho một con báo con kết bạn với một con chó sau khi nó bị gia đình từ bỏ.

Theo Sở thú Metro Richmond, chó làm cho báo có cảm nhận giống như cách con người cảm nhận - chó sẽ bảo vệ nó, làm cho nó cảm thấy an toàn và cho nó tình yêu, lòng trung thành.

"Chó có sức ảnh hưởng về sự điềm tĩnh đến báo và báo sẽ bắt chước theo hành vi của chó - học cách để không sợ hãi môi trường xung quanh mà thay vào đó là tự tin quấn quít nhau. Chó thường là loài đứng đầu trong mối quan hệ bằng cách trở thành người bảo vệ và lãnh đạo. Báo sẽ không làm tổn thương hay giết chết bạn mình".

Ngựa xem dê như chó dẫn đường

Con người không phải là loài duy nhất sử dụng động vật để được hỗ trợ. Một con ngựa mù tên Charlie đã xem dê Jack như chó dẫn đường. Ngược lại, Jack hành xử như một con chó luôn cố gắng làm hài lòng chủ và trông nôm Charlie. Chính nhờ vậy mà Jack đã cứu Charlie khỏi bị bán.

Jack dẫn dắt Charlie được khoảng 16 năm trước khi Charlie qua đời lúc 40 tuổi. Chẳng bao lâu sau đó, sức khỏe của Jack cũng đi xuống sau cái chết của bạn mình.

Khỉ đột nhận nuôi mèo con

Không chỉ có con người mới làm bạn với mèo! Khỉ đột, loài có ADN chỉ khác 1,6% so với DNA con người, cũng biết nuôi mèo. Nổi tiếng nhất về trường hợp này là Koko, một con khỉ đột được học ngôn ngữ ký hiệu và nuôi một chú mèo con.

Koko đặt tên cho pet là "All Ball" bởi vì nó nghĩ rằng con mèo trông giống như một quả bóng nhỏ. Nó chơi đùa, chăm sóc và yêu thương sinh vật nhỏ bé này. Trong khoảnh khắc đau lòng, Koko khóc khi phát hiện ra pet của mình đã chết. Koko thực sự đã có một mối quan hệ thân thiết với chú mèo bé nhỏ này.

Tôm hoàng đế cưỡi sên biển như cưỡi ngựa

Tôm hoàng đế thường được tìm thấy đang ẩn nấp trong đám dưa chuột biển, thỉnh thoảng chúng bị bắt gặp đang cưỡi sên như cưỡi ngựa cưng. Tôm hoàng đế thường nhắm đến Nudibranch, một loài sên biển có màu sắc rực rỡ để cưỡi chúng đi vòng quanh đại dương.

Không giống như các động vật quá giang khác, tôm hoàng đế không gây hại cho sên biển mà thay vào đó, chúng chỉ đơn giản là cưỡi sên dạo quanh và ăn mảnh vụn tạo ra do chuyển động của con sên.

Vừa được ăn mà vừa được đi dạo, trông tôm hoàng đế chẳng khác gì con nuôi của loài sên này vậy! Trong điều kiện nuôi nhốt, tôm hoàng đế càng không thể sống nếu không có sên biển, và sên biển là loài luôn biết quan tâm chăm sóc tôm hoàng đế.

Voi nhận nuôi chó con

Voi là một trong những loài động vật thông minh nhất về mặt cảm xúc, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi chúng có thể nhận nuôi một sinh vật khác. Điều này đã xảy ra tại khu bảo tồn voi ở Tennessee khi một con chó hoang (sau này được đặt tên là Bella) lang thang vào khu vực này. Con voi tên Tarra đã nhận nuôi Bella và dành gần như toàn bộ thời gian bên cạnh nó.

Tarra luôn luôn quan tâm chăm sóc Bella. Khi Bella bị chấn thương cột sống năm 2010, Tarra đã luôn ở bên ngoài văn phòng trong ba tuần để chờ Bella hồi phục.

Đáng buồn thay, Bella đã ra đi vào năm 2011 do bị chó sói tấn công. Tarra tìm thấy xác Bella và khóc thương cho cái chết của bạn mình. Nó kéo xác Bella về chuồng của cả hai, nơi chúng đã từng nô đùa với nhau.

Sao sao nuôi giun biển như chó canh

Một loài sao sao thân mềm nhỏ bé (có tên khoa học là Fissurellidae) cũng nuôi giun biển để bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi. Sao sao có một đặc tính tự bảo vệ khá tốt là lớp vỏ cứng để tránh được kẻ thù, giống như khóa cửa căn nhà lại, nhưng việc đó vẫn chưa đủ để ngăn chặn kẻ ngoài xâm nhập.

Để tăng mức độ an toàn, con sao sao sẽ xem giun biển như chó giữ nhà. Loài giun này luôn bảo vệ lãnh thổ của chúng và sẽ điên cuồng nếu những con sao biển cố gắng tấn công chủ nhân. Trong khi đó, sao sao chỉ cần sống một cuộc sống thoải mái, vô tư bên trong vỏ bảo vệ của giun biển.

Nai nhận nuôi chó con

dog ransom and deer amy

Bạn còn nhớ phim The Fox and the Hound (Cáo Và Chó Săn), kể về câu chuyện con mồi lại trở thành bạn thân của kẻ săn mồi không? Điều đó đã xảy ra trong đời thực, nhưng lần này là Bambi nhận nuôi một chú chó con.

Amy là một con nai đuôi đen sống ở trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Wild Heart Ranch ở Oklahoma. Vì Amy không quen thuộc với khu vực này nên người ta không thể thả nó về rừng. Thay vào đó, Amy đã xem trung tâm như nhà của mình và giúp chăm sóc những chú nai mồ côi.

Bản năng nuôi dưỡng của Amy đã không trỗi dậy cho đến khi trung tâm nhận nuôi một con chó con bị mù tên Ransom. Nai Amy đã chăm sóc, chải chuốt cho Ransom và trở thành người bạn thân thiết của nó.

Chó nhận nuôi nai con

Một con chó tên Katie đã có pet mới khi chủ của nó là Isobel Springett mang về một chú nai mồ côi. Springett tìm thấy Pippin (tên cô đặt cho nai con) sau khi nó bị mẹ bỏ rơi và cô quyết định chăm sóc Pippin. Cuối cùng, Pippin cũng đã trở về đàn của mình nhưng vẫn quay lại để chơi đùa với Katie.

Rùa trở thành bạn thân của hà mã mồ côi sau trận sóng thần năm 2004

Vào ngày 26 tháng 12 năm 2004, một con hà mã một tuổi đã bị mắc kẹt sau khi cơn dư chấn của sóng thần Ấn Độ Dương tiến đến Kenya. Người dân đã cố gắng để giúp đỡ hà mã mồ côi, đặt tên là Owen và chuyển nó đến khu bảo tồn sinh thái Lafarge.

Khi Owen đến đó, nó đã nhanh chóng chạy theo một chú rùa 130 tuổi tên Mzee. Mzee lúc đầu có vẻ bối rối nhưng sau đó chấp nhận tình bạn của hà mã con. Owen xem Mzee như một người bạn hỗ trợ cảm xúc, luôn thu mình lại phía sau và rúc vào người Mzee để tìm sự thoải mái. Owen thường xuyên rủ Mzee đi dạo cùng nó, và như một con thú cưng được huấn luyện tốt, Mzee luôn theo sau Owen.

Tình bạn của cả hai thậm chí đã truyền cảm hứng cho một dòng sách thiếu nhi tên là Owen & Mzee: The True Story of a Remarkable Friendship (Owen và Mzee: Câu chuyện có thật về một tình bạn đẹp).

Ong bắp cày xem ve như chó bảo vệ

Việc bảo vệ con non trong tự nhiên không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt là những loài có nhiều kẻ săn mồi. Ong bắp cày có rất nhiều kẻ thù, bao gồm cả những con ong bắp cày khác. Vì vậy, chúng nuôi những con ve như pet để bảo vệ con. Loài ve cũng vui vẻ chấp nhận sống với ong bắp cày để đổi lấy thức ăn, giống như loài chó bảo vệ ngôi nhà của con người để được cho ăn.

Nếu kẻ nào muốn đột nhập vào tổ ong, những con ve sẽ cắn chúng cho đến khi chúng bỏ đi. Sự tiến hóa thậm chí còn cho phép ong bắp cày có khả năng mang theo pet trở về tổ bằng vài chiếc túi trên cơ thể.

Quạ dùng đôi cánh để che chở mèo con bị bỏ rơi

Năm 1999, Wallace và Ann Collito ở Massachusetts đã tìm thấy một chú mèo con sơ sinh (sau đó có tên là Cassie) bị bỏ rơi trong sân của họ. Họ cũng phát hiện ra một con quạ (biệt danh là Moses), đang nuôi mèo con và chăm sóc nó, giống như cách con người chăm sóc cho những loài động vật đang cần giúp đỡ.

Collitos kể Moses đã kêu cảnh báo Cassie để ngăn không cho nó ra đường. Cuối cùng Cassie đến sống với Collitos, nhưng trong 5 năm Cassie luôn dành thời gian ra ngoài chơi đùa với Moses.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.