• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Hơn 100.000 người rảnh rỗi ký tên đòi đổi ngày lễ Halloween vì lý do lạ lùng này

Cuộc sống

Một ngày mới bắt đầu là lại có thêm một lá đơn kiến nghị… giời ơi đất hỡi được mở ra! Lần này cũng không phải là ngoại lệ, khi mà hơn 100.000 người ở Mỹ cùng nhau đòi đổi bằng được ngày lễ Halloween 31/10 hằng năm sang ngày thứ bảy cuối cùng của tháng!

Tức là, nếu như dùng theo lịch mới, thì ngày lễ Halloween sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 10. Vì vậy vào năm 2019, lễ Halloween “có thể” sẽ rơi vào ngày 26/10!

54134bf7 b6f0 426a aeb7 470bbc5eb934

Những bản kiến nghị này được thường được gọi là… kiến nghị “văn hóa đại chúng” (pop-culture)!

Khái niệm trên chính là đã miêu tả chính xác cách thức mà những bản kiến nghị này hoạt động: Nổi lên một thời gian như một trào lưu được cộng đồng truyền tay nhau rồi sẽ nhanh chóng chìm xuống. Hô hào hùng hổ, nhưng cơ hội để trở thành hiện thực thì lại… khó như bắc thang lên trời!

shutterstock 70173520 1024x683

Thế nhưng, dường như nhóm người “đầu sỏ” khơi ra sự vụ này lại cực kỳ… nghiêm túc với ý tưởng đòi đổi ngày lễ Halloween! Lý do được đưa ra dù nghe “vô lý” nhưng lại rất có sức “thuyết phục”....

Gần 3.800 thương tích mỗi năm có liên quan đến ngày lễ Halloween - đặc biệt là những tai nạn thương tâm có liên quan đến pháo hoa, tai nạn giao thông và cả hành vi ngộ sát giết người!

Đó là những số liệu được Hiệp hội Phục Trang và ngày lễ Halloween (HCA) - chủ nhân của lá đơn kiên nghị với gần 100.000 chữ ký đã đưa ra!

Vì vậy, HCA đã quyết định kêu gọi chuyển đổi ngày lễ Halloween sang ngày thứ 7! Bởi lẽ hiệp hội này cho rằng tổ chức lễ hội vào ngày cuối tuần sẽ giúp làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn trong đêm Halloween!

halloween fun

Sau nhiều tháng trì trệ, bản kiến nghị cuối cùng cũng đã nhận được sự chú ý của mọi người!

Hiện bản kiến nghị này đã vượt qua mục tiêu ban đầu là 75.000 chữ ký và đạt hơn 100.000 người tham gia ký tên. HCA hiện đang lên kế hoạch đệ trình những chữ ký này lên chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump!

9065470000 84b21ac56c k 736x552

Để thuyết phục cộng đồng, HCA tiếp tục đưa ra những bằng chứng và lập luận như:

Có gần 70% các cặp cha mẹ ở Mỹ “thả phanh” con cái của họ trong đêm Halloween! Nhiều người cho rằng họ… quá già để chơi trò “trick or treat”, nhưng sự thật không phải vậy!

Halloween là quãng thời gian tuyệt vời để kết nối các thành viên trong gia đình, giúp cha mẹ và con cái có thể hiểu về nhau nhiều hơn!

Mặt khác, cũng có gần 63% trẻ em không mang theo đèn pin bên mình. Dù đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhoi, nhưng nó ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ tai nạn giao thông trong dịp Halloween - với tỷ lệ tử vong do bị xe đâm cao gấp đôi so với thường ngày!

Hơn nữa, việc đổi ngày Halloween xuống cuối tuần cũng giúp "chia sẻ" gánh nặng cho phụ huynh và con em của họ! Lúc này, người lớn không phải đi làm và trẻ em có thể tự do vui chơi, từ đó làm giảm đi những áp lực về bài vở và tiền bạc!

Dù cho có nguồn gốc từ Anh Quốc, vậy nhưng Halloween lại cực kỳ nổi tiếng ở Mỹ!

Nguồn gốc của ngày lễ này bắt nguồn từ hơn 2.000 năm trước. Theo đó, trong văn hóa của người Celtic, 31/10 hằng năm được coi là ngày mà những hồn ma của người chết quay trở lại mặt đất và được gọi là ngày Samhain!

halloween pixabay

Ngay lập tức, phản ứng của cộng đồng mạng về bản kiến nghị trên bắt đầu bùng nổ với những ý kiến trái chiều:

- Ý tưởng đó sẽ tuyệt lắm! Halloween sẽ trở thành một ngày lễ tuyệt vời cho trẻ em. Dù sao thì việc mấy đứa nhỏ hóa trang thành Freddy Krueger đã đủ khiến tôi phát hoảng rồi, tôi không thể chịu thêm được việc chúng bị thương hay tử vong do tai nạn nữa đâu!

- Tôi không chắc là việc chuyển ngày lễ Halloween sang thứ 7 sẽ an toàn hơn, nhưng chắc chắn là nó thực tế hơn rất nhiều. Ý tôi là, làm sao có thể tập trung học hành và làm việc tử tế trong khi 1 giờ sáng hôm trước mọi người vẫn đang hò hét ở trên đường cơ chứ?

- Thế còn giáng sinh thì sao? Tại sao các người không kiến nghị chuyển nó sang tháng 6 vì có thời tiết đẹp luôn đi? Rõ là lắm chuyện!

- Đến khi nào mọi người mới dừng việc phàn nàn và đòi đổi ngày lễ nhỉ? Hôm nay đòi đổi ngày này, mai thì đòi đổi ngày khác! Bao giờ cái lịch nghỉ lễ mới được yên với họ đây?

trump halloween pa 39390356 828x538

Không biết liệu Trump sẽ giải quyết việc này như thế nào! Cơ mà, nếu xét theo những hoạt động của ông trên twitter thì việc rapper ASAP Rocky ra tù có khi còn… khả thi hơn!

Bạn có thể tìm hiểu thêm về bản kiến nghị tại đây!

Theo: Unilad, New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.