• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Phụ nữ nhiễm phải ‘vi khuẩn bẻ cong giới tính’ trong xà phòng có nguy cơ bị loãng xương

Cuộc sống

Các nhà nghiên cứu cho biết, chất hóa học “bẻ cong giới tính” triclosan có thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương.

Triclosan, chất hóa học có trong một số loại kem đánh răng, xà phòng, nước súc miệng và mỹ phẩm, trước đây đã từng được chứng minh là có liên quan tới bệnh ung thư ruột và hiện tượng kháng kháng sinh.

triclosan

Chất này đã bị cấm sử dụng trong một số mặt hàng tại Mỹ, như nước rửa tay khô không kê đơn, nhưng lại không bị cấm ở Anh Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã phân tích dữ liệu từ 1.848 phụ nữ trong Cuộc Khảo sát Kiểm định Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia và chỉ ra rằng, những người có nồng độ triclosan trong nước tiểu cao hơn có nhiều nguy cơ bị bệnh về xương hơn. Một tác giả của nghiên cứu, Yingjun Li từ Trường Cao đẳng Y tế Cộng đồng Hàng Châu tại Hàng Châu, Trung Quốc cho biết:

“Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng triclosan có thể có khả năng ảnh hưởng xấu đến mật độ chất khoáng trong xương (hay còn gọi là mật độ xương) trong tế bào hoặc ở động vật.

Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ khai thác được rất ít thông tin về mối quan hệ giữa triclosan và xương người.

Theo như chúng tôi biết, đây là nghiên cứu dịch tễ học đầu tiên khảo sát mối liên hệ giữa phơi nhiễm triclosan với mật độ xương và chứng loãng xương từ một mẫu thử của một phụ nữ trưởng thành tại Mỹ.”

Kết quả này đã được công bố trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng và Chuyển hóa.

Tại Mỹ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm các loại nước rửa tay khử trùng và kháng khuẩn vào năm 2016, họ tuyên bố rằng chúng không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả hơn nước nóng hay chất tẩy rửa thông thường. Những nhà chức trách Anh thì lại không, mặc dù ở Châu Âu người ta cũng đang ngày càng ít sử dụng chất này hơn.

Unilever là một trong những nhà sản xuất đang dần loại bỏ chất triclosan ra khỏi danh mục sản phẩm của mình, theo mong muốn của người tiêu dùng mặc dù họ nói rằng họ tự tin là chất hóa học này không độc hại.

unilever

Cũng như các sản phẩm chăm sóc cơ thể khác, dấu vết của triclosan - một chất kháng khuẩn - cũng có thể được tìm thấy trong quần áo, đồ dùng nhà bếp, đồ nội thất và đồ chơi. Nó được coi là một chất gây rối loạn nội tiết, hay một nhóm hóa chất được gọi là chất “bẻ cong giới tính” vì chúng được cho là làm thay đổi hormone trong cơ thể bằng cách bắt chước chúng (vì thế khiến gia tăng số lượng) và ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Khi người tiêu dùng sử dụng một sản phẩm có chứa triclosan, họ có thể hấp thụ một lượng nhỏ qua da hoặc miệng.

busracavus

Triclosan được tìm thấy trong một số loại kem đánh răng. (Ảnh: Getty Image / busracavus)

Một nghiên cứu năm 2008 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã tìm thấy triclosan trong nước tiểu của gần 75% những người làm thử nghiệm.

Họ còn tuyên bố rằng một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với triclosan nồng độ cao có thể làm giảm lượng hormone tuyến giáp.

TRICLOSAN LÀ GÌ?

Triclosan, một chất hóa học có trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể với tác dụng kháng khuẩn, có liên quan đến những bệnh lý về tim và suy giảm chức năng tuyến giáp. Chất này được tìm thấy ở xà phòng diệt khuẩn, sữa tắm, kem đánh răng, mỹ phẩm, cũng như một số loại quần áo, nội thất và đồ chơi.

Triclosan ngăn cản tác dụng của kháng sinh lên vi khuẩn, hay nói cách khác khiến cho vi khuẩn không bị ảnh hưởng bởi chất kháng sinh - điều này phần nào có thể dẫn đến sự hình thành của hiện tượng kháng kháng sinh trong cơ thể.

Chất hóa học này đã được cấm sử dụng trong các loại xà phòng ở Mỹ, nhưng ở Anh thì không. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ tuyên bố rằng chúng không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả hơn nước nóng hay chất tẩy rửa thông thường.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.