• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

Phụ nữ vùng sông Mekong và nỗi đau bị gia đình bán làm 'nô thê' cho người Trung Quốc

Cuộc sống

Tại Phnom Penh, mọi người thường biết đến Nary vì cô có một cuộc hôn nhân với người đàn ông Trung Quốc. Nhưng cuộc sống không như mong đợi, cô dâu trẻ người Campuchia trở về quê sau sáu năm sống trong đau đớn và tủi nhục cộng thêm cơ hội để gặp lại con trai gần như bằng không.

Anh trai cô đã bỏ trốn sau khi nhận 3000 USD từ việc bán chính em gái của mình, số tiền 7000 USD còn lại được chia đều cho các nhà môi giới. Việc thanh toán được thực hiện bởi người đàn ông Trung Quốc đang có nhu cầu tìm vợ.

poverty and the promise that their families will get money forces many cambodian women to consider a paid for marriage 1544511546798 5

Nghèo đói và thiếu hiểu biết đã khiến những người phụ nữ Campuchia tin vào lời hứa về cuộc hôn nhân có sự can thiệp của đồng tiền (Nguồn ảnh: AFP/TANG CHHIN Sothy)

Thế nhưng đám cưới với một người lạ ở cách nhà hàng trăm dặm mà xung quanh mọi người đều nói thứ ngôn ngữ Nary không thể hiểu được đã dự trước một tương lai chẳng lành.

Cô là một trong hàng chục ngàn phụ nữ trẻ người Campuchia, Việt Nam, Lào và Myanmar - kết hôn với đàn ông Trung Quốc mỗi năm. Chính sách một con kéo dài ba thập kỷ tại Trung Quốc đã dẫn đến sự thiếu hụt khoảng 33 triệu phụ nữ, điều này khiến cho một số lượng lớn đàn ông Trung Quốc không thể kết hôn.

Bên cạnh đó tại khu vực vùng sông Mekong, nghèo đói, trình độ học vấn thấp cộng với nghĩa vụ phải chu cấp cho bố mẹ đã khiến những người phụ nữ đặt niềm tin vào cuộc hôn nhân với đàn ông nước ngoài.

Đối với những cuộc hôn nhân hạnh phúc, cô dâu có khả năng chu cấp cho gia đình nghèo khó mà họ đã bỏ lại sau lưng. Tuy nhiên, con số những người may mắn như vậy không nhiều, phụ nữ có nguy cơ bị lạm dụng, giam giữ theo luật di trú của Trung Quốc hoặc đau đớn hơn, bị "bán lại" lần nữa vào các cơ sở mại dâm.

Nary (tên đã được thay đổi theo yêu cầu của nhân vật) nói chuyện với một nhà môi giới hôn nhân Campuchia theo lời khuyên của anh trai. "Tôi đã tin tưởng anh ấy" - Nary nói trong tiếng thì thầm, tiếng nức nở của cô lẫn với tiếng mưa lùa qua các lỗ hổng trên mái tôn, nơi căn lều của gia đình cô nằm ven đường bên ngoài thành phố Phnom Penh.

"Gia đình tôi rất nghèo và tôi dự định ​​sẽ giúp đỡ họ bằng cách kết hôn với một người đàn ông Trung Quốc. Vì vậy, tôi đã đi. Nhưng anh trai tôi đã đánh cắp của hồi môn - phần để giúp đỡ cho cả gia đình và biến mất".

Hứa hẹn và dối lừa

Tại Trung Quốc, một người vợ có giá cả giao động từ 10.000 USD đến 15.000 USD, trong đó bao gồm tiền phí trả cho các nhà môi giới ở nước ngoài. Của hồi môn từ 1.000 đến 3.000 USD được treo lủng lẳng trước mặt gia đình cô dâu, bản thân cô gái trẻ là người cuối cùng trong chuỗi giao dịch nếu cô ấy được nhận. Ảnh của các cô gái thường được mời chào trên WeChat và các trang web hẹn hò để phục vụ những người có nhu cầu. Càng trẻ, càng xinh, càng đắt!

Nary đi đến Trung Quốc hợp pháp bằng visa du lịch, nhưng khi đến Thượng Hải, cô phát hiện ra người đàn ông trả tiền cho cô là công nhân xây dựng sống trong một ngôi làng, không phải là "bác sĩ giàu có" mà cô đã được hứa hẹn.

9f0649f62a802b31f5a8dd1f81b77c795c9c828e jpg 1544511546798 2

Hàng chục ngàn phụ nữ trẻ từ các nước khu vực sông Mekong - kết hôn với đàn ông Trung Quốc mỗi năm. (Nguồn ảnh: AFP)

Sức mạnh đáng sợ của đồng tiền

Một người phụ nữ được mua, bán và được đưa qua biên giới - ngay cả khi có sự đồng ý đều được Liên Hợp Quốc phân loại là nạn nhân của nạn buôn người.

Ở Campuchia, các nhà môi giới và các bên thứ ba khác có thể bị bỏ tù tới 15 năm nếu bị bắt, lâu hơn nếu nạn nhân là trẻ vị thành niên. Nhưng kết án là rất hiếm vì các nhà môi giới trả tới 5.000 USD để mua sự im lặng của nạn nhân.

Một công tố viên hàng đầu nói với AFP, yêu cầu giấu tên vì lý do an toàn: "Các nạn nhân cần tiền. Và họ sợ hãi bởi những mạng lưới buôn người lớn có hệ thống này."

Campuchia hiện kêu gọi những người đàn ông nước ngoài kết hôn theo luật địa phương, cung cấp các bằng chứng về sự đồng ý, tuổi tác và giấy tờ hợp lệ. Chou Bun Eng nói: "Hôn nhân với đàn ông nước ngoài không phải là xấu. Nhưng vấn đề bắt đầu khi nó được thực hiện bất hợp pháp thông qua 'trung gian'."

Đường trở về

Một tháng sau khi Nary hạ sinh một bé trai, mẹ chồng cô đột ngột ép cô ngừng cho con bú và tách con ra khỏi người mẹ. "Bà ấy không cho gặp con, thậm chí tôi còn không được phép bế giữ con" - cô đau khổ kể lại.

Gia đình nhà chồng nhanh chóng thúc đẩy thủ tục ly hôn, nhưng với visa hết hạn, Nary biết rằng rời khỏi nhà sẽ khiến sự hiện diện của cô trở thành bất hợp pháp tại Trung Quốc.

Cuối cùng, cô quyết định chuyển đi và tìm được một công việc được trả lương thấp trong vài năm tại nhà máy thủy tinh gần đó. Nhưng tình trạng nhập cư trái phép của Nary bị phát hiện, cô đã bị giam giữ trong nhà tù một năm với rất nhiều phụ nữ Việt Nam và Campuchia, tất cả đều có những câu chuyện tương tự. Sau khi được thả ra, mẹ cô đã tìm đến một tổ chức từ thiện của Campuchia và đưa Nary trở về nhà vào tháng 8 năm nay.

nary was left with nothing when her marriage imploded 1544511546798 4

Nary không còn lại gì khi cuộc hôn nhân kết thúc.

Bây giờ cô làm việc với mức lương tối thiểu trong một xưởng may. Dù đã thoát khỏi cuộc hôn nhân tồi tệ nhưng cô vẫn phải xa rời đứa con của mình và biết, mình không thể gặp lại con một lần nào nữa...

Theo: CHANNELNEWSASIA
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.