• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hiện không rõ tung tích nhà khoa học Trung Quốc tạo ra cặp song sinh chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Tin tức

Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui đã gây chấn động giới khoa học khi tuyên bố sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR để tạo ra 2 bé gái song sinh có khả năng miễn nhiễm với HIV.

Kết quả của nghiên cứu này đã gây ra tranh cãi dữ dội trong cộng đồng khoa học, các chuyên gia chỉ trích việc làm của ông trái với đạo đức. Để bảo vệ nghiên cứu của mình, nhà khoa học He Jiankui tự hào khẳng định 2 đứa trẻ có tên Lulu và Nana hiện vẫn sống rất khoẻ mạnh và bình thường. Ông tuyên bố mình sẽ trực tiếp theo dõi những thay đổi của chúng đến năm 18 tuổi.

lost bird nha khoa hoc trung quoc chinh sua gen da mat tich 1

Tuy nhiên, chỉ sau khi nổi tiếng được vài tuần, nhà khoa học đã mất tích để lại rất nhiều nghi vấn cho mọi người.

Ông He Jiankui được nhìn thấy lần cuối tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế lần thứ hai về chỉnh sửa gen tổ chức tại Hong Kong vào ngày 28/11 vừa qua.

Nhiều người cũng cho rằng nhà khoa học đã bị bắt giữ sau hội thảo này, tuy nhiên chưa có đơn vị nào dám lên tiếng khẳng định nghi vấn trên.

lost bird nha khoa hoc trung quoc chinh sua gen da mat tich 3

Theo tờ South China Morning Post, Jiankui đã liên tiếp có nhiều phát biểu gây tranh cãi về 2 đứa trẻ song sinh trong những hội nghị gần đây.

Nhiều thông tin còn đặt ra nghi vấn cho rằng nhà khoa học đã bị hiệu trưởng trường Đại học Hoa Nam (nơi He Jiankui từng làm việc) buộc quay trở về Thâm Quyến và bị quản thúc tại gia.

Tuy nhiên, phía Đại học Hoa Nam cũng lên tiếng phủ nhận thông tin thiếu bằng chứng trên, họ tuyên bố hiện tại không có nguồn tin nào đúng sự thật, ngoài các kênh chính thức.

lost bird nha khoa hoc trung quoc chinh sua gen da mat tich 4

Nghiên cứu của Jiankui đã thành công trong việc "tắt" một gen liên quan đến HIV. Theo các trang báo trong nước, nghiên cứu này đã chạm đến mấu chốt của đạo đức khoa học. Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia cũng chỉ ra rằng những thử nghiệm vi phạm pháp luật và nguyên tắc đạo đức như trên sẽ bị điều tra và trừng phạt theo pháp luật.

lost bird nha khoa hoc trung quoc chinh sua gen da mat tich 2

Tuy nhiên, nhà khoa học cũng nhiều lần khẳng định bản thân rất tự hào với thành tựu của mình và có mong muốn nhân rộng nghiên cứu này.

Nghiên cứu của ông He không thông qua các cơ quan y tế ở Trung Quốc. Riêng Bộ Khoa học & Công nghệ đã yêu cầu ông dừng mọi nghiên cứu và tiến hành điều tra nhà khoa học này.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.