• Về đầu trang
Vũ Linh
Vũ Linh

Sam Okyere - Anh chàng da đen nổi tiếng nhất Hàn Quốc chia sẻ trải nghiệm bị phân biệt chủng tộc

Cuộc sống

Đối với khán giả ở Hàn Quốc, Sam là một gương mặt cực kỳ quen thuộc. Bạn có thể bắt gặp thấy anh ấy trên một số chương trình tạp kỹ nổi tiếng nhất của đất nước và anh thậm chí còn có chương trình radio của riêng mình.

Khi phong trào Black Lives Matter lan rộng toàn cầu, người Hàn Quốc cũng đã xuống đường vào tháng 6 để phản đối sự bất công trước cái chết của George Floyd bởi sự tàn bạo của cảnh sát. Ngày 12 tháng 6, trên Asian Boss đã đăng một đoạn video phỏng vấn Sam Okyere - người từng là nạn phân biệt chủng tộc ở chính Hàn Quốc và điều đó đã thay đổi anh như thế nào trong suốt những năm qua.

Là một người da đen, Sam Okyere mô tả cái chết của George Floyd tác động đến cảm xúc của anh như thế nào. Những hệ lụy của thảm kịch đó rõ ràng như ban ngày.

Tôi không thể tự mình xem hết toàn bộ video bởi vì quá xúc động. Tôi nghĩ rằng, anh ấy có thể là anh trai của tôi. Đó cũng có thể là anh em họ. Hoặc một thành viên trong gia đình và người ấy đã không còn nữa. Anh ấy trở thành một nạn nhân bởi sự tàn bạo của cảnh sát. Đối với tôi, nó thực sự ám ảnh sâu sắc.

Sam không thể tưởng tượng được George Floyd đã cảm thấy thế nào trong những khoảnh khắc cuối cùng của đời mình.

Một phần suy nghĩ của Sam gần như cam chịu với thực tế rằng "À, đây chỉ là một nạn nhân người da đen khác mà thôi". Nhưng, ở một phần lớn khác, Sam rất cảm kích vì truyền thông đã thổi bùng sự việc thành một phong trào lớn.

Nó khác biệt lần này vì chúng tôi có các phương tiện truyền thông. Đã có người quay lại vụ việc này và tôi tự hỏi, nếu không có đoạn clip đó, thì kết quả sẽ như nào? Không ai còn có thể chối cãi sự thật đó.

Sam Okyere cũng chia sẻ sự khác biệt giữa việc một người da đen sống ở Hàn Quốc và sống ở Mỹ. Sam kể lại một lần anh và bạn mình dọn nhà sang một nơi ở khác. Ở Hàn Quốc, anh có thể di chuyển Tivi một cách an toàn và dễ dàng. Trong khi ở Mỹ, những người da đen như anh sẽ không thể làm điều này. Ai đó sẽ gọi cảnh sát và nói: "Này, tôi thấy hai gã da đen mà lại có Tivi."

Thế nhưng, thật không may khi vẫn có những trường hợp phân biệt chủng tộc đáng nhớ xảy ra với anh ở Hàn Quốc. Sam kể về một việc hồi năm 2013 - 2014, anh đã không được nhận vào làm cho một vị trí mà bản thân anh đáp ứng đủ điều kiện vì người quản lý "sợ rằng học sinh bỏ đi mất" khỏi hagwon (trường luyện thi tại Hàn).

Tôi cảm thấy sốc hoàn toàn. Tôi không thể tin được... tôi đã ghê tởm. Các bậc phụ huynh sẽ thẳng thắn phàn nàn với các quản lý ở hagwon rằng: "Này, xin lỗi nhưng tôi không muốn một giáo viên da đen dạy tiếng Anh cho con mình."

Một trung tâm luyện thi ở Hàn Quốc

Khi bọn trẻ đi học, chúng không thực sự quan tâm đâu, chúng chỉ muốn chơi đùa với mọi bạn bè xung quanh thôi. Nhưng cha mẹ chúng thì luôn áp suy nghĩ vào trong đầu: "Đừng chơi với đứa trẻ da đen." Hay khi nhìn thấy một đứa trẻ da đen, chúng cố gắng xem có thể "tẩy xoá" màu da của nó đi không. Có một vài đứa bé từng kể với tôi: "Khi cháu đến trường, những bạn khác cố gắng chạm vào cháu. Họ cố gắng liếm da cháu. Họ hỏi cháu có đói không?"

May mắn thay, thời gian qua, tình hình đã được cải thiện rất nhiều cho người da đen ở Hàn Quốc.

Trước đây, có rất nhiều sự việc (tương tự) đã xảy ra rồi mà nhiều người Hàn Quốc chưa biết đến... Dần dần, một số đài phát thanh và một số đài truyền hình cũng nhắc đến vấn đề này. Nếu là quá khứ thì họ sẽ nói: "Chúng tôi không muốn khán giả của mình nghe điều đó bởi vì nó khó chịu." Nhưng đây là những vấn đề xã hội cần được đề cập cơ mà. Vì vậy, các nền tảng như truyền hình, đài phát thanh, tôi cảm thấy như họ đang dần thay đổi, mọi người nhận thức và quan tâm nhiều hơn đến những chuyện như thế.

Các cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter diễn ra ở Hàn Quốc, mọi người đang dần bắt đầu đóng vai trò tích cực trong các vấn đề xã hội.

Mọi người không chỉ đứng từ xa nhìn vào vấn đề nữa, mà họ đã đóng góp và cũng muốn trở thành một phần của giải pháp.

Bằng cách tìm hiểu về văn hóa Hàn Quốc, Sam đã tìm ra cách kết nối với người Hàn Quốc mà trước đây anh chưa bao giờ có thể. Do đó, anh có thể dạy người khác về văn hóa của chính mình một cách hiệu quả.

Đây là lý do tại sao đối thoại là rất quan trọng. Bởi vì chúng ta cần nói chuyện. Điều gì ở tôi khiến bạn cảm thấy khó chịu? Điều gì về tôi khiến bạn cảm thấy thích? Sau đó, chúng ta nói về điều đó và bạn nhận ra rằng cuối cùng, về cơ bản tất cả chúng ta chỉ là con người.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.