• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Sau 15 năm, blogger thuần chay nổi tiếng thú nhận: 'Chế độ ăn chay hủy hoại sức khỏe của tôi'

Cuộc sống

Đầu năm ngoái, Mikkonen phát hiện một số vết ban đỏ trên da mặt. Sau đó, hàng loạt vấn đề lần lượt xuất hiện: những đợt cảm cúm lâu hết hơn, móng tay bị vỡ vụn, cảm thấy đầu óc trì trệ, và đáng lo ngại nhất là chu kỳ kinh nguyệt của cô đã dừng lại.

Vào thời điểm này, Mikkonen vẫn nghĩ rằng cô đang ăn uống theo chế độ kiêng cử lành mạnh và đủ chất nhất, thế nên cô không hiểu được vì sao những triệu chứng báo động về sức khỏe liên tục xuất hiện mà không rõ nguyên do.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy hormone FSH (kích noãn bào tố) của Mikkonen ngang bằng với một người phụ nữ trên 50 tuổi đang ở giai đoạn mãn kinh, trong khi cô chỉ 37 tuổi. Việc gia tăng FSH đã ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của Mikkonen.

iittala 2018 foodies balance shop

Virpi Mikkonen

Chế độ ăn thuần chay của Mikkonen được cô xem là "sạch" khi không chứa gluten, không ngũ cốc, không sữa, thịt hay đường tinh luyện. Thậm chí cô còn viết sách, khuyến khích người khác ăn uống như mình và đạt nhiều giải thưởng vì điều đó, trang Instagram của cô có hơn 164.500 người theo dõi.

Chính cách ăn uống được xem là lành mạnh ấy đã làm hao mòn sức khỏe của cô từ trong ra ngoài. Để tìm hiểu tận gốc rễ về vấn đề mà mình mắc phải, Mikkonen đã tìm gặp một chuyên gia về y học cổ truyền Trung Quốc, vị này chẩn đoán Mikkonen bị một chứng gọi là "âm hư" do cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng.

Mikkonen cũng được bác sĩ y học cổ truyền khuyên rằng nên ngừng ngay việc ăn toàn thức ăn tươi sống làm bữa chính như rau củ, nước ép, sinh tố...

Ngoài ra, mọi thứ phải nên được nấu chín, ăn khi còn nóng ấm và trong trạng thái ngon nhất. Đặc biệt, cô buộc phải ăn thịt nếu muốn khỏe trở lại.

13988006 7072647 her reluctance is more out of wanting to find the right time to a 36 1558904250209

Thực tế là suốt 15 năm qua, trừ thời gian có thai con gái Alva ra, Mikkonen không hề ăn thịt. Cô cảm thấy sốc khi cách ăn uống thiếu thịt đã khiến cơ thể suy yếu dần như vậy. Mikkonen quyết định bỏ ăn chay, cô tâm sự:

Tôi giống như một cỗ máy hết nhiên liệu, trống rỗng.

Quay lại ăn mặn một thời gian, với các loại súp được nấu từ xương, rồi ăn trứng - thứ mà lúc trước cô phản đối vì xem là "sự sảy thai của loài gà", thậm chí cô đã ăn hamburger trở lại. Kết quả thật thần kỳ, Mikkonen đã khỏe hẳn ra:

Thật kỳ diệu, tôi cảm thấy đầy năng lượng và có động lực để làm việc. Tôi ngủ ngon hơn, những cơn đau trong người đã hết. Tuyệt vời nhất là chu kỳ kinh nguyệt đã trở lại bình thường.

13988012 0 image a virpi mikkonen vegan ruin 19 1558903019271 550x330

Sau 15 năm kiêng thịt, blogger thuần chay đã ăn hamburger bò để cải thiện sức khỏe.

Phong trào kêu gọi ăn chay trên thế giới vẫn phát triển mạnh mẽ, trong năm 2017 nhu cầu thực phẩm không chế biến từ thịt đã tăng đến 987%, thế nhưng sau trải nghiệm đau thương của bản thân, một người từng bất chấp tất cả để kêu gọi ăn chay như Mikkonen buộc phải thừa nhận rằng mọi thứ đều có mặt trái:

Chế độ này không có hiệu quả với tất cả mọi người, nó cũng không hiệu quả với tôi. Ăn chay không có lỗi, lỗi là ở chế độ ăn chay không phù hợp với cuộc sống tất bật của tôi.

Tôi làm việc nhiều, viết 4 quyển sách trong vòng 2 năm, không nghi ngờ gì nữa tôi đã bị rút cạn sinh lực. Nhiều người khác cũng vậy, họ cần ăn sản phẩm từ thịt để có sức khỏe ổn định. Chế độ ăn của mỗi người là riêng biệt và không thể áp dụng cho người khác.

Cô giải thích tiếp về yếu tố môi trường sống:

Ví dụ nếu bạn sống ở nơi lãnh lẽo nào đó của Châu Âu, bạn buộc phải ăn cái gì đó có thể làm ấm cơ thể bạn, và đó không thể chỉ là rau xanh.

Giải thích thêm về việc ăn thịt, chuyên gia về nội tiết tố, bác sĩ Marion Gluck cho biết dư thừa cholesterol là không tốt nhưng không có thì càng khổ hơn:

Cholesterol như những viên gạch nền tảng, xây dựng nên tất cả các hormone của chúng ta. Chỉ có các sản phẩm từ động vật và cá mới chứa cholesterol, nó rất, rất quan trọng.

Cơ thể chúng ta tự tổng hợp 1 ít cholesterol nhưng hầu hết chúng được cung cấp từ nguồn thức ăn. Mikkonen bị mất kinh nguyệt do hormone rối loạn, khi cô ta ăn thịt trở lại, cholesterol được cung cấp và mọi thứ cũng trở lại bình thường.

Đối với một số người, ăn chay trường có thể phù hợp, nhưng một số khác thì không. Nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, họ cần được cung cấp cholesterol từ thức ăn.

13988004 7072647 virpi pictured has yet to tell her followers the whole story tho a 35 1558904243672

Về trường hợp của Mikkonen, chuyên gia dinh dưỡng Jane Clarke - tác giả trang web nourishbyjaneclarke.com cho biết:

Không thể có đủ protein trong chế độ ăn thuần chay, và thiếu protein có thể khiến bạn bị bệnh. Protein là cơ sở của mọi tế bào sống. Thiếu nó có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật và khiến bạn cảm thấy suy kiệt. Ăn chay cũng khó để có đủ omega-3, axit béo thiết yếu làm giảm viêm và thường được tìm thấy trong cá.

Một vấn đề nữa khi bạn không ăn thịt là bạn sẽ bị thiếu creatine, một chất hữu cơ quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Chất này cũng chỉ có trong thịt và cá.

virpi mikkonen admits my vegan diet ruined my health and brought on early menopause 1 634x570

Mikkonen không tin rằng có ngày cô sẽ ăn burger và chụp ảnh như thế này.

Mặc dù công khai câu chuyện khó tin này sẽ khiến uy tín của một "blogger thuần chay" như Virpi giảm sút nghiêm trọng nhưng cô đã chọn cách đứng về phía sự thật, thừa nhận những thiếu sót của bản thân để những người khác không mắc phải một cách đáng tiếc như vậy.

Hãy lưu ý, ăn chay có lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống, cường độ công việc và cơ địa đặc trưng của mỗi người. Đừng hỏi "có nên ăn chay hay không?" mà hãy tìm cách để có chế độ ăn phù hợp nhất mà bạn cần.

Theo: Vipir Mikkonen
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.