• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Tại sao những kẻ độc ác với con người lại vẫn có tình yêu thương với động vật?

Cuộc sống

Khi nói đến người yêu thương động vật, đa phần chúng ta đều nghĩ rằng bọn họ là những con người tốt bụng. Cũng khá dễ hiểu bởi nếu một người biết cảm thông và quý mến với những loài vật khác thì chắc chắn họ cũng sẽ đồng cảm với chính đồng loại của mình. Thật không may, lịch sử đã chỉ ra rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng bởi từng có rất nhiều kẻ ác nhân giết người không gớm tay nhưng lại yêu thương động vật. Vậy lý do đằng sau chuyện này là gì?

Họ coi trọng động vật hơn con người

Vào năm 1933, Đảng Quốc xã ở Đức đã cho ban hành nhiều luật bảo vệ động vật nhằm thực hiện một mục tiêu duy nhất đó chính là chấm dứt nỗi thống khổ của những sinh vật không phải con người. Người lãnh đạo đảng đó là Adolf Hitler, một người ăn chay, theo chủ nghĩa bảo thủ và được cho là yêu động vật đến mức có thể chia sẻ cả miếng ăn cuối cùng cho các con vật nhỏ.

hitler and blondie

Hitler cùng chú chó Blondi nổi tiếng của mình

Nhưng cũng chính kẻ độc tài cùng đảng của hắn đã gây ra cái chết của hàng triệu người vào dưới chế độ của mình, khiến hình ảnh của chúng được so sánh với những tên quỷ dữ.

hitler with dog

Một bức ảnh của hắn với chú chó cưng khác

Vậy tại sao một nhóm người lại có thể vừa yêu động vật vừa ghét loài người đến mức độ cực đoan như thế? Điều này có liên quan tới chính sách của Hitler. Chúng có thể đổ tội cho người Do Thái về các vấn đề của Đức, nhưng không phải thể đổ lỗi cho động vật bởi chúng chỉ làm theo những gì thiên nhiên chỉ bảo. Và với đảng Quốc Xã, "thiên nhiên" là một động lực quan trọng.

person hitler83

Với Hitler, hắn luôn tự coi mình là một nhà vô địch của chọn lọc tự nhiên. Tên độc tài này đã nỗ lực đẩy nhanh tiến trình mà hắn nghĩ là thuận theo tự thiên, đó là loại bỏ các dân tộc được cho là yếu kém hơn để tạo ra một dân tộc mạnh mẽ và "thượng đẳng" hơn.

Họ coi động vật là những thứ vô tội

Sự căm ghét những hành động của con người là điều đã ám ảnh Charles Manson. Tên sát nhân này đã từng nói rằng hắn thà giết người hơn là động vật. Hắn đã làm đúng những gì mình nói khi tham gia vào chín vụ giết người khác nhau, nhưng lại chưa từng làm hại một con thú nào.

28manson hollywood articlelarge

Tên sát nhân Charles Manson

Không chỉ có vậy, hắn còn trừng phạt nhiều kẻ đi theo mình vì dám bắn một con rắn chuông, lái xe qua một con nhện hay dẫm lên cỏ. Giống như Hitler, Manson cũng tin rằng con người đang hủy hoại thiên nhiên. Với bọn chúng, động vật không nên bị săn và thiên nhiên không nên bị quấy rầy, thậm chí là phá hủy chỉ để mang lại lợi ích cho của loài người.

171120 manson family horses 1024a rs e4bd0ce05c7a1709761eda0160ace39b fit 880w

Hai thành viên trong gia đinh Manson bên cạnh đàn ngựa ở trang trại Spahn

Vậy với hai ác nhân khét tiếng của thế kỷ 20 này, động vật cũng là những kẻ vô tội và cần được bảo vệ. Liệu điều này có khiến bạn cảm thấy khó chịu không? Nó nên như vậy, bởi rất nhiều người trong số chúng ta cũng tin điều tương tự. Trong một nghiên cứu yêu cầu người tham gia đánh giá mức độ đồng cảm của mình trước một tội ác diễn ra với bốn người khác nhau gồm một em bé sơ sinh, một con chó con, một con chó sáu tuổi và một người 30 tuổi, kết quả chỉ ra rằng chó con và em bé nhận được nhiều sự đồng cảm nhất. Qua đây, các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận rằng ta cảm thấy đồng cảm với những đối tượng được cho là "vô tội" và không thể tự chăm sóc minh.

Họ coi động vật là niềm vui riêng của mình

Rõ ràng là những kẻ xấu vẫn có sự đồng cảm, dù sự đồng cảm của chúng chỉ dành cho một số người nhất định. Tuy nhiên, có những kẻ lại chẳng có tí tình cảm nào cho con người, nhưng vẫn có tình yêu thương động vật. Theo các nhà tâm lý học, những kẻ như vậy thường được xếp vào loại thái nhân cách, vì chúng thiếu đi đồng cảm với đồng loại, yêu bản thân và thích thao túng người khác.

s7wg3e9uknsy

Dennis Nilsen và chú chó cưng

Với những đối tượng như thế này thì còn người đồng hành nào tốt hơn ngoài một chú chó. Rất nhiều kẻ thái nhân cách có sở hữu thú cưng. Kẻ giết người hàng loạt Dennis Nilsen sở hữu một chú chó border collie tên là “Bleep,” mà hắn cực kỳ yêu mến. Khi bị giam vì tội giết 12 người, mối quan tâm duy nhất của hắn là liệu điều gì sẽ xảy ra với chú chó cưng.

tumblr ovu46zciqc1wy6wb7o2 500

Từ những trường hợp như thế này, các nhà tâm lý học đã suy luận được rằng những con chó có thể đem tới cho những kẻ thái nhân cách sự tôn trọng và tận tâm mà chúng không có được từ người khác. Nhưng suy nghĩ này không chỉ đúng với bọn thái nhân cách bởi nhiều người thường cũng nhận nuôi thú vì lý do tương tự.

Theo: Psych2Go
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.