• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Tên của các quốc gia trên thế giới được đặt như thế nào?

Cuộc sống

Ít nhiều chúng ta đều biết lý do vì sao mình được đặt tên như vậy. Vì bố mẹ thích ý nghĩa của cái tên đó, vì bạn được đặt tên theo người thân hoặc một nhân vật nổi tiếng, hoặc cũng có thể cái tên ấy hợp với mệnh của bạn.

Các quốc gia trên trái đất cũng vậy. Có thể dựa vào vị trí địa lý, đặc điểm quốc gia, người bản địa, văn hóa hay sự kiện lịch sử mà cái tên đó ra đời.

Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu 4 cách đặt tên quen thuộc dưới đây nhé

1. Đặt tên theo đặc điểm

Khoảng ¼ quốc gia trên thế giới đặt tên theo đặc điểm của đất nước đó.

Iceland là một đảo quốc ở châu Âu, nghĩa là Băng Đảo. Trước đây Iceland được gọi là “Snæland” (Snowland), nghĩa là Tuyết Đảo. Sau khi các chiến binh Viking xứ Na Uy đến đây và định cư, họ đã đổi thành Iceland để “dọa” những ai có ý định đặt chân đến vùng đất của họ.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc7

Bãi biển Grand Anse trong vắt ở Grenada.

Grenada là một quốc đảo thuộc vùng biển Caribe. Hòn đảo này do Christopher Columbus khám phá vào năm 1948 và các thủy thủ Tây Ban Nha của ông gọi nó là Grenada. Lý do là vì họ thấy quốc đảo này khá giống Granada, một tỉnh ở miền nam quê hương của họ.

Guatemala là quốc gia nằm ở Trung Mỹ. Không rõ nguồn gốc tên Guatemala từ đâu nhưng có khả năng nó bắt nguồn từ ngôn ngữ Aztec. Đó có thể là từ “Quauhtemallan”, nghĩa là vùng đất nhiều cây hoặc vùng đất chim ưng. Nó cũng có thể là từ “Guhatezmalha”, nghĩa là ngọn núi có dòng nước phun trào, ám chỉ núi lửa Agua ở Guatemala.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc5

Tàn tích thành phố cổ Tikal thuộc nền văn minh Maya trong một khu rừng ở Guatemala.

2. Đặt tên theo vị trí địa lý

Có khoảng 25 quốc gia trên thế giới đặt tên dựa vào phương hướng. Ví dụ như:

Australia bắt nguồn từ “Terra Australis Incognita”, trong tiếng Hy Lạp nghĩa là vùng đất vô danh ở phương nam (Australis nghĩa là hướng nam).

Ecuador hay “Cộng hòa xích đạo” vì trong tiếng Tây Ban Nha, Ecuador nghĩa là xích đạo. Quốc gia Nam Mỹ này không chỉ tự hào vì cái tên mang đầy ý nghĩa mà còn bởi thủ đô của họ - thành phố Quito – cũng nằm ở trên đường xích đạo.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc1

3. Đặt tên theo bộ lạc

Bạn có biết, khoảng 1/3 quốc gia trên trái đất đặt tên theo tên của bộ lạc hoặc đặc điểm của người bản xứ.

Albania là một quốc gia ở đông nam châu Âu. Tên Albania có xuất xứ từ tên bộ tộc người Albanoi hay bộ tộc người Illyria ngày nay.

Bangladesh nghĩa là vùng đất của Bengal. Người đặt tên cho quốc gia này được cho là Banga, thủ lĩnh của bộ tộc Bang.

France (Pháp) bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp Francia hay “quốc gia của người Frank”. Trong lịch sử, Đế quốc Frank là liên minh các bộ lạc của dân tộc German (Giéc-manh). Còn nguồn gốc của từ Frank có thể là từ “franka”, mang ý nghĩa dũng cảm, mãnh liệt, hoặc đó có thể là tên riêng của một nhân vật nào đấy.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc

Trong tiếng Anh, Finland (Phần Lan) nghĩa là vùng đất của người Fin. Còn từ Fin có thể là “finna”, theo ngữ tộc German nghĩa là vẩy cá hoặc đó là một loại trang phục của dân tộc Finn thời xa xưa.

Macedonia là một quốc gia ở đông nam châu Âu. Xuất xứ của Macedonia là từ “mak”, tiếng Hy Lạp nghĩa là cao, dài. Rất có thể nó liên quan đến đặc điểm ngoại hình của người dân sống ở đây.

Papua New Guinea (Nhà nước Độc lập Pa-pua Niu Ghi-nê) là một quốc gia ở Thái Bình Dương. Tên Papua New Guinea nghĩa là người Ghi-nê tóc xoăn tít.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc6

Những em bé với trang phục sặc sỡ trong một lễ hội văn hóa ở Papua New Guinea.

4. Đặt theo tên người

Theo thống kê, có 25 quốc gia đặt theo tên của những người đàn ông nổi tiếng trong lịch sử.

America (nước Mỹ) nghĩa là các vùng đất tây bán cầu đầu thế kỷ 16. Cái tên này đồng thời vinh danh Amerigo Vespucci, nhà buôn và chuyên gia vẽ bản đồ người Ý, đóng vai trò quan trọng trong việc thám hiểm châu Mỹ.

Saint Kitts là một hòn đảo nằm ở Tây Ấn, được đặt theo tên đỡ đầu của nhà thám hiểm Christopher Columbus. Nơi đây còn có tên gọi khác là đảo Saint Christopher.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc3

Saint Lucia là một đảo quốc ở Đại Tây Dương, được đặt theo tên thánh Lucia thành Syracusae hay thánh Lucia Tử đạo trong Kitô giáo. Đây cũng là nước duy nhất đặt tên theo phụ nữ.

Ngoài ra, Saint Lucia còn được gọi là “Helen của vùng Tây Ấn” do cuộc tranh giành quyền sở hữu giữa Pháp và Anh trong suốt thế kỷ 17, 18. Cuộc tranh giành này khốc liệt chẳng kém cuộc chiến giành Helen thành Troy trong sử thi Iliad.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc4

Khu nghỉ dưỡng xa hoa ở Cảng Marigot, Saint Lucia.

Một số trường hợp khác có thể kể đến như Liên bang Comoros ở châu Phi, được đặt theo từ “al qamar”, trong tiếng Ả Rập nghĩa là mặt trăng.

Mexico bắt nguồn từ kinh đô Mexico-Tenochtitlan hay Metztlixihtlico của Đế chế Aztec, nghĩa là chính giữa mặt trăng.

Tên chính thức của Bhutan theo tiếng bản địa là Drul yul, nghĩa là Đất của Rồng Sấm, ám chỉ đạo Phật có sức ảnh hưởng lớn mạnh đến vương quốc này. Hiệu của quốc vương Bhutan cũng được đặt là Druk Gyalpo, tức là Quốc vương Rồng Sấm.

nguon goc va y nghia ten cac nuoc8

Tu viện Paro Taktsang ở Bhutan.

Bạn còn biết ý nghĩa nguồn gốc của các quốc gia khác không? Hãy chia sẻ với Lost Bird nhé!

Theo: Curiosity
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.