• Về đầu trang
Kiên Nguyễn
Kiên Nguyễn

Theo bạn ngô (bắp) là trái cây, rau hay ngũ cốc?

Cuộc sống

Một cuộc tranh luận kinh điển dành cho mọi lứa tuổi.

Để có thể lý giải được điều này chúng ta cần phải tìm hiểu một chút kiến thức cơ bản về cây ngô.Ngô có nguồn gốc từ Trung Mỹ , trải qua thời gian cây ngô đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Một cây ngô có thân nhiều đốt giống như cây tre, mỗi đốt có thể cách nhau từ 20-30 cm. Và từ các đốt này mọc ra các lá ngô.

Hình ảnh của thân cây ngô

Bên trong phần lá đó chính là tai ngô. Chúng được bao bọc bởi rất nhiều lớp lá khác nhau, kĩ đến mức chúng không lộ ra cho đến khi xuất hiện các râu ngô màu hung vươn dài ra bên ngoài bẹ lá.

Râu ngô
Cờ ngô

Trên đỉnh của cây ngô là cụm hoa đuôi sóc hình chùy chứa các hoa đực, được gọi là cờ ngô. Trên một bắp ngô có thể có tới 400-600 noãn hoa cái, nhưng chỉ những sợi râu (nhụy) hứng được phấn từ cờ ngô mới hình thành hạt. Các hạt này bám chặt chung một lõi, xếp thành hàng để tạo nên một bắp ngô.

bắp ngô

Để có thể phân biệt được một loại thực phẩm nào là trái cây, rau hay ngũ cốc phụ thuộc vào chúng ta ăn phần nào của loại thực phẩm đó. Nếu chúng ta ăn phần có nguồn gốc từ bộ phận sinh sản thì chúng được gọi là trái cây. Còn chúng ta ăn những phần khác thì chúng được gọi là rau.

“Ngô có nguồn gốc từ bộ phận sinh sản của cây nên về mặt kỹ thuật thì ngô là một loại trái cây” Marvin Pritts, giáo sư tại Đại Học Cornell giải thích.

Tuy nhiên một hạt ngô gồm có lớp màng lụa hợp nhất với vỏ hạt; phần thịt, nhân ngô chứa vitamin và enzym; phần chân hạt ngô chỉ chứa chất xơ, có tác dụng dẫn chất dinh dưỡng từ lõi nuôi các hạt.

Cấu tạo giống hệt các loại nên người ta gọi chúng là hạt ngô chứ không ai gọi là quả ngô. Điều đó có nghĩa là ngô cũng được xác định là một loại ngũ cốc.

Vậy ngô vừa là trái cây vừa là ngũ cốc.

Điều này đưa chúng ta tới phần cuối cùng của câu hỏi: Ngô có phải là rau hay không? Xét về mặt khoa học câu trả lời là không nhưng xét về mặt chế biến thì đúng. Trái cây là thứ có thể ăn trực tiếp nhưng không ai cầm bắp ngô còn sống để cắn như ăn táo, lê, đào. Rau thì thường phải chế biến bằng cách nấu chín, ngô cũng vậy.

Do đó nếu chúng ta xét trên những khía cạnh khác nhau thì cho ra những câu trả lời khác nhau. Vậy theo bạn ngô là trái cây, rau hay ngũ cốc?

Theo: popsci
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.