• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Thìa, dĩa dùng một lần có thể ăn được thích hợp cho người lười rửa bát nhưng vẫn muốn bảo vệ môi trường

Cuộc sống

Dụng cụ ăn uống như dao, thìa, dĩa (nĩa) dùng một lần đóng góp một phần không nhỏ vào cuộc khủng hoảng rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng hiện nay. Ước tính, chỉ riêng Hoa Kỳ có đến 40 tỷ vật dụng ăn uống bằng nhựa dùng một lần bị vứt bỏ ngoài môi trường hàng năm.

Trong khi nhiều tổ chức và nhãn hàng khác chủ yếu tập chung vào giải pháp tái chế hoặc phát triển các loại vật liệu phân hủy sinh học thì Narayana Peesapaty, người sáng lập và quản lý trực tiếp của công ty Bakey’s chuyên về dao kéo ở Ấn Độ, lại có một ý tưởng độc đáo hơn đó là thìa, dĩa có thể ăn được.

Bộ dao, dĩa, thìa ăn này của Narayana Peesapaty khá ‘ngon và dinh dưỡng’ vì được làm từ thành phần chính là bột hạt kê, bột gạo, bột mì cùng nhiều gia vị như đường, bột quế, gừng, tỏi, cần tây, tiêu đen, hạt thì là, bạc hà gừng, rễ cà rốt và không chứa chất bảo quản.

Narayana Peesapaty cho biết ý tưởng này bắt nguồn từ những quan ngại về tác hại của nhựa dùng một lần đến môi trường và sức khỏe con người. Hơn nữa với nền tảng là nhà nghiên cứu nước ngầm, ông cũng muốn tìm ra một giải pháp an toàn và hạn chế tối đa áp lực lên nguồn nước ngầm vốn đã cạn kiệt ở Ấn Độ. Vì vậy hạt kê với tốc độ hút nước chậm và có khả năng phát triển tốt ở những khu vực bán khô hạn là lựa chọn thích hợp nhất cho sản phẩm của ông.

Nhìn chung những chiếc thìa, dĩa này khá giống với một loại thực phẩm được sấy khô và có thời hạn bảo quản lên đến hơn ba năm nếu không bị dính nước. Bạn có thể dùng chúng để khuấy cà phê, trà hay ăn súp nóng thoải mái mà không lo bị mủn do ngấm nước. Hơn nữa còn có 3 lựa chọn là không vị, cay và ngọt để bạn ăn cùng những loại thực phẩm khác nhau.

Những người công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất nói: “Ban đầu chúng tôi đã nghĩ nó giống như gỗ. Tuy nhiên sau khi làm việc ở đây và dùng nó ăn cơm cà ri vào bữa trưa, chúng tôi đã phát hiện ra rằng nó có vị rất ngon.”

Trong trường hợp bạn không muốn ăn những chiếc thìa, dĩa này, mặc dù không thể rửa để dùng lại nhiều lần nhưng bạn hoàn toàn có thể vất chúng vào sọt rác và chỉ sau từ 3-4 ngày chúng sẽ bị phân hủy hoàn toàn.

Được ra mắt vào năm 2011, ban đầu Peesapaty chỉ có một dây chuyền sản xuất với 9 nữ nhân công đến từ một ngôi làng nghèo. Nhưng với ý chí và sự quyết tâm, ông đã phát triển được công nghệ mới giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất và giảm giá thành sản phẩm. Tính đến năm 2020, công ty Bakey’s đã bán được hơn 1,5 triệu bộ sản phẩm và trở thành thương hiệu được các nhà môi trường học đánh giá cao nhất trong số những sản phẩm thìa, dĩa, đĩa ăn, ống hút, … có thể ăn được hiện nay.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.