• Về đầu trang
Spock
Spock

Tiết lộ động trời của các bác sĩ về sai lầm trong quá khứ khiến nhiều người phải giật mình

Cuộc sống

Nếu để chọn ra một ngành nghề nào đào tạo ra nhiều “siêu nhân” nhất, bác sĩ sẽ luôn đứng đầu trong danh sách. Họ làm việc không quản ngày đêm, luôn phải tiếp xúc với những căn bệnh nguy hiểm và các hệ lụy không lường trước của nó.

Hơn hết, dù trong tình huống nước sôi lửa bỏng thế nào, các bác sĩ vẫn phải giữ cho mình cái đầu lạnh để đưa ra quyết định đúng đắn nhất, cứu sống bệnh nhân của mình.

shutterstock 130682090

Nhưng đáng buồn, trên đời thì không có siêu nhân mà bác sĩ “người thường” thì cũng không thể hoàn hảo 100% ở mọi lúc, mọi nơi được.

Đôi khi, họ cũng có các khuyết điểm hay thậm chí là mắc sai lầm. Từ chẩn đoán nhầm, mổ phổi nhầm bên hay báo kết quả bệnh nan y cho sai người nhà bệnh nhân, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Và bài viết dưới đây là tổng hợp những lỗi sai nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp được một số bác sĩ chia sẻ trên mạng xã hội Reddit.

Báo tin buồn cho… nhầm thân nhân người bệnh

Từ Redditor / u / AndromedaStain:

Anh trai tôi là một bác sĩ phẫu thuật, làm việc khoa nhi. Trong một lần trực, anh phải chịu trách nhiệm chăm sóc cho hai đứa trẻ sơ sinh. Một đứa trong số đó đã qua đời sau khi không vượt qua được ca phẫu thuật. Và ảnh là người được giao trọng trách là đưa hung tin này đến cho gia đình đứa bé.

1 1

Sau khi làm xong việc của mình, anh mới nhận ra mình vừa mắc một sai lầm nghiêm trọng. Anh nói với gia đình có đứa trẻ qua đời là nó đã chiến đấu cho sự sống mãnh liệt thế nào và đang hồi phục dần dần, trong khi lại khiến cho gia đình có con vẫn còn khỏe nghĩ rằng nó đã chết. Chỉ 15 phút ngay sau đó, anh đã phải quay lại chỗ họ để thừa nhận về sai sót của mình và đính chính lại thông tin.

Điều đó thật khủng khiếp khi bạn trao cho ai đó một tia hi vọng và rồi dập tắt nó một chỉ trong chưa đầy một giờ sau đó. Đó là điều khiến anh trai tôi thất vọng nhất về bản thân của mình và anh thấy suy sụp vì nó.

Đưa nhầm thuốc, nữ y tá suýt "đoạt mạng" một sản phụ mới sinh

Từ Redditor / u / footprintx:

Khi còn học trong ngành Sản - Phụ khoa, tôi đã từng được giao việc viết đơn thuốc cho một sản phụ sau sinh. Với việc này, tôi đã rất cẩn thận vì trong thành phần của đơn này có chưa magie sulfate và tôi thừa biết tác hại kinh khủng của việc ngộ độc nó.

1461 magnesi sulfat thuoc dung trong san giat

Thuốc được kê sẽ được truyền chậm vào người sản phụ này trong 12 giờ. Nhưng không hiểu vì lí do gì, cô y tá lại truyền cho bệnh nhân hai túi magie-sulfate (chứ không phải một túi) và sản phụ này hứng nguyên một lượng lớn chất trên chỉ trong 1 phút.

Mặc dù đã báo lại với cô y tá khi thấy có gì đó không đúng, nhưng nữ y tá vẫn thờ ơ không để ý. Ngay giây phút tôi bước ngang qua phòng và nhìn thấy hai bịch truyền có dán nhãn đỏ truyền vào người bệnh nhân cùng một lúc, tôi đã phải gọi ngay một đội phản ứng nhanh và đưa bệnh nhân này đi cấp cứu. Đến cuối ngày, cô ấy bị suy hô hấp và phải nằm lại ở khoa hồi sức tích cực.

image 20160331 28462 qliwnl

Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm, một số trong đó là sẽ là sai lầm nguy hiểm đến tính mạng người khác. Nhưng miễn là bạn nhận ra sai lầm (nếu nó không quá nghiêm trọng) của mình và làm hết mình để sửa chữa nó thì tôi hoàn toàn thông cảm.

Tôi đã tức giận thật sự khi biết cô y tá, người gây ra chuyện này lại không hề tỏ ra chút ăn năn nào mà thậm chí còn nói đùa về nó, rằng cô ta đã suýt giết một người mà không có chủ đích. Thật không hiểu cô ta nghĩ gì lúc đó nữa.

Bài học từ trong quá khứ đã giúp cứu một sinh mạng như thế nào

Từ Redditor / u / julienohio:

Mấy năm trước, tôi và chị mình gặp phải một tai nạn xe hơi. Trong khi tôi bị thương vùng ngoài thì chị tôi vẫn có thể đi lại mà không gặp vấn đề gì (hay ít nhất là chúng tôi nghĩ thế). Chín ngày sau, trong lúc chuẩn bị bữa tối, chị tôi bỗng bắt đầu cảm thấy yếu dần đi, nôn mửa, và rồi bất tỉnh.

Chị được đưa vào bệnh viện ngay sau đó và qua cuộc nói chuyện với anh rể tôi ở khoa cấp cứu, tôi được biết chị đã bị dập lá lách trong vụ tai nạn và nó gây chảy máu trong suốt thời gian về sau.

drmilk

Chị tôi đã ở lại Khoa Hồi sức Tích cực vài tuần, nhưng đến giờ, chị đã khỏe hoàn toàn rồi. Sau này, vị bác sĩ gây mê cho chị đã nói với tôi rằng, cô ấy biết được điều gì đã xảy ra với chị nhờ một câu chuyện tương tự từng xảy ra vài năm trước

Đó là về một cậu bé bị va đập vào đá sau khi bị ngã từ trên một vách núi. Giống chị tôi, cậu không thấy mình gặp bất cứ vấn đề gì cho đến khi chính cậu được đưa vào khoa cấp cứu trong trạng thái bất tỉnh nhân sự.

06 fruit smoothies mango 4

Vị bác sĩ và ê kíp trực của mình đã không nhanh chóng nhận ra được các dấu hiệu của dập lá lách và bệnh nhân qua đời không ít lâu sau đó. Chính từ kinh nghiệm này, vị bác sĩ gây mê đã luôn kể câu chuyện trên cho các học sinh của mình trên lớp và nhờ đó, chị gái tôi được cứu sống.

Một chẩn đoán sai trả giá bằng bốn mạng sống

Từ Redditor / u / dr_harshaw:

Trong một lần trực đêm, tôi đã từng gặp một nữ bệnh nhi 9 tuổi. Cô bé mắc bệnh suy hô hấp cấp tính và luôn than phiền với bố mẹ của mình về cơn sốt và những cơn ho của mình. Ban đầu, tôi nghĩ đó là viêm phế quản, nhưng tôi vẫn nhận chữa trị cho cô bé và kê đơn thuốc chữa sốt và ho, cũng như là cho xét nghiệm họng của bé.

shutterstock 130682090 1

Trong khi tôi đang chăm sóc cho một bệnh nhân khác, cô bé bắt đầu có các cơn ảo giác, khóc nức nở và nôn mửa khắp nơi. Tôi nghĩ rằng mình phải hạ sốt trước đã và tôi đã dùng đá lạnh để chườm cho bé nhưng không may, cô bé qua đời chỉ nửa giờ sau đó.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi phải trải qua điều này, nhưng đây chắc chắn là lần tồi tệ nhất. Tôi không thể nói điều gì sau khi đứa bé qua đời. Bé cũng đã không thể nói cho tôi biết về việc bản thân mình cảm nhận ra sao nữa. Bởi thực chất, bé bị viêm màng não cầu khuẩn.

viemnaonhatban nd1000 jeae

Chẩn đoán ban đầu sai hoàn toàn. Mọi việc còn tệ hơn khi ba đứa trẻ khác trong lớp bé cũng bị lây và qua đời sau đó ít lâu. Số còn lại vẫn sống sót nhờ được dùng kháng sinh kịp thời. Đó chắc chắn là ngày tồi tệ nhất trong sự nghiệp làm nghề y của tôi.

Giúp bệnh nhân ngồi dậy không đúng quy trình và cái kết

Từ Redditor / u / Eggireallyloveyou:

Khi tôi còn là một sinh viên y khoa, tôi được tham gia một ê-kíp mổ mạch máu và bệnh nhân này bị viêm động mạch chủ, một chứng bệnh nhiễm trùng động mạch chủ hiếm gặp và cực kỳ nghiêm trọng. Tuy nhiên, anh ấy đã có những tiến triển tích cực và chúng tôi hi vọng mình có thể chỉ cần dùng kháng sinh để điều trị là đủ.

102210810 beautiful female doctor visiting male patient who is in bed

Công việc của tôi trong ê-kíp là đến thăm các bệnh nhân và thu thập tình hình về họ một số lần trong ngày. Khi đến chỗ anh chàng này, anh đang nằm ngửa, nên tôi đã dựng ảnh dậy để đo huyết áp. Chỉ vài giây sau tôi nhấc đầu giường dậy, anh ta bắt đầu kêu đau dữ dội và bất tỉnh luôn.

doctor

Anh được đưa thẳng đến phòng phẫu thuật và phát hiện ra động mạch chủ đã bị vỡ do bị áp lực từ bụng chèn vào lúc ngồi dậy. Máu từ người anh chảy ra khắp bàn và khi bác sĩ phẫu thuật cố gắng kẹp động mạch chủ của anh này để kìm máu, mô đã gần như bị rách toạc ra. Vậy là trong suốt một phút sau đó, chúng tôi đã không thể làm gì ngoài trừ nhìn máu chảy đến khi ngừng.

Phớt lờ trực giác của người nhà bệnh nhân, bác sĩ suýt nữa giết người

Từ Redditor / u / LetsMango:

Anh trai tôi phải đặt ống tiêu hóa do di chứng của bệnh bại não. Trong quá trình đặt ống, vị bác sĩ phẫu thuật đã vô tình làm thủng ruột của anh và ông này cũng đã không chú ý đến nó. Điều này có lẽ là do cấu tạo cơ thể bất thường của anh vì anh bị vẹo cột sống.

woman breast cancer diagnosis cry2

Sau ca phẫu thuật, mẹ tôi đã bắt đầu được có gì đó không ổn với anh, cho dù anh không thể nói được. Bà còn ngửi thấy có mùi phân bốc ra từ vị trí vết mổ của anh và báo lại cho đội ngũ y tế.

Dù vậy, họ lại cho rằng bà đã phản ứng thái quá và khuyên bà hãy yên tâm. Anh trai tôi chỉ được để ý đến khi người ta phát hiện ra rằng anh bị nhiễm trùng khi thức ăn đã qua tiêu hóa quay ngược lại vào bụng và đầu độc anh. Đến lúc này, anh được ngay lập tức đưa đến một bệnh viên khác trong phố, cách chỗ ban đầu 4 giờ lái xe.

86510637 56a9126d5f9b58b7d0f7db0e

Thật may mắn khi bác sĩ phẫu thuật sau đó đã khâu lại phần ruột bị thủng và anh đã khỏe lại đến tận bây giờ. Bố mẹ tôi cũng chả buồn kiện bệnh viện kia nữa và họ chỉ vui khi thấy con mình khỏi bệnh nhờ các tiến bộ của y học.

Y tá cho bệnh nhân uống thuốc với ... nước tiểu

Từ Redditor / u / nae32:

Khi đó, tôi đang phải chăm sóc một người đàn ông bị suy gan và không nằm trong danh sách được cấy ghép. Anh ta yếu đến mức, ảnh luôn trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Tôi mang thuốc đến cho anh và chúng tôi có nói chuyện phiếm một chút trước khi sự cố đáng xấu hổ nhất đời tôi diễn ra.

hospital meal tray

Tôi đưa cho anh một cốc nước từ bàn bên cạnh để anh uống với thuốc. Anh ta lập tức ném những viên thuốc vào miệng và uống một ngụm từ cốc. Nhưng rồi, anh quay ra nhìn tôi với ánh mắt rất đáng sợ và nói “Bực mình thật”.

Hốt hoảng, tôi kiểm tra lại cái cốc và phát hiện ra trong đó có nước tiểu của anh chàng. Có lẽ trong một phút nào đó, anh ấy đã đi tiểu vào trong cốc và tôi thì cũng đãng trí đến mức không xem lại trong đó có gì. Bây giờ tôi luôn kiểm tra trước mọi thứ khi đưa cốc cho mọi người từ bàn cạnh giường ngủ của họ.

Bác sĩ phẫu thuật lỡ tay một lần, ruột của bệnh nhân lãnh đủ

Từ Redditor / u / phícrosstim:

Đây là câu chuyện của vợ tôi, một y tá trong bệnh viện. Vợ tôi làm ca hai và phải trực một bệnh nhân sắp sửa mổ lấy sỏi thận trong vài ngày. Cô thậm chí còn đã gặp con gái ông và dành thời gian nói chuyện với họ. Sự đáng yêu của bệnh nhân và gia đình ông ấy làm cô cảm thấy vô cùng xúc động.

Một đêm nọ, khi đang làm việc, cô phát hiện bệnh nhân của mình trông không ổn chút nào và ông ấy đã không đi đại tiện kể từ khi phẫu thuật. Cô đã thông báo điều này đến các bác sĩ và nhấn mạnh đến tình trạng của ông này cho y tá tiếp quản ca trực tiếp theo. Ngay vào ngày quay trở lại bệnh viện sau ngày nghỉ của mình, cô được tin bệnh nhân đó đã qua đời.

1 antibacteria

Kết quả khám nghiệm cho thấy, các chất thải không được thoát ra ngoài đã đầu độc ông ta, gây đến cái chết đau đớn của ông. Sau đó cô phát hiện ra rằng viên bác sĩ phẫu thuật cho ông đã để lại một vết cắt tai hại trên đại tràng của ông, khiến việc tiêu hóa ra bên ngoài không thể diễn ra được.

Tệ hơn, vị bác sĩ này còn từng mắc phải một sai lầm y hệt như vậy trong quá khứ. Ngay sau sự việc, vợ tôi đã nghỉ việc ở bệnh viện và chuyển đến làm ở một phòng khám với mức lương thấp hơn nhiều.

Đến giờ, cô vẫn luôn tự hỏi rằng liệu nếu cô lên tiếng cảnh báo cho bệnh nhân hay báo cáo lên cấp trên, điều gì sẽ xảy ra… Thật khó để nói vì bản thân tôi cũng không phải là y tá.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.