• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Vải linen – nguyên liệu bền vững đến từ thiên nhiên

Cuộc sống

Linen (vải lanh) là một loại vải dệt từ phần thân và gốc cây lanh. Do sợi lanh (linen) có tính chất thanh mảnh, dai nên vải làm ra mềm mại và bóng mượt hơn những chất liệu vải nhân tạo khác. Vải linen có khả năng thấm hút đáng kinh ngạc và khả năng chịu nhiệt tốt nên thường được sử dụng cho quần áo mùa hè hay dụng cụ nhà bếp. Tên gọi “Linen” có nguồn gốc từ tiếng La tinh “Linum” hoặc “Linon”. Khi được phiên âm sang tiếng Việt, chúng ta vẫn thường gọi là vải lanh.

Cây lanh là một loại thực vật có hoa có tên khoa học là Linum usitatissimum là loài thuộc chi Linum, họ Linaceae. Cây lanh là cây công nghiệp ôn đới thân thảo được trồng làm thực phẩm và cây lấy sợi ở các vùng trên thế giới có khí hậu ôn hòa. 

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cũng như giá thành, vải linen phân chia thành nhiều loại, dưới đây sẽ liệt kê những loại vải linen thường được sử dụng.

Sợi lanh

Vải linen bột

So với các loại vải linen khác thì linen bột mềm hơn và dễ nhũn. Chính vì vậy mà khi sử dụng tạo nên cảm giác dễ chịu, thoải mái cho làn da. Nó được ứng dụng khá nhiều trong may rèm cửa, chăn ga, gối đệm, túi xách vải…

Vải linen ướt

Chất liệu vải này cũng sở hữu những nét đặc trưng vốn có của vải linen, đó chính là sự mềm mịn. Tuy nhiên độ đàn hồi của vải không cao nên dễ bị nhão sau mỗi lần giặc. Linen ướt thường được sử dụng để may rèm cửa hoặc dụng cụ nhà bếp như khăn trải bàn,…

Vải linen tưng

Nếu như độ bền của hai chất liệu vải linen trên không được cao, thì vải linen tưng lại khá dai và chắc. Kèm theo đó là khả năng giữ màu vải cực kỳ tốt. Tuy nhiên, chất liệu vải này dễ bị nhăn nhưng nó cũng rất mềm và có khả năng thấm hút thần sầu.

Vải linen xước

Linen xước hay còn được gọi là linen đũi, nó có màu hơi nâu, mặt dệt xước tạo nên nét đặc trưng riêng. Chất liệu này khá mỏng và nhẹ, thường được sử dụng để may vest mỏng hay quần…

Vải linen lụa

Đây là loại linen khác biệt nhất khi sở hữu hai chất liệu vải pha từ lanh và lụa, vừa mang đến cảm giác mềm mại vừa thể hiện độ sang trọng. Khăn choàng là sản phẩm thường thấy được làm từ loại vải này.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.