• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Không còn được khách du lịch cho đồ ăn, khỉ Bali đột nhập nhà dân

Tin tức

Do ảnh hưởng của COVID-19, những chú khỉ trên đảo Bali (Indonesia) không còn được khách du lịch cho những món ăn ưa thích như chuối, đậu phộng, ... Vì đói, chúng thậm chí còn "đột kích" vào nhà dân để tìm kiếm đồ ăn.

Người dân làng Sangeh trên đảo này cho biết, những con khỉ xám đuôi dài từ khu bảo tồn cách đó khoảng 500 mét thường mò sang đây, leo lên mái nhà họ rồi đợi thời điểm thích hợp là sà xuống cướp lấy thức ăn.

Chuối và đậu phộng là thức ăn ưa thích của khỉ ở đây (Ảnh: AP Photo)

Lo rằng những lần cướp thức ăn lẻ tẻ này lâu dần sẽ trở thành cuộc tấn công lớn hơn vào làng mình, người dân đã mang hoa quả, đậu phộng và nhiều loại thực phẩm khác đến khu bảo tồn Rừng Khỉ Sangeh cho chúng.

“Chúng tôi sợ những con khỉ đói sẽ trở nên hoang dã và xấu tính đi.” - anh Saskara Gustu Alit, một người dân cho biết.

Made Mohon, giám đốc điều hành Rừng Khỉ Sangeh đang cho khỉ ăn đậu phộng được người dân tặng (Ảnh: AP)

Trước đây, nơi này thường xuyên được người dân địa phương chọn làm địa điểm chụp ảnh cưới yêu thích, cũng là nơi tham quan hàng đầu của nhiều du khách quốc tế. Những con khỉ được thuần hóa để có thể dễ dàng nghe lời, ngồi lên vai hoặc đùi người khác, sau đó sẽ được thưởng cho vài hạt đậu phộng.

Người dân địa phương mang thức ăn đến Rừng Khỉ Sangeh cho chúng (Ảnh: AP Photo)

Du lịch là nguồn thu nhập chính của 4 triệu cư dân Bali, trước đại dịch, hòn đảo này đón hơn 5 triệu du khách hằng năm. Riêng Rừng Khỉ Sangeh thường có khoảng 6.000 du khách mỗi tháng, nhưng từ sau khi dịch bệnh lây lan vào năm ngoái, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 500 người.

Kể từ tháng 7, Indonesia cấm tất cả du khách nước ngoài đến đảo và cho đóng cửa khu bảo tồn địa phương.

Một công nhân chuẩn bị chuối cho khỉ (Ảnh: AP Photo)

Giám đốc điều hành Made Mohon cho biết, không chỉ loài khỉ mất đi nguồn thức ăn mà con người cũng gặp khó khăn khi bởi lợi nhuận hầu hết phụ thuộc vào tiền vé vào cửa thu được từ du khách, tiền mua thức ăn cho khỉ cũng cạn kiệt dần. Dân làng đã giúp đỡ nhiều, nhưng chính họ cũng gặp không ít khó khăn về kinh tế nên không thể nào hỗ trợ mãi được.

Đại dịch kéo dài này nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Thức ăn cho khỉ đã trở thành một vấn đề lớn.

Made Mohon cho biết chi phí thực phẩm tốn khoảng 850.000 rupiah (gần 1,4 triệu VNĐ) một ngày, cho 200 kg sắn, thức ăn chủ yếu của khỉ và 10 kg chuối.

Rừng Khỉ Sangeh tốn gần 1,4 triệu tiền thức ăn cho khỉ mỗi ngày (Ảnh: AP Photo)

Khỉ đuôi dài là loài động vật ăn tạp và có thể ăn nhiều loại động thực vật trong rừng, nhưng những con khỉ ở Rừng Khỉ Sangeh vốn tiếp xúc nhiều với con người nên có vẻ thích thức ăn của con người hơn. Theo Gustu Alit, chúng sẽ tự mình tìm kiếm thức ăn xung quanh mỗi khi đói.

Khỉ thường xuyên đi lang thang khắp nơi, leo trèo và ngồi đợi trên các mái nhà, thỉnh thoảng còn dỡ ngói rồi thả xuống đất. Khi thấy dân làng bày mâm cúng trên sân thượng, chúng sẽ nhảy xuống cướp đồ ăn.

Những chú khỉ sẽ cướp lấy đồ ăn của người dân rất nhanh (Ảnh: AP Photo)

“Vài ngày trước tôi có đi lễ tại một ngôi đền gần rừng Sangeh." - Gustu Alit nói - "Khi tôi vừa đỗ xe và lấy hai túi ni lông thức ăn và hoa cúng ra thì bất ngờ có hai con khỉ nhào đến, cướp hết rồi chạy vào rừng rất nhanh.”

Trước đây, khỉ thường dành cả ngày để chơi đùa với du khách, như ăn trộm kính râm, chai nước, giật quần áo hay nhảy lên vai. Gustu Alit đưa ra giả thuyết rằng, không chỉ đói mà chúng còn cảm thấy buồn chán.

“Đó là lý do tại sao tôi kêu gọi dân làng vào rừng chơi với khỉ và cho chúng thức ăn.” - Anh cho biết - “Tôi nghĩ chúng cần phải tiếp xúc với con người thường xuyên nhất có thể để chúng không đi hoang”.

Theo: AP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.