• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao có người liên tục bị muỗi cắn, còn những người khác thì muỗi chẳng đoái hoài?

Cuộc sống

Một số người có năng lực "kháng muỗi" thiên bẩm, dù về vùng quê hẻo lánh, hay đi cắm trại ở nơi rừng núi cây cối um tùm, họ cũng không thu hút những loài côn trùng hút máu như muỗi. Ngược lại, có những người lại dễ dàng trở thành mồi ngon cho muỗi, chúng đeo bám họ tấn công không ngừng. Nguyên do vì sao?

mosquito

Trước tiên chúng ta cần hiểu rõ quy trình đi tìm mồi của muỗi, chúng là một loài hút máu, vì vậy tất nhiên sẽ đi tìm mục tiêu là các loài sinh vật máu nóng như gia súc hoặc con người. Điểm chung của các loài sinh vật chủ yếu là hít vào khí oxy và thở ra carbon dioxide, muỗi sẽ dựa vào mật độ chất khí này để xác định phương hướng của con mồi.

cute mosquito cartoon vector 9810704

Khi chúng ta thở ra, khí carbon dioxide không hòa tan vào môi trường ngay lập tức, nó sẽ quanh quẩn bên người chúng ta một thời gian, đủ để các cơ quan nhạy cảm của muỗi có thể bắt được tín hiệu, chúng sẽ bay về phía có nhiều carbon dioxide nhất. Tất cả những con muỗi đều làm như thế, tuy nhiên sau khi tiếp cận được con mồi rồi nó cắn ai và tha ai lại là do chúng ta.

Lúc đến gần con người, chúng sẽ bay do thám vo ve xung quanh chúng ta trong phạm vi khoảng 1 mét đổ lại, lúc này các cơ quan khứu giác của muỗi lại tiếp tục kích hoạt những chức năng khác để tìm ra con mồi phù hợp nhất trong số đông những sinh vật máu nóng đang hiện diện trước mặt.

1 qn8vyjc3tc0zg1cipm0jrq

Con muỗi cân nhắc rất nhiều thông tin trước khi lựa chọn đối tượng hút máu, trước hết chúng sẽ xem xét nhiệt độ bề mặt da, mật độ thoát hơi nước và độ ẩm của da, thậm chí là cả màu da nữa. Tất cả những yếu tố này tạo nên hợp chất hóa học có mùi vị đặc trưng.

Hợp chất hóa học này mỗi cá thể lại khác nhau tùy theo hệ sinh thái các vi sinh vật tồn tại trên da và trong cơ thể mỗi người. Theo nghiên cứu được đăng trên Live Science, các quần thể vi sinh vật này vốn có khả năng tác động đến việc bài tiết các chất trong tuyến mồ hôi chúng ta, vì vậy có thể con người không nhận ra nhưng muỗi có thể phát hiện được mùi vị khác nhau của mỗi người rất rõ rệt.

microbes in human welfare 1 638

Mỗi người sở hữu quần thể vi sinh vật rất khác nhau, có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của muỗi.

Giáo sư sinh vật học Jeff Riffell thuộc đại học Washington, Hoa Kỳ cho biết rằng ngoài quần thể vi sinh vật, "mùi vị" của mỗi người thay đổi dựa trên môi trường sống, thực phẩm họ ăn, cuối cùng là tổ hợp gen di truyền cũng có tác động nhất định.

Chính vì vậy, kể cả là người thân trong một gia đình, ví dụ như bố mẹ và con cái thì cũng sẽ có mùi khác nhau dưới khứu giác của muỗi, chúng sẽ đối xử với những con người này rất khác nhau, đôi khi trở nên hung hãn hơn khi ngửi được mùi của của một số người nào đó.

58fe2e9b0ba0b896008b598c 1136 852

Một số yếu tố di truyền, ví dụ máu O sẽ thu hút muỗi hơn.

Theo nghiên cứu của Jeff Riffell, người nào có hệ sinh thái vi sinh vật càng đơn giản thì muỗi sẽ càng yêu thích, bởi vì lúc này mùi vị của người đó sẽ rất rõ rệt. Ngược lại, người có hệ sinh thái vi sinh đa dạng sẽ ít thu hút muỗi hơn, vì mùi của họ phức tạp, lộn xộn, khó phân tích hơn.

Ngoài ra, thống kê của đại học Washington cho thấy người có da màu sậm hơn sẽ thu hút muỗi nhiều hơn người có màu da trắng, quả thực là phải chào thua vì muỗi cũng phân biệt đối xử với màu da. Nói thì dài dòng, thực ra chúng ta có thể tóm tắt một cách dễ hiểu những yếu tố thu hút muỗi như sau:

1. Người to béo hoặc phụ nữ có thai sẽ thu hút muỗi hơn, vì họ thở ra nhiều carbon dioxide hơn.

2. Hoạt động thể chất, chơi thể thao...làm cơ thể tiết ra acid lactic, chất này tiết ra cùng mồ hôi sẽ thu hút muỗi.

3. Người uống bia rượu nhiều thu hút muỗi hơn người tỉnh táo.

4. Người có máu O dễ bị muỗi chích hơn các loại máu khác.

5. Phụ nữ dễ bị muỗi tấn công hơn đàn ông, khi bị chích họ cũng bị sưng to hơn.

Theo: Tổng Hợp Live Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.