• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Bạn sẽ thốt lên 'Ghê quá' khi biết những loài sinh vật này đang 'xây nhà' trên cơ thể mình

Kinh dị

Côn trùng, ve và chấy đều có thể làm nhà trên bề mặt, cắn vào da thịt con người để hút máu. Nhiều loài kinh tởm còn phát triển đến mức làm "bá chủ" một khu vực nào đó trên da và có khả năng sống cả đời ở đó trong khi chúng ta đi làm hàng ngày.

Rệp Giường

bed bugs

Rệp Giường là một vấn đề khá phổ biến trên toàn thế giới. Loài côn trùng hút máu nhỏ, hình bầu dục này có thể đạt kích thước dài tới 5 mm. Mặc dù về cơ bản chúng không sống trên cơ thể con người, nhưng chúng dành nhiều thời gian cho con người vào ban đêm, khi bò ra từ những chỗ ẩn nấp trên giường và nệm để cắn vào da.

Rất may, Rệp Giường thường vô hại và không lây lan bất kỳ bệnh nào, mặc dù một số người có thể dị ứng nếu bị chúng cắn.

Chấy

head lice

Chấy là một trong những loại sinh vật phổ biến nhất có thể sống trên cơ thể người. Loài côn trùng nhỏ bé này sống trên da đầu, nơi chúng tiếp cận với mái tóc để đẻ trứng. Đây cũng là nơi lý tưởng để chúng kiếm ăn vì lớp da mỏng trên đầu rất dễ thâm nhập, cho phép chúng dễ dàng cắn vào da thịt và uống máu.

Chỉ tính ở Hoa Kỳ dã có hàng triệu người bị nhiễm chấy hàng năm, đặc biệt là trẻ em, vì chúng lây lan nhanh chóng qua sự tiếp xúc gần gũi giữa mỗi người với nhau.

Bọ Ve

ticks

Bọ Ve là loài nhện nhỏ có kích thước từ vài mm đến một hoặc hai cm. Chúng được tìm thấy trên khắp thế giới và sống bằng cách bám vào động vật có vú, chim và thậm chí cả bò sát.

Khi cắn, con Bọ Ve có khả năng gây hại cho con người vì chúng mang một số bệnh và sẽ truyền bệnh cho bất kỳ ai mà chúng tiếp xúc. Điều này có thể bao gồm bệnh Lyme (chứng nhiễm trùng do vi khuẩn) và Babeiosis (giống như sốt rét).

Bọ Chigoe

chigoe flea

Mặc dù hiếm nhưng bọ Chigoe (hay có tên khác là bọ Jigger) là loài côn trùng có thể bám vào nhiều loại vật chủ khác nhau. Một loại lây nhiễm từ những con bọ này được gọi là bệnh Tungiasis, và chúng cũng có khả năng dẫn đến các dạng nhiễm trùng khác. Sau khi tìm được vật chủ, bọ Chigoe bám lên da và vùi đầu chúng vào thịt.

Chân sau của chúng vẫn để lộ trên da, cho phép loài côn trùng đáng ghét này thở và đại tiện trong khi chúng đẻ hàng trăm quả trứng dưới da chúng ta. Nhiều nạn nhân ở Nam Mỹ và Châu Phi đã bị chúng bám vào chân. Không giống như nhiều sinh vật khác ký sinh trên cơ thể con người, những con bọ Chigoe có thể gây hậu quả nghiêm trọng như hoại thư, bệnh lao và hoại tử.

Bọ Đỏ

chiggers

Bọ Đỏ là một loài họ Mò có liên quan chặt chẽ với ve. Tuy nhiên, chúng nhỏ hơn nhiều so với họ hàng của chúng và thường sẽ chỉ đạt kích cỡ khoảng 0,4 mm, nghĩa là chúng rất nhỏ và khó phát hiện. Có khả năng sống trong hầu hết mọi loại thực vật, chúng bám vào vật chủ - bao gồm cả con người - trong giai đoạn ấu trùng để hút máu.

Chúng có chất riêng để tạo thành một lỗ trên da thịt chứ không cần phải cắn. Loài sinh vật kinh tởm này tiếp tục sống trên cơ thể con người cho đến khi ăn xong và sau đó là đơn giản thả ra để trở thành những con trưởng thành vô hại.

Chấy Cơ

body lice

Chấy Cơ là loài côn trùng ký sinh có xu hướng sống chủ yếu trên quần áo. Chúng có nguồn gốc khoảng 100.000 năm trước, cùng thời con người bắt đầu mặc quần áo và chúng sẽ tìm đến da để kiếm ăn.

Sinh vật này có kích thước, hình dạng và vòng đời tương tự như chấy sống trên tóc. May mắn thay, chúng hiếm hơn nhiều so với người anh em trên da đầu vì chỉ tìm đến những ai không thường xuyên tắm gội và giặt sạch quần áo.

Rận Cua

pubic lice

Rận Cua là tên khác của loài Rận Mu vì chúng trông giống như những con cua thu nhỏ, hoàn chỉnh với sáu chân và móng vuốt nhỏ. Giống như các dạng rận khác, chúng hút máu và lây nhiễm cho con người để được tiếp cận với nguồn thức ăn. Chúng chủ yếu được tìm thấy ở vùng lông mu, ngoài ra còn ở trên các bộ phận khác của cơ thể có lông thô, bao gồm lông mày, lông mặt và chân.

Chúng có khả năng sống trên cơ thể người thuộc mọi chủng tộc và địa điểm khác nhau. Như bạn có thể đoán, Rận Cua thường bị lây truyền thông qua quan hệ tình dục.

Cái Ghẻ

scabies mites

Cái Ghẻ là sinh vật cực nhỏ sống trên cơ thể con người. Mặc dù chúng không phổ biến nhưng có thể lây lan nhanh chóng trong không gian đông đúc hoặc chật hẹp, chẳng hạn như nhà tù và bệnh viện. Ở đó, những Cái Ghẻ nhỏ sẽ chui vào da và đẻ trứng vào thịt.

Việc này gây ra phát ban và kích ứng da, gây ngứa dữ dội. Trong một khoảng thời gian ngắn Cái Ghẻ có khả năng gây bùng phát bệnh nghiêm trọng vì chúng rất dễ lây lan, chỉ cần chạm nhẹ thôi con người cũng có thể bị truyền bệnh.

Ve Mặt

face mites

Ve Mặt, tên khoa học là Demodex, là loại sinh vật cực kì nhỏ bé ký sinh trên cơ thể người. Chúng thường dài từ 0,1 đến 0,4 mm và sống trong nang lông. Ve Mặt trông giống như con giun nhỏ có móng vuốt và vảy, thường được tìm thấy trên mặt và đầu của chúng ta, nơi cung cấp nguồn thức ăn lớn cho chúng.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 100% những người tham gia nghiên cứu đều có DNA của loại ve này trên khuôn mặt của họ. Điều này cho thấy rằng mỗi chúng ta đều bị sinh vật vô hại nhưng kinh tởm này xâm nhập.

Vi khuẩn trong rốn

belly button bacteria

Cơ thể con người đang hợp tác với vi khuẩn cả bên ngoài lẫn bên trong. Tuy nhiên, có một nơi được xem như là ngôi nhà hoàn hảo cho hàng ngàn loại vi khuẩn khác nhau tìm đến. Về cơ bản, rốn như một khu rừng mưa cho những loại sinh vật siêu nhỏ này hơn bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể.

Điều này là kết quả của một số yếu tố kết hợp, bao gồm cả việc rốn có một vị trí lý tưởng và nó không được rửa thường xuyên như các bộ phận cơ thể khác (vì thực tế rốn chỉ như một kẽ hở). Những điều kiện này làm cho nó trở thành địa điểm tụ tập lý tưởng cho vi khuẩn.

Mạt Bụi

dust mites

Mạt Bụi là sinh vật nhỏ bé được tìm thấy nhiều nơi trên khắp thế giới. Thực tế là chúng rất nhỏ - thường chỉ dài khoảng 0,2 đến 0,3 mm - và gần như không thể phát hiện bằng mắt thường. Sinh vật ghê tởm này phần lớn là ăn da chết và các chất thải hữu cơ khác, khiến cho nhà của con người trở thành môi trường hoàn hảo để chúng sinh sống.

Thỉnh thoảng, Mạt Bụi sẽ bám lấy con người chứ không phải đồ nội thất và đồ đạc như chúng thường làm, và chúng cũng không vùi mình dưới da như nhiều con ve khác. Do chúng dùng enzyme mạnh để phá vỡ thức ăn nên cũng có thể gây dị ứng nguy hiểm cho con người.

Bọ xít hút máu

kissing bugs

Còn được gọi là bọ ma cà rồng, loài côn trùng này thường thoát ra khỏi nơi trú ẩn trong đêm để tìm vật chủ kiếm ăn. Có hàng ngàn loại bọ xít hút máu khác nhau, một vài trong số chúng chuyên tấn công con người khi ngủ.

Lớn hơn nhiều so với những sinh vật khác sống trên cơ thể con người, chúng có xu hướng không dành nhiều thời gian cho một người nhưng đôi khi có thể bám vào da trong thời gian dài. Chúng cũng có khả năng truyền bệnh Chagas - một loại bệnh ký sinh trùng nhiệt đới - cho những người bị chúng cắn.

Theo: Ranker
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.