• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Sinh đôi ký sinh - Sự thật về hội chứng kỳ quái khởi nguồn cho những thước phim kinh dị

Độc lạ

Không như sinh đôi dính liền là trường hợp hai đứa trẻ dính vào nhau và dùng chung các cơ quan trong cơ thể, sinh đôi ký sinh bao gồm một bộ phận phụ sống phụ thuộc vào vật chủ khỏe mạnh để tồn tại. Trong trường hợp này, vật chủ chính là đứa trẻ còn sống sót. Vì vật chủ sẽ có trách nhiệm chuyển đổi các chất dinh dưỡng từ cơ thể sang bộ phận ký sinh, họ thường có nguy cơ phải chịu các biến chứng y khoa.

Trong một triệu đứa trẻ sơ sinh thì sẽ có một cặp sinh đôi ký sinh.

sinh doi

Còn được gọi là sinh đôi dị hợp, sinh đôi ký sinh là trường hợp dị thường rất hiếm gặp. Khả năng bắt gặp sinh đôi ký sinh là 1/1,000,000 ca sinh sản, nhỏ hơn nhiều so với tỉ lệ sinh đôi dính liền ước tính khoảng 1/50,000 cho đến 1/200,000.

Sinh đôi bất đối xứng bao gồm một bên phát triển và một bên kém phát triển.

2

Trong đó bên ký sinh sẽ dựa vào hệ thống tim mạch của vật chủ để sống sót. Thỉnh thoảng nó sẽ nằm ở phía trên hoặc dưới cơ thể của vật chủ, chẳng hạn như đầu hoặc thân, thường dưới dạng cánh tay và chân mọc thêm.

Trong bức hình minh họa, người đàn ông có thân và tay chân nhô ra khỏi bụng chính là dấu tích của sinh đôi ký sinh. Điều này khác với sinh đôi dính liền là hai vật thể phát triển độc lập với nhau.

Sinh đôi ký sinh là kết quả của hiện tượng trứng không thể phân chia.

3

Sinh đôi ký sinh khác với sinh đôi dính liền hay hội chứng mất thai đôi, nhưng điều kiện xảy ra cả ba trường hợp tương đối giống nhau. Mặc dù thuật ngữ "dính liền" cũng áp dụng cho sinh đôi ký sinh, nhưng sinh đôi dính liền phát triển toàn diện và có các chứng năng tách biệt, không giống như sinh đôi ký sinh. Mặt khác, hội chứng mất thai đôi là hậu quả của việc sảy mất một thai nhi, sau đó thai nhi còn lại sẽ hấp thụ luôn mô của thai nhi đã mất.

Theo các chuyên gia, sinh đôi ký sinh có thể xuất hiện khi trứng không tự phân chia đúng trong quá trình thụ tinh. Một số khác cho rằng sự dư thừa của gen Sonic Hedgehog - một loại protein quan trọng trong quá trình phát triển - có thể gây ra sự tăng trưởng không kiểm soát trong phôi.

Phần ký sinh có thể giết vật chủ trong quá trình mang thai.

Vật chủ có trách nhiệm bơm máu và cung cấp năng lượng cho phần ký sinh, một mối quan hệ có thể gây tử vong cho vật chủ ngay khi còn trong bụng mẹ.

Phần ký sinh không có trái tim có thể dẫn đến hiện tượng "chuỗi đảo ngược tưới máu động mạch" trong song thai, trong đó thai nhi khỏe mạnh sẽ bơm máu đảo ngược cho bên ký sinh, dẫn đến sinh non và thậm chí suy tim. Tuy nhiên với khoa học hiện đại có thể đưa ra biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa nó.

Sinh đôi ký sinh có thể bị nhầm lẫn với khối u.

4

Thỉnh thoảng, các bác sĩ nhầm lẫn phần ký sinh là một khối u. Ví dụ như một ca vào năm 2017, thứ bác sĩ cho là khối u bên trong cơ thể một đứa bé Ấn Độ thật ra lại là phần sinh đôi ký sinh nặng gần 1 kg, bao gồm mắt và da.

Khi song sinh ký sinh phát triển ngay bên trong cơ thể vật chủ, nó được gọi là hiện tượng "thai trong thai". Thậm chí hiếm gặp hơn sinh đôi ký sinh, "thai trong thai" tính tới thời điểm hiện tại chỉ mới phát hiện 200 ca.

Bác sĩ cắt bỏ hoàn toàn phần đầu ký sinh khỏi vật chủ.

Một đứa bé ở Ấn Độ được sinh ra vào năm 2017 với một cái đầu dính liền vào bụng, bác sĩ phải tách nó ra để cứu lấy đứa bé. Phát triển một cách đáng kinh ngạc, phần đầu có hẳn một khuôn mặt. Cùng với đầu, phần ký sinh còn có phần tay chưa phát triển mọc ra từ ngực đứa bé.

Phần đầu và tay đã bị loại bỏ thành công và theo báo cáo, quá trình hồi phục của đứa bé diễn ra trơn tru.

Các nhà giải phẫu loại bỏ một phần ký sinh từ bệnh nhân 10 tháng tuổi năm 2017.

dominique

Vào năm 2016, một đứa trẻ tên là Dominique được sinh ra cùng một bộ phận ký sinh có eo, chân và bàn chân mọc ra sau lưng như thể có thêm xương sống thứ hai. Sự hiện diện của phần ký sinh đã sử dụng tim và phổi của đứa trẻ, vì vậy các bác sĩ phải nhanh chóng cắt bỏ phần dư đang đe dọa tính mạng của vật chủ.

Ca phẫu thuật yêu cầu độ chính xác và cẩn thận tuyệt đối nên nhóm phẫu thuật đã đưa trước nhiều cảnh báo. Trước khi tiến hành phẫu thuật, họ đã tạo ra bản sao ba chiều của cơ thể đứa bé rồi phẫu thuật thử. Ca phẫu thuật thành công, Dominique trở về nhà chỉ sau năm ngày.

Cô bé 14 tuổi sống cùng với phần ký sinh trên ngực.

veronica cominguez

Veronica Cominguez là một cô bé đến từ Philippines đã sống cùng với phần ký sinh mọc ra từ ngực. Nó bao gồm thân trên, cánh tay, bàn tay và thậm chí ngón tay kém phát triển có cả móng (cô bé phải cắt móng cho nó). Các bộ phận này có mùi giống như chất thải của con người.

Mẹ cô bé nói đã hy vọng đó là ca sinh đôi, nhưng do thiếu sự quan tâm y học đúng đắn nên không biết về tình trạng của Veronica. Năm 2018, địa phương đã quyên góp tiền để Cominguez đến Thái Lan làm phẫu thuật tách bỏ bộ phận ký sinh.

Bé gái có cái đầu ký sinh thứ hai có thể cười và chớp mắt.

maged

Một bé gái Ai Cập tên Manar Maged có thêm một cái đầu dư phát triển từ chính đầu của mình. Bị dính chặt vào não, cái đầu đó còn biết cười và chớp mắt. Maged đã phải phẫu thuật vào năm 2005 để loại bỏ phần đầu ký sinh và nó đã thành công. Tuy nhiên, khoảng một năm sau ca phẫu thuật, bé mất vì bị nhiễm trùng não.

Gia đình mê tín định giết chính con của mình.

6

Sau khi sinh ra đứa bé này vào năm 2017, một cặp đôi ở Ấn Độ lên kế hoạch ném con mình xuống sông. Mặc dù đứa bé trông vẫn khỏe mạnh, họ đã rất mê tín và muốn giết nó vì vẻ bề ngoài ghê tởm: cơ thể mọc thêm nhiều chân, tay, và bộ phận sinh dụng dính liền vào bụng.

Để cứu đứa bé, bác sĩ Parveen Mathur, người đã từng thực hiện ca tương tự như vậy vài tháng trước, đã mang đứa bé đến bệnh viện gần đó và loại bỏ thành công các bộ phận dư thừa.

Như sinh đôi dính liền, các cặp sinh đôi ký sinh đã trải qua một thời gian dài trong lịch sử làm việc cho các show diễn hay gách xiếc.

page

Betty Lou Williams sinh ra với hai chân và một cánh tay dính vào thân trên đã làm việc cho bảo tàng Ripley’s Believe It or Not (một dạng bảo tàng kì dị). Cô ấy còn có một cái đầu bên trong người mình.

8

George Lippert, người có ba chân và hai quả tim đã làm việc cho gánh xiếc P.T. Barnum. Francesco Lentini cũng có ba chân dùng để đá bóng trong show diễn, được đặt biệt danh "Cầu thủ bóng đá ba chân".

Các ca phẫu thuật tách sinh đôi ký sinh đã được cải thiện trong thời hiện đại.

10

Rất hiếm khi bắt gặp ca sinh đôi ký sinh, nhưng thậm chí là vậy thì tỉ lệ thành công để cắt bỏ phần dư thừa vẫn rất cao vào thời buổi hiện đại.

Trong một cuộc phẫu thuật năm 2017, khả năng tử vong cho ca cắt bỏ phần đầu, tay và thân dư thừa của một đứa trẻ được ước tính lên đến 80%. Tuy nhiên đứa bé đã sống sót sau khi phần ký sinh được tách khỏi gan, động mạch và một số cơ quan mà chúng đồng sử dụng bên trong vật chủ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.