• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Vì sao không nên xích hoặc nhốt chó trong thời gian dài?

Cuộc sống

Hầu hết người Việt nghĩ rằng việc xích hoặc nhốt chó vào chuồng là trong thời gian dài là điều bình thường, tuy nhiên ở các nước phát triển đây là một hành vi ngược đãi động vật, hàng xóm của bạn có thể báo cảnh sát nếu họ phát hiện điều đó.

Thực tế, việc xích hoặc nhốt chó trong thời gian dài không chỉ có hại cho bản thân con vật, nó còn tăng nguy cơ xảy ra tai nạn với những người xung quanh.

1a103c17f1235036492705bca81ed8d8

Có một ranh giới giữa chú chó hanh phúc và chú chó khổ sở, đó chính là sợi xích.

Bị xích thường xuyên khiến chó trở nên hung dữ hoặc đờ đẫn

Chó là loài vật có nhu cầu được giao tiếp xã hội rất cao, chúng cần được tương tác với đồng loại, với người và với loài vật khác nữa. Việc bị xích hoặc giam cầm trong thời gian dài sẽ làm tổn thương tâm sinh lý của con chúng.

Bản năng của chó là bảo vệ lãnh thổ, khi đối mặt với sự xâm nhập lạ trong lãnh thổ, một con chó sẽ phản ứng theo bản năng tự nhiên là cảnh giới, sủa, cắn, hoặc bỏ chạy nếu đối thủ quá mạnh so với nó.

dog bite

Chó bị xích có khuynh hướng trở nên hung dữ hơn bình thường.

Khi bị xích, phạm vi lãnh thổ, không gian mà chúng hoạt động được đã bị giới hạn lại đến mức tối thiểu, đồng thời cũng tước bỏ luôn lựa chọn bỏ chạy của chúng khi phải đối mặt với những sự kích động. Chính vì thế, bản năng thúc giục chúng chiến đấu để sinh tồn, điều này làm con vật trở nên hung hăng hơn, có thể cắn xé, phá hoại đồ đạc ở gần nó vì quá tức giận.

Trong những trường hợp khác, chúng sẽ trở nên kiệt quệ, mất định hướng, đờ đẫn. Đó là dấu hiệu của sự tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Tương tự như những diễn biến tâm lý khi một người tù nhân bị biệt giam trong phòng tối hoặc hội chứng sợ không gian hẹp.

chained dog 12

Chó bị xích lâu dài có thể trở nên đờ đẫn.

Tất nhiên kết quả của việc này là những sinh vật khác hoặc người ở xung quanh chó bị xích có thể gặp nhiều rủi ro hơn khi đến gần nó, nhất là trẻ em, rất tiếc không phải ai cũng hiểu rõ nguy cơ này.

Xích chó khiến chúng dễ gặp nguy hiểm hơn

Nếu bạn nhất thiết phải xích chó trong một thời gian, hãy đảm bảo rằng bạn không xích nó ngoài trời nắng nóng, khi biên độ nhiệt lên đến điểm cao nhất trong ngày, cái nóng có thể giết chết nó. Buổi tối, nó có thể bị lạnh cóng, bị viêm phổi bởi mưa, gió, tuyết. Ở Mỹ và Châu Âu hàng năm có nhiều chú chó thiệt mạng vì bị chủ xích ngoài trời giá rét.

bojack before db 500x375

Chú chó bị xích dưới trời nắng.

Chưa kể, việc bị xích ở nơi không phù hợp khiến chú chó của bạn thở thành mục tiêu dễ dàng cho kẻ xấu, chúng có thể dễ dàng đánh bả, ném đá, chọc ghẹo thậm chí bắt đi mất. Tốt nhất hãy giữ chó bên trong hàng rào sân vườn nhà bạn, đảm bảo rằng nó đủ kiên cố để ngăn cách với những hiểm nguy bên ngoài. Nếu bạn không có sân vườn, hãy để chó sống cùng trong nhà.

crw 1600h 1000a cc 4

Chú chó đáng thương này bị xích ở một nơi dơ bẩn.

Ngoài ra, việc đeo dây xích nặng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến cổ của chúng, khi một con chó cố gắng thoát ra khỏi dây xích, nó có thể tự làm đau mình. Vì sợ hãi khi bị xích, đôi khi có những con chó trốn thoát được và không bao giờ quay lại vì nó nghĩ sẽ lại bị tiếp tục bị giam cầm. Việc phải ăn, uống và đi vệ sinh cùng 1 nơi khi bị xích cũng khiến chúng dơ bẩn, dễ bị bệnh hơn.

Chó là một loài vật giàu tình cảm và biết suy nghĩ, cũng dễ bị tổn thương

Có thể nhiều người xem chó chỉ là một con vật thấp kém, thậm chí xem chúng như là một công cụ, hoặc chỉ nuôi để ăn thịt như một bộ phận người dân Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc... Thế nhưng chó chính là loài vật trung thành và gắn bó với con người nhất trong lịch sử phát triển của nhân loại, bản năng của loài chó khiến chúng trung thành và thân thiết với con người.

dae36d2voaas 14

Chó không phải xe đạp, chúng không cần bị xích.

Khi bị xích đột ngột hoặc trong thời gian dài, chú chó sẽ tự trách chính nó, không hiểu vì sao lại bị đối xử như thế. Chúng có diễn biến tâm lý phức tạp, biết yêu ghét, buồn tủi và thất vọng. Nếu bạn đã trải qua những cảm giác đó, hãy hiểu rằng chú chó mà bạn nuôi cũng sẽ cảm thấy như vậy nếu bị ngược đãi.

Xích chó đúng cách sẽ có lợi cho người nuôi

Tất nhiên đôi lúc chúng ta phải xích hoặc nhốt chó khi cần kíp nhưng điều quan trọng là bạn phải làm đúng cách, hình thành được thói quen cho chúng đối với việc xích trong thời gian ngắn, vào một giờ cố định nào đó, điều này không chỉ tốt cho vật nuôi mà còn tiện lợi hơn cho người chủ, nhất là khi bạn nuôi rất nhiều con chó cùng lúc.

Hãy kết hợp việc gọi tên - xích - cho ăn - vuốt ve và trò chuyện với chúng vào một thời điểm nhất định nào đó trong ngày. Như vậy, chó của bạn sẽ không sợ hãi hoặc lo lắng mỗi khi bị xích, chúng sẽ cảm nhận được việc này là cần thiết và không có ác ý khi mỗi lần bị xích thì lại được cho ăn ngon.

download

Hãy đảm bảo chó của bạn có thời gian được tự do vận động.

Dạy chó là một quá trình ứng dụng phản xạ có điều kiện, việc xích chó đúng cách cũng không nằm ngoài nguyên tắc đó. Thực ra cũng tương tự việc bạn dạy chúng đi vệ sinh đúng chỗ mà thôi.

Lưu ý mỗi lần làm như vậy chỉ nên xích chúng trong vài giờ hoặc một buổi, giữ thói quen này xuyên suốt trong thời gian dài, tốt nhất là khi chó còn nhỏ, kéo dài thành thói quen đến khi lớn. Đừng quên rằng trong thời gian xích vẫn phải cung cấp đầy đủ thức ăn nước uống và chỗ che chắn chó cưng khỏi nắng, mưa gió và các điều kiện thời tiết cực đoan khác.

play

Chó vui nhất khi được chơi đùa cùng con người.

Trong trường hợp bất khả kháng bạn phải xích chó trong một thời gian dài hơn dự kiến, hãy để thêm đồ chơi cho chúng có cái để ''xả stress''. Lưu ý không xích chó khi bạn khóa cửa và rời khỏi nhà trong thời gian dài vì nếu có sự cố không may xảy ra nó không thể chạy thoát.

Nếu bạn phải đi đâu đó một thời gian, tốt nhất cứ để chúng trong nhà mà không bị xích, đảm bảo là có cửa dành cho chó để chúng chui ra được khi cần, điều này cũng tương tự với mèo. Lưu ý là đã có nhiều trường hợp thú cưng bị chết khi xảy ra hỏa hoạn hoặc lũ lụt, chủ yếu là do chúng bị xích hoặc bị nhốt nên không thể tự cứu lấy mình.

Chúng ta có trách nhiệm với thú cưng của mình

Một chú chó ngoan hay không, khỏe mạnh hay không chủ yếu là do người nuôi. Dạy chó đúng cách và không làm tổn hại đến trái tim mỏng manh của chúng là một điều không dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhất là ở những nước đang phát triển, nơi con vật vẫn còn bị ngược đãi và pháp luật chưa hoàn thiện để đảm bảo quyền lợi của chúng.

Không riêng gì chó mà tất cả những loài có trí thông minh khác mà con người nuôi làm thú cưng đều xứng đáng được xem là một thành viên của gia đình, giữa thú cưng và loài người có một mối quan hệ cộng sinh gắn bó lẫn nhau.

if this is your idea of having a dog just don t

Nếu bạn nghĩ đây là cách để nuôi 1 con chó, tốt nhất đừng nuôi.

Thế nên, quan tâm chăm sóc thú cưng nói chung và những chú chó nói riêng, cho chúng một điều kiện sống tốt cũng là trách nhiệm của mỗi người cần được tuyên truyền, giáo dục. Hãy bắt đầu với việc quan tâm ứng dụng và chia sẻ cách xích chó đúng cách nhé.

Cuối cùng, nuôi chó, mèo, và những loại thú cưng không phải là một trò đùa, nếu bạn không thể đáp ứng được những nhu cầu căn bản của chúng (ăn uống, ngủ, chơi, không gian sinh hoạt và giao tiếp xã hội) thì tốt nhất hãy tặng lại thú cưng đó cho người có đủ điều kiện.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.