• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

6 phát minh ‘thất bại thảm hại’ từng được kỳ vọng sẽ thay đổi lịch sử khoa học

Độc lạ

Từ trước tới nay, có rất nhiều phát minh công nghệ mới mẻ và kỳ quặc luôn làm chúng ta bất ngờ và thích thú, hay các phát minh vĩ đại mãi được lưu danh sử sách vì ý nghĩa to lớn của chúng đối với nhân loại. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít các phát minh mới kỳ lạ mà ban đầu được kỳ vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, nhưng thật không may, nhiều phát minh trong số chúng cho dù độc đáo nhưng dần trở thành ít hữu dụng rồi cuối cùng bị đào thải.

Hãy cùng Lost Bird xem qua những phát minh lạ lùng và… vô dụng nhất trong lịch sử khoa học – công nghệ sau đây!

1. Thực phẩm chức năng phóng xạ

Ảnh: Wikimedia Commons

Hai vợ chồng nhà bác học Marie Curie và Pierre Curie đã tìm ra chất phóng xạ radium. Tuy nhiên, vào thời bấy giờ, người ta không những không nhận thức được tính độc hại của radium mà còn lầm tưởng chất này là một phương thuốc chữa bệnh. Do vậy, không lâu sau khi radium được tìm thấy, họ đã bắt đầu thêm chất này vào các sản phẩm gia dụng như son môi, sô cô la (ở Đức), thuốc bổ, và thậm chí cả đồng hồ.

Tuy nhiên, người ta sớm thấy rằng nhiều người tiêu thụ radium để tăng cường sinh lực hoặc làm đẹp đã gặp phải nhiều tác dụng phụ khủng khiếp, vĩnh viễn hoặc đang cận kề cái chết. Điều này cuối cùng cũng đã khiến công chúng nhận ra rằng việc thêm radium vào mọi thứ là một thảm họa.

2. Xe tăng bay

Ảnh: Wikimedia Commons

Một trong những ý tưởng kỳ lạ nhất về công nghệ quân sự xuất hiện trong thời kỳ giữa Thế chiến thứ nhất và thứ hai là xe tăng bay. Về cơ bản, nó là một chiếc xe tăng thông thường với các cánh lượn có thể tháo rời và được coi là một trong những phương tiện quân sự nặng nhất, và là phương tiện kết hợp hai cỗ máy quan trọng của chiến tranh - máy bay và xe tăng. Nhiều quốc gia nghĩ rằng nếu họ chuẩn bị sẵn một chiếc xe tăng mà có thể bay hoặc vận chuyển thả đồ tiếp tế xuống vùng chiến sự thì sẽ vô cùng lợi thế. Vì vậy, các quốc gia hùng mạnh trên thế giới, từ Mỹ, Nga, Anh đến Nhật Bản đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ này.

Một số mô hình đã được thử nghiệm và các đợt chạy thử nghiệm ban đầu của nhiều xe tăng có cánh đã thành công. Tuy nhiên, cuối cùng khiến ý tưởng xe tăng bay bị hủy bỏ, những lý do chính là sự hạn chế về vật liệu sẵn có và nỗ lực cần thiết để hạ cánh một chiếc xe tăng.

3. Nhà Dymaxion

Ảnh: Wikimedia Commons

Nhà Dymaxion là một ngôi nhà thông minh mang tính tương lai do kiến trúc sư kiêm nhà triết học thực tiễn R. Buckminister Fuller phát minh vào những năm 1930. Từ “Dymaxion,” kết hợp các từ “dynamic” (năng động), “maximum” (tối đa) và “tension” (sức ép), và ý tưởng của nhà phát minh là tạo ra một ngôi nhà có thể dễ dàng lắp ghép và dành cho bất kỳ đối tượng nào. Ngôi nhà có thể được vận chuyển trên một chiếc xe tải duy nhất và được lắp ráp chỉ trong hai ngày.

Ngôi nhà trông có vẻ kỳ quái này được xây dựng bằng vật liệu thừa từ Thế chiến thứ nhất, chủ yếu là nhôm. Đây là một trong những ngôi nhà tiết kiệm chi phí nhất từng được thiết kế và thậm chí nó còn có thể chịu được một cơn lốc xoáy. Ngôi nhà còn được lắp đặt hệ thống tái chế nước thải sinh hoạt để giảm thiểu lượng nước được sử dụng đồng thời sưởi ấm và làm mát tự nhiên. Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích to lớn đó, nhà Dymaxion không bao giờ được đưa vào sử dụng rộng rãi vì nội thất không thể tùy chỉnh hoặc nới rộng. Hơn nữa, ngôi nhà chỉ chứa đủ hai phòng ngủ với phòng tắm rất nhỏ đi kèm. Nguyên mẫu Nhà Dymaxion duy nhất vẫn có thể được tìm thấy trong Bảo tàng Henry Ford ở Michigan, Mỹ.

4. Máy đọc Fiske

Ảnh: Library of Congress

Chuẩn Đô đốc Bradley Fiske là một sĩ quan trong Hải quân Hoa Kỳ và là một nhà phát minh được kính trọng với nhiều phát minh thành công mang tên mình. Năm 1922, ông giới thiệu Máy đọc sách Fiske - một kính lúp đã được sửa đổi cho phép một người đọc những cuốn sách nhỏ tiết kiệm chi phí với bản in nhỏ. Còn được gọi là “máy đọc bỏ túi”, thiết bị nhỏ bé này chỉ dài hơn 6 inch (152,4 mm) và rộng 2 inch (50,8 mm) và có thể chứa những thẻ với hơn 100.000 từ. Có thể nói, nó là phiên bản đầu tiên của Kindle.

Ban đầu, phát minh này đã thu hút rất nhiều sự chú ý và nhiều chuyên gia thậm chí còn khẳng định rằng không gây mỏi mắt khi dùng. Tuy nhiên, thiết bị không bao giờ thực sự phát huy tác dụng vì việc giữ thứ đó gần mắt người ta suốt nhiều giờ đồng hồ để đọc một cuốn tiểu thuyết chưa bao giờ là dễ chịu. Sách bìa mềm trên thị trường đại chúng cũng nổi lên trong suốt những năm 30 và 40 và Máy đọc sách Fiske nhanh chóng bị lãng quên.

5. Ô che thuốc lá

Ảnh: Youtube

Ô che thuốc lá được phát minh vào năm 1931 để giúp mọi người hút thuốc bên ngoài ngay cả trong trời mưa mà thuốc lá của họ không bị sũng nước. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng cũng không phải hoàn toàn vô nghĩa. Chiếc ô che mưa cho điếu thuốc và một chiếc ống hút sẽ hút hết hơi ẩm dư thừa. Có lẽ thiết bị này trông kỳ lạ và có vẻ không thực tế đến mức nó không thực sự thu hút được những người hút thuốc và do đó không thể khẳng định vị trí của mình trên thị trường.

6. Mũ bảo hiểm làm đẹp chân không

Ảnh: Flickr

Mũ bảo hiểm làm đẹp chân không được phát minh vào năm 1941 bởi G.M. Ackerman, người đã tuyên bố rằng đeo "chiếc ca-pô quyến rũ" này sẽ mang lại vẻ đẹp tự nhiên hơn. Chiếc mũ bảo hiểm ban đầu chỉ phổ biển với những ngôi sao Hollywood nhưng rồi nó đã sớm tiếp cận thị trường của giới bình dân. Ý tưởng đằng sau thiết bị này là bắt chước công nghệ tương tự của mũ lặn biển, nhằm giảm áp suất khí quyển xung quanh đầu của một người. Vì vậy, về cơ bản, mũ bảo hiểm được cho là cải thiện làn da của một người thông qua việc sử dụng chân không. Không có bằng chứng thực tế cho thấy nó có tác dụng nhưng nhiều người vẫn bị hấp dẫn bởi những gì mà thiết bị này hứa hẹn.

Các nguyên mẫu ban đầu của chiếc mũ bảo hiểm đẹp này khiến người dùng chìm trong bóng tối hoàn toàn, khiến họ cảm thấy sợ và lo lắng. Ackerman sau đó đã thiết kế thêm một cửa sổ nhỏ vào phía trước mũ bảo hiểm để người dùng có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, vì người ta không thấy được những kết quả mà phát minh làm đẹp kỳ quặc này hứa hẹn mang lại nên nó đã sớm biến mất.

Theo: Ba-bamail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.