• Về đầu trang
GiLi
GiLi

8 ngôi nhà độc đáo 'neo mình' trên những địa hình tưởng như không ai xây nổi

Độc lạ

Một công trình kiến trúc lý tưởng thường được xây dựng theo hướng hòa hợp với thiên nhiên hơn là lấn át chúng. Điều này có thể mang đến nhiều thách thức, nhất là khi việc xây dựng phải đối mặt với những địa hình hiểm trở như sườn dốc, vách đá...

Ngày nay, một số kiến trúc sư đã chứng tỏ rằng quy luật tự nhiên vẫn có thể "mài giũa" được. Dưới đây là 8 ví dụ về những ngôi nhà đã vượt lên khỏi sự khó khăn của môi trường để mang đến trải nghiệm phi thường cho chủ sở hữu cũng như người xem.

Cliff House (Nova Scotia, Canada)

Greg Richardson / MacKay-Lyons Sweetapple Architects

Tọa lạc trên bờ biển Đại Tây Dương ở Nova Scotia, Cliff house là một tác phẩm đầy tính sáng tạo. Từ độ cao của ngọn đồi, ngôi nhà trông hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu nhìn từ phía bờ biển, bạn có thể thấy nó thực sự nằm trên một vách đá, mà theo lời của các kiến ​​trúc sư là nhằm "nâng cao trải nghiệm về cảnh quan của chúng ta thông qua cảm giác chóng mặt và trôi nổi trên biển."

Cấu trúc thượng tầng bằng thép mạ kẽm giúp ngôi nhà đứng vững được cố định vào vách đá, trong khi những phần bằng gỗ lại có thể di chuyển linh hoạt vào trong và ra ngoài. Thiết kế không chia tầng nên không gian sinh hoạt được trải rộng toàn bộ khối hình hộp này, chỉ một phần nhỏ được dùng làm phòng ngủ.

Hirafu (Niseko, Hokkaido, Nhật Bản)

Florian Busch Architects

Đằng sau ngôi nhà nghỉ độc đáo trên hòn đảo lớn thứ hai của Nhật Bản là một cấu trúc hình chữ L được các kiến trúc sư tạo ra để gắn kết ngôi nhà với ngọn đồi.

Hai khối hình hộp nằm chồng lên nhau làm người xem có cảm giác như toàn bộ cấu trúc này có thể sẽ bị trượt xuống dốc bất cứ lúc nào. Lối vào nhà và các không gian riêng tư nằm ở khối hộp bên dưới trong khi khu vực sinh hoạt chung và nhà bếp thì ở tầng trên. Hai tầng được kết nối với nhau bằng một chiếc cầu thang. Cấu trúc vững chắc được làm từ bê tông cốt thép, cùng với các cửa sổ lớn bằng kính tạo nên một góc nhìn trực quan từ bên trong ngôi nhà hướng về cảnh quan thiên nhiên phía ngoài.

House on the Cliff (Calpe, Alicante, Tây Ban Nha)

Diego Opazo / Fran Silvestre Arquitectos

Các kiến thức về hình học, độ tuyến tính là đặc trưng của dự án này - ngôi nhà trên vách đá ở khu vực Alicante, Tây Ban Nha. Công trình này nằm trên một con dốc rất đứng. Chính địa hình độc đáo và cực kỳ hiểm trở đã truyền cảm hứng cho một thiết kế 3D đầy tính sáng tạo. Ẩn mình dưới những tảng đá, ngôi nhà neo mình trên đường viền của ngọn đồi. Kiến trúc được làm bằng bê tông để cách nhiệt với bên ngoài, nhưng cũng được bao phủ bởi lớp vôi trắng để trông nhã nhặn và linh hoạt hơn.

Mặt trước ngôi nhà được tráng men toàn bộ mang đến một cái nhìn rất tuyệt vời, bên cạnh đó bể bơi cùng với sân thượng rộng rãi tạo cảm giác như thể ngôi nhà trải dài từ sườn đồi xuống tận mặt biển.

Qiyunshan Tree House (Xiuning, Trung Quốc)

Chen Hao / Bengo Studio

Nhà cây Qiyunshan không phải là một ngôi nhà được xây dựng trên cây, mà là một công trình cao 11 mét trong một khu rừng tuyết tùng đỏ ở phía đông tỉnh An Huy của Trung Quốc. Con đường dẫn đến ngôi nhà khá hẹp và quanh co uốn lượn. Bên trong ngôi nhà, từng khu vực riêng lẻ trong một tổng thể phức tạp nằm ở nhiều độ cao khác nhau và quay mặt về nhiều hướng khác nhau.

Một cầu thang xoắn ốc ở trung tâm dẫn đến các căn phòng tối giản với những chiếc cửa sổ sát tường, đóng vai trò là khung viền cho quang cảnh bên ngoài. Khu vực sinh hoạt và phòng ngủ được xây nhỏ một cách có chủ ý, bởi vì các kiến ​​trúc sư muốn tạo nên một kiến trúc với nhiều địa điểm quan sát thiên nhiên, thay vì một ngôi nhà sinh hoạt nội bộ. Vật liệu dùng để xây dựng công trình này cũng là vật liệu tự nhiên, như gỗ tuyết tùng đỏ...

Villa Escarpa (Luz, Algarve, Bồ Đào Nha)

Fernando Guerra / Mario Martins

Villa Escarpa - một khối hình học màu trắng khổng lồ nằm cân bằng trên một con dốc đứng nhìn ra phía làng Praia da Luz. Trên bờ biển này có các quy tắc nghiêm ngặt trong việc xây dựng, chẳng hạn như ngôi nhà không được vượt ngoài diện tích của ngôi nhà trước đó, tuy nhiên kiến ​​trúc sư Mario Martins đã rất sáng tạo, tận dụng tối đa mảnh đất nhỏ này để tạo nên một công trình tuyệt vời.

Ý tưởng của ông là tạo ra hiệu ứng một ngôi nhà nổi bật trên nền thiên nhiên. Kết cấu ngôi nhà không chỉ độc đáo mà còn bền vững để chống chọi với những cơn gió lớn hay xuất hiện tại vùng này.

Slice and Fold House (Los Angeles, California, Mỹ)

Eric Staudenmaier / Urban Operations

Slice and Fold House ở Los Angeles trông giống như một mảnh origami được gấp hết sức tỉ mỉ. Tòa nhà góc cạnh với các lỗ thông đủ kích cỡ, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập mọi căn phòng.

Mặt tiền của ngôi nhà được tạo thành bởi các hình đa diện với hình dạng và kích thước khác nhau, trong đó lớn nhất là tầng gác mái - với view là toàn cảnh dãy núi San Gabriel - được lấy cảm hứng từ các biệt thự hiện đại của Le Corbusier.

Phần lớn ngôi nhà nằm sâu trong đất đá, do phải đào sâu để gắn kết ngôi nhà với con dốc lớn.

La Binocle (Eastern Townships Quebec, Canada)

Adrien Williams / naturehumaine

Nằm trên đỉnh một ngọn núi ở Quebec, Canada, cửa sổ mặt trước của ngôi nhà này đem đến một cái nhìn toàn cảnh về rừng cây xung quanh. Thiết kế của ngôi nhà được quyết định một phần bởi những chiếc mái đổ dốc, nhằm hạn chế lượng ánh sáng mặt trời trong những tháng mùa hè. Nền móng của ngôi nhà được neo xuống mặt đất và căn nhà được ốp bằng gỗ cháy để hòa hợp với khung cảnh xung quanh.

Casa Del Acantilado (Salobreña, Granada, Tây Ban Nha)

Jesus Granada / Gilbartolomé

Được xây dựng trên bờ biển Granada ở Tây Ban Nha, Casa Del Acantilado là một sự tôn vinh dành cho kiến ​​trúc sư Antoni Gaudí. Thử thách mà góc nghiêng tạo ra (khoảng 42 độ) dường như truyền thêm cảm hứng hơn là hạn chế sự sáng tạo của công ty kiến ​​trúc Gilbartolomé.

Ngôi nhà không chỉ đắm mình trong ngọn đồi, mà còn ẩn dưới một mái nhà huyền ảo. Khi nhìn từ trên cao, hình dạng uốn cong và bề mặt kì lạ của nó trông giống như lớp vảy của rồng hay một cơn sóng biển.

Casa Del Acantilado gồm có hai tầng - một tầng dành để sinh hoạt chung và một tầng khác cho không gian riêng tư.

Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.