• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chó có thể đếm thời gian và biết bạn cho chúng ăn đúng giờ hay không

Độc lạ

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã xác định vật nuôi, đặc biệt là chó có thể biết được chính xác thời gian trôi qua như thế nào. Chúng cũng thường sử dụng khả năng này để biết khi nào chủ nhân sẽ cho mình ăn.

Các tế bào não mới được phát hiện này gần giống như một chiếc đồng hồ. Thay vì xem đồng hồ như con người, chúng lại có cơ chế đếm thời gian trôi rất thông minh và luôn xin ăn đúng giờ giấc. Đây không phải là chuyện ngẫu nhiên hay vì chúng nhìn thấy bạn nên mới xin thức ăn đâu, các nhà khoa học đã chứng minh chó thông minh hơn thế nhiều.

1

Chính sự phát hiện độc đáo này đã tạo nên hy vọng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer, một căn bệnh làm cản trở trí nhớ và định hướng ở người, đặc biệt là người lớn tuổi.

Họ tin rằng kỹ năng phân biệt thời gian này có liên kết chặt chẽ với các tế bào thần kinh. Và nếu phân tích các tế bào tương tự ở bệnh nhân Alzheimer, y học có thể làm sáng tỏ căn bệnh này.

4

Các nhà khoa học tại Đại học Northwestern ở Illinois phát hiện rằng bộ phận nhỏ của não được gọi là Entorhinal cortex (một khu vực nằm trong thùy thái dương và hoạt động như trung tâm trong mạng lưới bộ nhớ, chuyển hướng và nhận thức về thời gian) chính là tế bào não rất quan trọng giúp loài chó có thể mã hóa các khoảng thời gian.

5

Daniel Dombeck, người đứng đầu cuộc nghiên cứu giải thích:

Chú chó cưng của bạn có thể biết rằng bạn cho chúng ăn trễ hơn ngày hôm qua. Trước khi có nghiên cứu này, nhiều người tin rằng đó chỉ là cảm giác của chúng nhưng chúng tôi đã chứng minh, chúng biểu hiện như vậy hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Đây là một trong những thí nghiệm thuyết phục nhất để chứng minh rằng động vật thực sự có biểu hiện rõ ràng về thời gian trong não chúng. Chúng vượt qua những bài kiểm tra của nghiên cứu một cách ngoạn mục và rất thuyết phục.

3

Các chuyên gia tin rằng nghiên cứu mới về thời gian và trí nhớ có thể giúp đạt được một bước đột phá trong y học.

Heys cho biết:

"Bệnh nhân mắc Alzheimer thường sẽ quên mọi thứ xảy ra theo thời gian. Căn bệnh này xuất hiện và diễn biến xấu đi là khi họ mất một số chức năng cơ bản của bộ phận não Entorhinal cortex, đó là một trong những vùng não đầu tiên bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này."

2

Nhờ có nghiên cứu đặc biệt về các em cún, y học bắt đầu có hướng khám phá mới về Alzheimer, nỗi ám ảnh đối với bất cứ người trưởng thành nào.

Ngoài ra, sau khi đã hiểu rõ về cơ chế não của chó cưng, bạn cũng nên chú ý cho chúng ăn đúng giờ giấc nhé. Vì ngoài việc khiến các em ấy mong ngóng, chó cưng cũng sẽ rơi vào trạng thái buồn rầu vì nghĩ mình đã bị chủ nhân quên cho ăn cơm đấy.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.