• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Có một dịp gọi là Nyepi - 'Ngày im lặng' trên đảo Bali

Độc lạ

Vào cuối tháng Ba hàng năm, toàn bộ hòn đảo Bali, Indonesia sẽ rơi vào trạng thái tĩnh lặng. Không còn người đi bộ ngoài phố, không một bóng xe cộ trên đường, tất cả cửa hàng đều đóng cửa, các chuyến bay đến và đi ngừng hoạt động. Không tiếng nói, không tiếng nhạc, không còn những trò giải trí. Thậm chí có người còn không ăn uống trong suốt một ngày trời. Ngày này được gọi là Nyepi - “Ngày của sự im lặng”, một ngày mừng năm mới của người dân trên đảo Bali. Đây cũng là thời gian những tín đồ Hindu giáo tạm dừng nhịp sống vội vã để thiền định và suy tư.

Những chàng trai Hindu giáo khiêng hình nhân quái vật trong lễ diễu hành.

Vào những ngày trước Ngày Im Lặng thiêng liêng, trái lại, rất nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra. Các làng mạc, thôn xóm đã tự làm những hình nhân khổng lồ có hình dáng như những con quái vật, gọi là Ogoh-ogoh, tượng trưng cho ma quỷ xấu xa. Chúng được dựng bằng khung tre và bọc ngoài bằng vải bố hoặc đôi khi bằng xốp; một số hình nhân có thể cao đến 25 feet (7,6m). Chúng được khiêng đi diễu hành qua khắp đường phố vào buổi tối trước ngày Nyepi, sau đó được đưa đến nghĩa trang, bãi biển hay ngoài cổng đền rồi đốt cháy thành tro như một hình thức thanh lọc những năng lượng xấu xa, ô uế. Một số người cũng đập xoong, chảo vào nhau, tạo ra âm thanh náo nhiệt và đốt đuốc làm bằng lá dừa để xua đuổi tà ma.

Vào ngày Nyepi, mọi thứ chìm vào lặng im. Người dân ở đây tuân theo luật: không lửa, không đèn điện, không làm việc, không di chuyển và không vui chơi. Thời gian này kéo dài 24 giờ bắt đầu từ 6 giờ sáng. Ngày hôm sau, năm mới của người Bali bắt đầu, lễ hội lại tiếp tục được tổ chức. Gia đình và bạn bè tụ họp lại để xin sự tha thứ từ nhau và cùng thực hiện các nghi lễ tôn giáo.

Nyepi thường khiến khách du lịch bất ngờ và bối rối, vì nó không giống như bất kỳ ngày lễ nào khác ở phương Tây. Toàn bộ thành phố dừng hoạt động trong 24 giờ, điều đó có nghĩa là không có nhà hàng và quán ăn nào mở cửa, không có taxi hoặc phương tiện giao thông công cộng nào hoạt động, và không ai được phép đi lại trên đường. Các khách sạn thường được miễn tuân theo luật này, nhưng khách được khuyến khích hạn chế tiếng ồn và để đèn mờ. Đôi khi các khách sạn sẽ thả rèm cửa sổ xuống để tránh ánh đèn hắt ra ngoài.

Ngày Nyepi năm này rơi vào 25/3, thời điểm cả thế giới đang chao đảo vì đại dịch Covid-19, cũng vì thế mà ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên những năm tới, nếu có cơ hội, bạn hãy thử đến Bali vào dịp này một lần để trải nghiệm sự tĩnh lặng, bình yên thực sự, để tách mình ra khỏi những ồn ào của thế giới này. Hãy dành một ngày nghỉ ngơi, lười biếng nằm dài phơi nắng bên cửa sổ, đằm mình trong bể bơi ngoài trời hay đơn giản chỉ là đọc một cuốn sách trong phòng khách sạn chẳng hạn.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.