• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Đừng nhẫn tâm 'xuống tay' với loài nhện nữa, chúng vô hại hơn bạn nghĩ đó!

Độc lạ

Nhện chính là một loài sinh vật quan trọng của thế giới tự nhiên và môi trường sinh thái.

Người ta thường nghĩ rằng căn nhà của mình luôn là một nơi “bất khả xâm phạm”. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, họ hàng nhện có thể dễ dàng "đột nhập" vào nhà chúng ta. Một số chỉ vô tình bị “mắc kẹt", một số khác lại được cho là những vị khách tới thăm nhà trong vài ngày.

file 20180515 195333 12jgrh3

Nhện luôn là một nỗi khiếp sợ của nhiều người.

Bên cạnh đó, một số loài nhện không chỉ có ý định ghé thăm, mà còn đến với mục đích “định cư”, thậm chí là trong khi tận hưởng không gian mới mẻ ấy, chúng sẵn sàng tạo ra những “thế hệ” nhện mới. Phần lớn chúng hoạt động vô cùng kín đáo, thế nhưng đừng vội lo lắng, những loài nhện này không hề nguy hiểm như bạn nghĩ. Chúng thậm chí còn giúp con người diệt trừ những mầm sâu bệnh hay cả những con nhện khác.

Một nhóm sinh viên đã thực hiện một khảo sát nhỏ với 50 hộ gia đình ở Bắc California với mục đích thống kê những loài sinh vật nhiều chân đang trú ngụ tại nhà họ. Điều đáng chú ý là 100% các gia đình trong cuộc điều tra đều khẳng định rằng nhện luôn có mặt trong nhà mình. Đa số chúng là nhện Cobweb hoặc nhện Cellar.

vi sao nhen can nguoi

Nhện Cobweb ăn côn trùng và đôi khi là cả loài nhện khác. Khi côn trùng bị mắc kẹt trong mạng nhện, chúng nhanh chóng tiêm nọc độc và trói chặt con mồi trong tơ.

800px pholcus phalangioides 6905

Nhện Cellar thường giăng lưới trong các hốc tối và ẩm ướt như hang động, vỏ cây. Tuy nhiên, chúng cũng ẩn náu tại những nơi như hầm rượu hay gác mái.

Sự xuất hiện của nhện thậm chí còn mang tới một lợi ích không tưởng cho bạn. Chúng không chỉ giết sâu bọ mà còn diệt trừ cả những loài côn trùng mang mầm bệnh như muỗi. Bởi vậy, nếu bạn giết chúng, ngoài việc giết đi một sinh vật thiên nhiên, bạn còn đang hủy hoại “dũng sĩ diệt côn trùng” đáng tin tưởng đấy.

Rất dễ hiểu nếu bạn sợ hãi với nhện bởi chúng sản sinh ra rất nhiều trứng có nọc độc (mặc dù số lượng nọc độc đó không đủ để làm hại tới con người nếu bạn nhỡ chạm vào chúng). Có thể bạn chưa biết, ngay cả những nhà côn trùng học cũng từng rơi vào trạng thái lo sợ với nhiều loài sinh vật khác nhau. Thế nhưng, họ chọn cách quan sát và tìm hiểu chúng hàng ngày để vượt qua nỗi sợ đó.

Thực tế, nhện thường có xu hướng tránh xa con người bởi chúng nghĩ ta nguy hiểm hơn nhiều so với chúng. Trường hợp bị nhện cắn vô cùng hiếm và vết cắn của chúng cũng ít khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Nếu bạn thật sự không thể chịu được cảnh phải sống chung với loài nhện, thay vì giết chết chúng, hãy bắt chúng và thả chúng ra ngoài thiên nhiên. Hãy trân trọng sự sống của mọi loài, ngay là cả với... loài nhện.

Theo: captain-planet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.