• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Giáo sư 'bá đạo nhất quả đất' thuê đặc nhiệm giải cứu học trò bị IS bao vây

Độc lạ

Câu chuyện xoay quanh Firas Jumaah, một nghiên cứu sinh người Iraq đang theo đuổi luận án tiến sĩ chuyên ngành hóa học ở Thụy Điển. Người hướng dẫn của Firas Jumaah là bà Charlotta Turner, giáo sư ở đại học Lund - một trong những trường danh giá nhất ở Bắc Âu. Vào năm 2014, khi tình hình thế giới đang căng thẳng bởi chủ nghĩa khủng bố, một biến cố đã thay đổi cuộc đời của cả hai người.

firas jumaah

Firas Jumaah khi còn theo học tại đại học Lund.

Một ngày nọ, giáo sư Charlotta Turner nhận được một tin nhắn rất đáng ngờ từ Jumaah, anh bảo rằng đã bay đi Iraq và nhờ bà hãy gạch tên mình khỏi luận án tiến sĩ nếu anh không quay trở về trong hai tuần. Lo lắng cho học trò của mình, bà Turner gọi điện cho Jumaah chỉ để phát hiện rằng anh và gia đình đang trong tình thế ngàn cân treo sợi tóc.

Số là vợ và con của Jumaah trở về quê hương để tham dự đám cưới của một người họ hàng. Họ dự định sẽ sớm trở lại Thụy Điển nhưng ngay lúc đó tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Tự Xưng (IS) đã tấn công vào khu dân cư lân cận, chúng tiến tới bố ráp và phong tỏa các cửa ngõ giao thông ở ngôi làng nơi gia đình Jumaah đang ở, khiến họ bị kẹt lại giữa vùng chiến sự.

photo 1 15451973465141381489052

Giáo sư chuyên ngành hóa học, Charlotta Turner.

Jumaah không thể bỏ rơi gia đình mình, anh quyết định trở về Iraq để giải cứu họ, hoặc nếu có phải chết thì cũng được ở bên cạnh nhau.

Giáo sư Turner từng nói với tờ NBC News:

Jumaah buồn và khóc rất nhiều qua điện thoại. Tôi có thể thấy anh ta đã rất tuyệt vọng, họ cần phải rời khỏi đó ngay.

Gia đình Jumaah là những tín đồ Hồi giáo Yazidi, một bộ phận thiểu số trong số các nhánh của đạo Hồi. Trong khi đó, tổ chức khủng bố IS thuộc về nhánh Hồi giáo Sunni, chiếm số lượng đông nhất. Nếu IS phát hiện ra gia đình Jumaah, chúng sẽ giết hoặc bắt họ làm nô lệ. Tính đến tháng 8 năm 2014, bọn khủng bố IS đã giết chết và nô dịch hàng ngàn người Yazidi ở thành phố Sinjar miền Bắc Iraq.

1213602 0 20181216174553

Năm 2014 diễn ra sự giao tranh khốc liệt tại Iraq giữa các lực lượng Hồi giáo vũ trang.

Trước tình hình nguy ngập đó, giáo sư Charlotta Turner không suy nghĩ nhiều, bà đã đến thẳng phòng an ninh của đại học Lund và yêu cầu ông giám đốc phải tổ chức cuộc giải cứu một nghiên cứu sinh của trường.

Cách duy nhất để làm điều đó là liên hệ một công ty tư nhân với những lính đánh thuê chuyên nghiệp được trang bị tận răng sẵn sàng chiến đấu theo hợp đồng.

6538ef50 jamaah

Jumaah và vợ vui mừng sau khi thoát nạn.

Jumaah cho biết anh đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy những người lính mặc áo chống đạn với trang bị vũ khí hiện đại tiến vào nhà mình và đưa gia đình anh đến nơi an toàn. Họ đã phải trải qua nhiều trạm dừng chân, ẩn nấp trước sự lùng sục của bọn khủng bố khát máu trước khi lên được máy bay và rời khỏi Iraq.

pmcexperience 1

Những lính đánh thuê sẵn sàng tham gia chiến trận theo ý muốn của khách hàng. Trong gần một thập kỷ qua đã có hơn 40.000 lính đánh thuê được trả tiền để chiến đấu với quân IS.

Sau khi trở về an toàn, Jumaah chỉ phải trả 6500 USD tiền phí tổn cho đội giải cứu, anh quả quyết là dù có phải trả gấp 5 lần thì anh cũng sẽ làm.

496b3ae1 d66b 4226 b407 18164557bc08

Jumaah rất cảm kích khi cả gia đình anh được giáo sư Turner cứu sống trong gang tấc.

Vào thời điểm năm 2014, vụ việc trên được giữ kín với truyền thông vì các lý do an ninh, bản thân Jumaah và gia đình cũng không muốn nhắc lại ký ức đáng sợ đó. Tuy nhiên, hiện tại câu chuyện này được tái hiện dưới một phim tài liệu của nhà báo Hedvig Nilsson, được phát hành cách đây 1 tháng.

Jumaah thì đã thành công trong việc bảo vệ luận án tiến sĩ, anh đang làm việc cho một công ty dược phẩm ở Châu Âu. Trong khi đó, giáo sư Charlotta Turner vẫn tiếp tục sự nghiệp trồng người ở đại học Lund và được đồng nghiệp kính nể vì sự quyết đoán và lòng yêu thương học trò.

Theo: NBC News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.